Đóng
 

Thứ sáu, 29/03/2024 | 19:55
16:38  |  20/08/2021

Một số vấn đề thường gặp trên xe ô tô khi không được sử dụng thường xuyên và biện pháp khắc phục

“Xế yêu” khi không được vận hành trong một khoảng thời gian dài (từ 2 tuần trở lên) và bảo quản đúng cách rất có thể sẽ gặp phải một số vấn đề. Dưới đây là một vài lỗi mà xe ô tô thường gặp và cách để xử lý chúng:

1. DPF không thể loại bỏ hoàn toàn tất cả các hạt muội than (DPF: bộ trung hòa khí thải)

Nguyên nhân: Chỉ lái xe trong khoảng cách ngắn

  • Cho động cơ chạy trong thời gian dài ở chế độ cầm chừng.
  • Liên tục lái xe trong khoảng cách ngắn. Có thể nhiều khách hàng chỉ lái xe trong khoảng cách ngắn vì hạn chế di chuyển hoặc phong tỏa. Bộ DPF không thể đốt cháy để loại bỏ hoàn toàn tất cả các hạt muội than dưới điều kiện lái xe này và kết quả là có một lượng lớn muội than tích tụ bên trong nó.

Biện pháp khắc phục: Nếu đèn cảnh báo DPF bật sáng trong quá trình vận hành xe, hãy lái xe theo điều kiện được mô tả trong sổ tay hướng dẫn sử dụng xe.

2. Loãng nhớt động cơ

Nguyên nhân: Chỉ lái xe trong khoảng cách ngắn

  • Đây gọi là hiện tượng “loãng nhớt động cơ”, không phải là lỗi.
  • Mức nhớt động cơ sẽ tăng vì một lượng nhiên liệu sẽ bị pha trộn với nhớt động cơ khi lái xe nhiều lần trong điều kiện động cơ lạnh.

Biện pháp khắc phục: Nếu nhớt động cơ bị loãng nhiều, hiệu suất bôi trơn của nhớt động cơ sẽ giảm. Ngoài ra, đây cũng là nguyên nhân của sự suy giảm chất lượng nhớt khi đậu xe trong thời gian dài.

3. Bình ắc quy hết điện

Nguyên nhân: Xe không được sử dụng trong hơn 2 tuần

  • Nếu xe không được sử dụng, xe sẽ tiêu thụ dần dần điện năng từ bình ắc-quy, trong trường hợp xe không hoạt động lâu hơn nữa, có thể sẽ không khởi động được động cơ xe vì điện áp ắc-quy thấp.
  • Lưu ý: Việc tháo cọc âm bình ắc quy có thể dẫn đến một số vấn đề sau:

Các thông số thiết bị (đầu audio) sẽ thiết lập lại chế độ mặc định.

Động cơ chạy không ổn định do thiết lập lại ở chế độ mặc định thông số hộp điều khiển ECU.

Biện pháp khắc phục:

  • Lái xe khoảng 10km/tuần để ắc quy được xạc điện.
  • Trong trường hợp xảy ra lỗi hoặc không có điều kiện để lái xe, vui lòng liên hệ NPP ủy quyền của Mitsubishi. Và cho biết rằng quý khách có tháo cọc âm bình ắc quy hay không.

4. Hư hỏng cần gạt nước

Nguyên nhân: Xe không được sử dụng trong hơn 2 tuần

Lưỡi gạt nước sẽ bị lão hóa theo thời gian mặc dù nó không được sử dụng. Hơn nữa, chất bẩn, đất cát, côn trùng chết… sẽ bám dính trên lưỡi gạt nước khi không được sử dụng trong thời gian dài.

Cần gạt nước hoạt động trong điều kiện này, kính chắn gió có thể sẽ bị xước hoặc lưỡi cao su sẽ bị hư hỏng .

Biện pháp khắc phục:

  • Sử dụng vải mềm và dung dịch vệ sinh kính để làm sạch bề mặt kính chắn gió và lưỡi gạt nước.
  • Thay thế lưỡi gạt nước nếu nó hoạt động không êm ái và sạch.

5. Nhiên liệu bị biến chất

Nguyên nhân: Xe không được sử dụng trong hơn 2 tuần

Nếu xe không được sử dụng trong quãng thời gian dài, nhiên liệu trong bình sẽ bị biến chất. Việc này có thể gây ra tính trạng khó nổ máy hay dẫn đến động cơ hoạt động không ổn định.

Biện pháp khắc phục: Việc này có thể ổn định lại sau khi động cơ hoạt động lại một thời gian.

Lưu ý: Không được sử dụng bất kỳ dung dịch hóa chất không chính hãng nào. Việc này có thể gây ra hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ

6. Vết biến dạng trên vỏ xe

Nguyên nhân: Xe không được sử dụng trong 2 tuần

Khi xe đậu tại một vị trí trong thời gian dài, vết bẹp biết dạng có thể xuất hiện trên vỏ xe. Tiếng vỗ và rung động có thể xuất hiện khi lái xe.

Biện pháp khắc phục:

  • Nên di chuyển xe vài lần trong tháng nhằm mục đích thay đổi bề mặt tiếp xúc với mặt đường. Thường thì có thể lái xe đi một lát.
  • Tuy nhiên, trong một số trường hợp không thể khôi phục lại nếu vỏ xe biến dạng quá nghiêm trọng. Vỏ xe có thể sẽ hư hỏng kể cả trong trường hợp xe không được sử dụng.

7. Dính phanh, hiệu quả phanh kém

Nguyên nhân: Xe không hoạt động trong 2 tuần

  • Nếu xe phải đỗ trong thời gian dài, đĩa phanh và má phanh có thể dính vào nhau. Nó có thể là nguyên nhân gây ra việc dính phanh, mòn không đều hay trượt.
  • Rỉ sắt trên bề mặt đĩa phanh có thể là nguyên nhân gây ra việc giảm hiệu quả hoạt động phanh sau thời gian đỗ xe dài.

Biện pháp khắc phục: Khi chạy xe lần đầu sau thời gian dài đỗ xe nên chạy ở tốc độ thấp và kiểm tra lực phanh có bình thường hay không.

8. Vết bẩn do nước đọng có ion và khoáng chất

Nguyên nhân: Xe không sử dụng hơn 2 tuần

Khi nước có chứa khoáng chất bám trên bề mặt sơn, sau khi khô nó sẽ tạo vết bẩn trên bề mặt sơn.

Biện pháp khắc phục:

  • Đối với xe có phủ bóng thân xe: Rửa xe với nước và xà phòng rửa xe (loại không chứa chất làm bóng), sau đó lau khô bằng vải cotton sợi nhỏ. Trong trường hợp vệt nước không thể làm sạch, phải tiến hành xử lý khu vực sơn này.
  • Nếu không thể loại bỏ được vết bẩn sau các bước trên, có thể phải phủ bóng lại thân xe

9.  Vết nước đọng

Nguyên nhân: Xe không sử dụng trong 2 tuần

Mưa axit sẽ ảnh hưởng đến lớp sơn hoặc tẩy lớp phủ bóng của xe, gây ra thô nhám bề mặt sơn, hoặc khuyết tròn trên bề mặt sơn sau khi giọt mưa axit khô đi.

Biện pháp khắc phục:

  • Để xóa bỏ vết nước mưa này, cần đánh bóng lớp sơn bề mặt.
  • Trong trường hợp bị ảnh hưởng nghiêm trọng thì sẽ cần phải sơn lại.

Trên đây là một vài vấn đề có thể gặp phải trên xe ô tô khi lâu không sử dụng và biện pháp sửa chữa nhanh tại nhà. Trong trường hợp “xế yêu” gặp lỗi mà đã áp dụng các cách trên nhưng vấn đề vẫn không được khắc phục thì chúng ta hãy đưa xe ra trung tâm sửa chữa để kiểm tra nhé!

Ngoài ra, khi vận hành lại xe sau một thời gian dài không hoặc rất ít sử dụng, chúng ta hãy nên kiểm tra tổng quát để đảm bảo không có vấn đề gì nghiêm trọng xảy ra với xe. Nhưng trên một chiếc ô tô lại có quá nhiều chi tiết, vậy thì kiểm tra cái gì là đúng, đủ và cần thiết? Mời các bạn hãy đọc bài tiếp theo để không bỏ sót bộ phận nào khi kiểm tra xe trước khi vận hành.

Tú Trương (Tuoitrethudo)

Nguồn: Mitsubishi Motors Vietnam