Sau hơn 4 tháng chính thức lên kệ, doanh số của Toyota Raize liên tục chứng kiến những pha tăng trưởng ngoạn mục, vượt xa người anh em Toyota Altis với doanh số trung bình trên 10.000 xe/tháng tại quê nhà Nhật Bản.
Mới đây, tờ Best Car Web đã cập nhật số liệu kinh doanh của một số mẫu xe mới. Trong đó, nổi bật là sự lên ngôi của cái tên Toyota Raize, một mẫu crossover cỡ nhỏ đa dụng vừa được Toyota trình làng hồi cuối tháng 10/2019. Theo đó, doanh số bán ra của Toyota Raize liên tục chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, vượt xa kỳ vọng ban đầu của nhà sản xuất với chỉ 4.000 xe/tháng. Được biết, ở thời điểm hiện tại, các khách hàng đặt mua Toyota Raize sẽ phải đợi ít nhất tới tháng 7/2020 mới có xe.
Theo số liệu từ Best Car Web thống kê, ngay từ tháng đầu tiên mở bán tại quê nhà Nhật Bản, tức tháng 11/2019, Toyota Raize đã đạt doanh số 7.484 xe. Bước sang tháng 12/2019, con số này tăng lên 9.117 xe. Tới tháng 1/2020, Toyota Raize bán ra 10.220 xe. Với doanh số trung bình khoảng 10.000 xe/tháng, Toyota Raize đã vượt qua người anh em Corolla Altis để trở thành mẫu xe bán chạy nhất Nhật Bản trong tháng 1/2020.
Với kỳ vọng ban đầu, Toyota ước tính sẽ bán ra khoảng 4.000 xe Raize/tháng. Tuy nhiên, thực tế doanh số bán ra của mẫu xe này lại gấp tới 2,5 lần kế hoạch đặt ra. Việc này đã gây ra sự quá tải trong hệ thống sản xuất. Dẫn tới việc khách hàng bắt buộc phải chờ đợi để có xe. Dù vậy, Toyota cũng đang gấp rút triển khai các kế hoạch mới nhằm nâng cao hệ thống dây chuyền sản xuất, góp phần đẩy nhanh quá trình sản xuất xe để kịp thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Doanh số của Toyota Raize đã vượt mục tiêu trong 6 tháng
Toyota Raize 2020 được xây dựng dựa trên nền tảng DNGA mới của Daihatsu, về cơ bản nó cũng khá giống với nền tảng TNGA do Toyota nghiên cứu và chế tạo. Do đó, Toyota Raize 2020 sẽ có kích thước nhỏ hơn đôi chút so với mẫu C-HR với chiều dài chỉ 3.950 mm, chiều rộng 1.695 mm và chiều cao 1.620 mm. Toyota cho biết, nền tảng khung gầm mới góp phần rất lớn trong vấn đề giảm trọng lượng và gia tăng độ cứng chắc cho xe, giúp Raize vận hành ổn định và êm ái hơn trong nhiều điều kiện địa hình khác nhau.
Tuy không sở hữu một kích thước lớn nhưng Toyota Raize lại đem đến không gian hành lý và khoang cabin khá rộng rãi. Thể tích của cốp sau trên Raize khi mở đủ hàng ghế thứ hai lên tới 369L và sẽ còn lớn hơn nhiều khi đóng hàng ghế thứ hai xuống. Thêm vào đó, Toyota cũng trang bị rất nhiều hốc để đồ tiện dụng trên xe.
Về an toàn, Toyota Raize 2020 được tích hợp khá nhiều công nghệ hỗ trợ người lái và an toàn như hệ thống phanh khẩn cấp, hệ thống ngăn chặn khởi động sai lệch với điều khiển phanh (tiến và lùi), hệ thống điều khiển hành trình thích ứng với theo dõi tốc độ thông minh...
Bên dưới nắp ca-pô, Toyota Raize 2020 được trang bị khối động cơ xăng 3 xy-lanh 1.0L tăng áp kết hợp với hộp số D-CVT cho ra công suất tối đa 97 mã lực và 140 Nm mô-men xoắn cực đại. Bên cạnh đó, việc sử dụng hộp số D-CVT đã đánh dấu việc lần đầu tiên một chiếc xe của Toyota sử dụng hộp số của nhà sản xuất Daihatsu. Ngoài ra, Toyota Raize 2020 còn có thêm một phiên bản 4WD, gia tăng sự lựa chọn cho khách hàng.
Theo đại diện của Toyota, mức tiêu hao nhiên liệu của Toyota Raize 2020 rất đáng nể phục khi con số chỉ dừng ở mức 5,4L/100km với bản 2WD và 5,7L/100km với bản 4WD.
Cuối cùng, Toyota Raize 2020 được đưa tới tay người dùng Nhật Bản với mức giá từ 1.679.000 yên (~350 triệu VNĐ).
Hoàng Vũ (Tuoitrethudo)
Ảnh: drivespark