Đóng
 

Chủ nhật, 24/11/2024 | 19:14
16:46  |  19/01/2022

Mô hình kinh doanh trạm sạc xe điện đem lại nguồn lợi nhuận cao hơn bán xăng

Công ty dầu khí BP có trụ sở tại Luân Đôn (Anh) tiết lộ rằng hình thức kinh doanh trạm sạc nhanh cho xe điện mang lại nguồn lợi nhuận cao hơn so với các trạm xăng truyền thống.

Trong vòng 2 năm trở lại đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp sản xuất xe điện, các “ông lớn” ngành dầu khí như BP cũng dần mở rộng sang hình thức kinh doanh trạm sạc công cộng. Để mở rộng hệ thống trạm sạc, công ty dầu khí BP đã phải đầu tư thêm và chịu khoản thua lỗ lớn trong vài năm qua. Tuy nhiên, tình thế được cho là sẽ đảo chiều khi hệ thống trạm sạc nhanh của BP có thể làm đầy pin chỉ trong vài phút, cho biên lợi nhuận gần bằng việc bán các loại nhiên liệu đốt truyền thống hiện nay.

Nhu cầu của người tiêu dùng tại khu vực châu Âu nói chung và Anh Quốc nói riêng đối với việc sạc pin nhanh đang ngày càng tăng cao, phần nào giúp mọi thứ thay đổi theo hướng tích cực. Trao đổi với báo chí, đại diện của công ty dầu khí BP cho biết tình hình kinh doanh của hệ thống trạm sạc trong quý III/2021 đã tăng trưởng 45% so với cùng kỳ năm trước đó. 

Theo hãng tư vấn năng lượng Thunder Said Energy, lợi nhuận ngành bán lẻ nhiên liệu truyền thống tại các trạm xăng dầu tại châu Âu hiện khoảng 17 cent mỗi gallon, tức khoảng 0,4 cent mỗi kWh. Dù không trực tiếp so sánh biên lợi nhuận giữa trạm sạc xe điện và trạm xăng truyền thống nhưng những động thái của BP đang dần khẳng định lợi thế của mô hình kinh doanh mới này. Công ty này có kế hoạch xây dựng 70.000 điểm sạc đến hết năm 2023.

Về phía đối thủ, tại Anh, BP đang cạnh tranh với Royal Dutch Shell ở cả lĩnh vực bán lẻ xăng dầu cũng như kinh doanh trạm sạc xe điện. Ngày 13/1 vừa qua, Royal Dutch Shell đã mở trạm sạc xe điện siêu nhanh đầu tiên của mình ở Luân Đôn với khả năng sạc 0 - 80% chỉ trong 10 phút. Về phía BP, trong thời gian tới công ty sẽ tập trung vào công nghệ sạc nhanh và sạc siêu nhanh, chuyển dịch dần về hình thức kinh doanh mới này thay vì chỉ bán lẻ nhiên liệu đốt truyền thống.

Quang Hưng (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...