Mercedes-AMG GT R là biến thể gần như mạnh mẽ nhất của dòng xe AMG GT nhà Mercedes sau bản GT R Pro và GT Black Series.
Hiện tại Việt Nam có tổng cộng 6 chiếc Mercedes-AMG GT R, trong bài là chiếc thứ 2, về sau chiếc đầu tiên màu xám từng thuộc sở hữu của doanh nhân Nguyễn Quốc Cường.
Đây là chiếc Mercedes-AMG GT R chính hãng duy nhất ở Việt Nam sở hữu màu sơn xanh lá AMG Green Hell Magno, tùy chọn sơn này được lấy cảm hứng từ đường đua Nurburgring với hai rừng cây xanh mát hai bên đường, biệt danh của đường đua này là “Green Hell” (Địa ngục xanh). Xe được nhập khẩu về nước theo diện chính hãng.
AMG GT R thực tế là phiên bản nâng cấp của GT S Coupe, ra mắt hồi 2017 nhưng được hãng đầu tư mạnh để trở thành một mẫu xe đua đường phố thực thụ. Khung sườn kết hợp nhôm, sợi carbon và các thành phần sợi cường lực giúp giảm trọng lượng xe khoảng 15 kg so với phiên bản cũ.
Ở bên ngoài, AMG GT R khác biệt với những chiếc AMG GT Coupe thông thường thông qua các chi tiết khí động học tăng cường như bộ chia gió trước và lưới tản nhiệt dạng Panamericana với các thanh ngang mở rộng.
Hai bên hông nổi bật với bộ mâm kích thước 19 inch ở bánh trước và 20 inch ở bánh sau, đi kèm hệ thống phanh hiệu suất cao. Cùm phanh màu vàng tạo sự tương phản. Đáng tiếc chiếc xe này vẫn sử dụng phanh đĩa thép thay vì đĩa phanh gốm – carbon.
Ở phía sau, Mercedes-AMG GT R nổi bật với bộ cánh gió cố định cỡ lớn sơn đen bóng. Gầm xe có sự xuất hiện của bộ khuếch tán gió cỡ lỡn, tích hợp cụm ống xả ở trung tâm. Xe cũng sở hữu cặp ống xả phụ đặt tại hai bên của khuếch tán.
Bên trong cabin, xe có nội thất khá hiện đại bao gồm 2 màn hình lớn 12,3 inch và 10,25 inch, vô-lăng AMG bọc sợi Dinamica tích hợp nút cảm ứng hay bàn cảm ứng lớn trung tâm. Ghế xe là loại đua, mỏng và ôm người. Vật liệu da Nappa màu đen cao cấp đan xen sợi Dinamica mang lại cảm giác thể thao hơn, đường chỉ khâu màu vàng.
Động cơ là yếu tố được quan tâm nhất trên Mercedes-AMG GT R. Theo đó, nhờ sở hữu động cơ “khủng” V8, tăng áp kép, dung tích 4.0 lít với cách bố trí cụm turbo theo kiểu “hot inside V” đặc trưng, Mercedes-AMG GT R có khả năng sản sinh 577 mã lực tại vòng tua máy 6.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 700 Nm tại dải vòng tua máy 2.100 đến 5.500 vòng/phút. Động cơ này đi kèm hộp số ly hợp kép 7 cấp và hệ dẫn động cầu sau, AMG GT R chỉ mất hơn 3 giây để tăng tốc từ vị trí xuất phát lên 100 km/h trước khi đạt vận tốc tối đa 318 km/h.
Ngoài các trang bị an toàn cơ bản của Mercedes-Benz, AMG GT R còn có thêm các công nghệ phục vụ cho việc đua gồm hệ thống treo AMG Drive Control, hệ thống lái trợ lực điện thể thao AMG, khóa vi sai chống trượt cho cầu sau AMG, điều khiển lực kéo 9 cấp độ AMG Traction Control,… cùng cánh chia gió chủ động nằm ở cản sau, tự động hạ góc nghiêng xuống thêm 40 mm khi chạy chế độ Race ở tốc độ trên 80km/h, tăng thêm 40 kg lực nén khi ở vận tốc khoảng 250km/h.
TT (Tuoitrethudo)
Ảnh: Phan Ngọc