Cửa sổ trời là trang bị phổ biến, ngày càng xuất hiện nhiều trên các mẫu xe ô tô, không chỉ ở xe sang mà còn có trên các dòng xe phổ thông hạng B và C.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, hàng loạt mẫu xe ra mắt thị trường Việt lại bỗng dưng bị cắt trang bị cửa sổ trời.
Điển hình như mẫu Hyundai Accent 2024 vừa ra mắt thị trường Việt hồi cuối tháng 5. Ở phiên bản cũ, xe vẫn có trang bị cửa sổ trời nhưng ở thế hệ mới, cả trên phiên bản đắt tiền nhất cũng đã bị cắt bỏ trang bị này.
Hay như mẫu Kia Seltos đời cũ vẫn có cửa sổ trời, nhưng khi “lên đời” xe, thương hiệu Hàn Quốc đã cắt bỏ "option" này, kể cả với phiên bản đắt tiền nhất là 1.5 Turbo GT-Line có giá 799 triệu đồng.
Gần đây, Kia Carnival vừa được giới thiệu thêm phiên bản 2.2D Signature có giá 1,349 tỷ đồng cũng không hề có cửa sổ trời.
Vào giữa năm 2023, khi ra mắt VF 9, VinFast đã đưa trần kính trở thành tùy chọn trả phí trên mẫu SUV cỡ E này. Khách hàng phải chi thêm 29 triệu đồng nếu muốn đổi từ phiên bản trần kim loại sang kính.
Trên thực tế, cửa sổ trời có khá nhiều ưu điểm như: xe trông sang chảnh hơn, giúp xe thoát nhiệt tốt hơn, cabin bớt ngột ngạt hơn. Cửa sổ trời, nhất là cửa sổ trời panorama sẽ cung cấp một tầm nhìn tuyệt vời cho người ngồi trong xe. Nhờ vào trang bị này mà không gian nội thất sẽ có cảm giác rộng rãi, thoáng đãng hơn, ánh sáng tự nhiên cũng nhiều hơn. Khung cảnh mưa dưới lớp kính của cửa sổ trời cũng lãng mạn hơn bình thường.
Không chỉ vậy, cửa sổ trời còn đóng vai trò là lối thoát hiểm hữu ích. Trong trường hợp xấu, nếu xe gặp tai nạn hoặc bị nhấn chìm xuống nước thì cửa sổ trời sẽ như một lối thoát hiểm hữu hiệu khi xung quanh xe đang bị các vật cản chắn lại.
Tuy nhiên, cửa sổ trời cũng có những nhược điểm riêng. Cửa sổ trời toàn cảnh ảnh hưởng đến trọng tâm xe, làm giảm hiệu suất. Dù mang lại cảm giác không gian thoáng đãng hơn, song thực tế để cửa sổ có thể trượt ra trượt vào, các nhà sản xuất phải hạ thấp phần bên trong mái, do đó làm giảm khoảng không trên đầu tới 4cm.
Trang bị cửa sổ trời khá phù hợp với các vùng khí hậu mát mẻ. Đối với các vùng khí hậu nắng nóng quanh năm như Việt Nam thì nó có thể gây bất tiện cho người sử dụng.
Tuy có khả năng hạ nhiệt nhanh cho xe nhưng nếu đỗ xe ngoài trời nắng nóng thì xe có tính năng cửa sổ trời lại càng làm nhiệt độ trong xe tăng cao bởi kính có khả năng hấp thụ nhiệt nhanh. Ở những mẫu xe sử dụng cửa sổ trời toàn cảnh, cái nóng còn trở nên dữ dội hơn. Do vậy, cabin xe có cửa sổ trời sẽ dễ nóng nực hơn nhiều so với các xe có phần mui truyền thống.
Bên cạnh đó, các mẫu xe được trang bị cửa sổ trời tại Việt Nam còn có khả năng bị dột mưa. Đặc điểm thời tiết mùa hè ở Việt Nam là nắng nóng gay gắt đi kèm những cơn mưa giông bất chợt. Trời nắng nóng có thể làm các gioăng cao su của cửa sổ trời rạn nứt, kém đàn hồi dẫn đến các vết hở. Những vết hở này sẽ tạo cơ hội cho mưa rơi vào bên trong xe. Mưa dột không chỉ ảnh hưởng đến người sử dụng mà còn dễ gây ẩm mốc và làm hỏng hóc các thiết bị, nội thất của xe.
Ngoài việc bị ngấm nước mưa, các khe kẽ phía dưới cửa sổ trời còn là địa điểm lý tưởng để nước và hơi ẩm tích tụ. Độ ẩm cao dần dần sẽ ăn mòn kim loại dẫn đến sự xuất hiện của các mảng rỉ sét.
Có lẽ đây cũng chính là lý do nhiều người dùng tại Việt Nam không mặn mà với trang bị này, vì thế các nhà sản xuất cũng cắt bớt để tiết kiệm chi phí sản xuất và hạ giá thành, nâng cao sức cạnh tranh.
TH (Tuoitrethudo)