Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 10:00
14:37  |  24/05/2021

Năm tài chính 2021 của Honda Việt Nam: Kinh doanh ô tô và xe máy đều giảm sút vì đại dịch Covid-19

Trong năm tài chính 2021, Honda Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng lớn từ đại dịch Covid-19 giống như tập đoàn toàn cầu, tuy nhiên, HVN đã nỗ lực không ngừng và gặt hái được những thành công nhất định trên cả lĩnh vực kinh doanh ô tô và xe máy.

Mảng kinh doanh xe máy

Honda đã bán được hơn 2,1 triệu xe máy trong năm tài chính 2021, giảm 18% so với năm tài chính 2020, thị phần đạt 78,6%. HVN đã ra mắt nhiều mẫu xe và phiên bản mới thuộc các phân khúc khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Đặc biệt, các mẫu xe mới đều được áp dụng các công nghệ hiện đại như động cơ thông minh thế hệ mới eSP+, hệ thống kiểm soát lực xoắn (HSTC), hệ thống khóa thông minh Honda SMART Key và hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Điểm nhấn về sản phẩm của HVN vẫn thuộc về dòng xe phổ thông bao gồm: xe số, xe ga và xe côn tay cỡ nhỏ.

Trong số những mẫu xe, phiên bản mới thuộc dòng xe phổ thông, có 02 dòng xe hoàn toàn mới nổi bật là Sh mode 125cc với thiết kế thanh lịch, đậm chất châu Âu và VISION với phiên bản Cá tính độc đáo, thể thao mới.

Phân khúc xe côn tay cỡ nhỏ của HVN trong năm tài chính 2021 đánh dấu cột mốc tự hào khi siêu phẩm WINNER X đã chứng minh được vị thế hàng đầu trong phân khúc với gần 112.000 xe được bán ra. Mảng xe phân khối lớn của HVN cũng chào đón dòng xe Fireblade hoàn toàn mới với CBR1000RR-R Fireblade và CBR1000RR-R Fireblade SP.

Trong năm tài chính 2022, HVN dự đoán dung lượng thị trường xe máy tiếp tục bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, tuy nhiên, công ty vẫn sẽ giới thiệu nhiều mẫu xe và phiên bản mới nhằm thỏa mãn hơn nữa nhu cầu của người tiêu dùng.

Là một trong những nhà sản xuất tiên phong trong việc đổi mới công nghệ, HVN đã đưa vào áp dụng những công nghệ hiện đại cho sản phẩm của mình. Một trong những công nghệ nổi bật được HVN giới thiệu lần đầu tiên là kỹ thuật mới về khung dập hàn laser thông minh thế hệ mới eSAF nhằm cải thiện hiệu suất và chất lượng khung.

Điểm sáng công nghệ tiếp theo chính là đèn chiếu sáng phía trước luôn sáng AHO - một trong những giải pháp giúp tăng sự nhận diện cho người điều khiển xe máy khi lưu thông trên đường, giúp các phương tiện khác dễ dàng quan sát và phòng tránh va chạm. Ngoài ra, hầu hết các mẫu xe tay ga hiện tại của HVN đều đã có hệ thống khóa thông minh SMART Key.

Trong kỳ vừa qua, HVN đã duy trì hệ thống gần 800 Cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD) và 30 Trạm Dịch vụ và Phụ tùng do Honda ủy nhiệm (HSF), phát triển Trung tâm Bảo dưỡng và Dịch vụ (WSS), nâng tổng số lên hơn 100 WSS trên toàn quốc. HVN tiếp tục duy trì hệ thống 03 Cửa hàng xe Phân khối lớn Honda tại thành phố Hồ Chí Minh & Hà Nội phân phối các dòng xe Mô tô Honda nhập khẩu có dung tích động cơ lớn.

Bên cạnh việc tập trung vào hoạt động kinh doanh trong nước, HVN cũng nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu. Trong năm tài chính vừa qua, sản lượng xuất khẩu xe nguyên chiếc (CBU) của HVN đạt gần 171.000 xe, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 368 triệu đô la Mỹ bao gồm cả xuất khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng, giảm 4,7% so với năm tài chính 2020. Trong năm tài chính 2022, HVN dự báo xuất khẩu nguyên chiếc sẽ đạt hơn 222.000 chiếc, tăng khoảng 23% so với năm tài chính 2021.

Mảng kinh doanh ô tô

Hoạt động kinh doanh ô tô trong kỳ của HVN có sự tăng trưởng trong Quý 3 và Quý 4 nhưng do chịu ảnh hưởng không nhỏ của đại dịch COVID-19, lại bị hạn chế về nguồn cung nên kết thúc năm tài chính 2021, doanh số bán hàng ô tô của HVN giảm gần 13% so với kỳ trước với gần 26.000 xe bán ra.

Trong năm tài chính 2021, bên cạnh việc tiếp tục phân phối các mẫu xe Brio, Civic, HR-V, Accord, HVN còn không ngừng nỗ lực cập nhật danh mục sản phẩm nhằm thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng. Vào tháng 7/2020, HVN ra mắt Honda CR-V phiên bản mới, đột phá với Honda SENSING – Hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn tiên tiến lần đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam. Tiếp đó, vào tháng 12/2020, HVN đã ra mắt Honda City thế hệ thứ 5 hoàn toàn mới cùng phiên bản thể thao RS (Road Sailing) lần đầu tiên được giới thiệu đến khách hàng trong nước. Kết thúc năm tài chính 2021, mẫu xe City và CR-V tiếp tục giữ vị trí là một trong những mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc hạng B và phân khúc SUV tại thị trường Việt Nam với doanh số tích lũy lần lượt là hơn 7.400 xe và hơn 11.000 xe. 

Năm tài chính 2021 tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda Ôtô: “Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội”.

Về công nghệ, hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn tiên tiến - Honda SENSING: lần đầu tiên được trang bị cho CR-V, cải tiến đột phá về công nghệ an toàn, bảo vệ toàn diện cho người lái, người đi đường và các phương tiện xung quanh. Hệ thống bao gồm 5 công nghệ ưu việt: Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm (CMBS), Hệ thống đèn pha thích ứng tự động (AHB), Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp (ACC with LSF), Hệ thống giảm thiểu chệch làn đường (RDM), Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS).

Ngoài ra, hệ thống quan sát làn đường (Honda Lanewatch): được ứng dụng trên Accord và CR-V, giúp cải thiện tầm nhìn của người lái lớn hơn gần bốn lần so với chỉ sử dụng gương phía hành khách. Nhờ vậy, người lái xe có thể dễ dàng nhìn thấy toàn cảnh giao thông, người đi bộ hoặc các vật thể thường xuyên xuất hiện trong vùng điểm mù.

5 mẫu xe của HVN (City, CR-V, HR-V, Civic, Accord) đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao cao nhất theo đánh giá của tổ chức đánh giá xe mới Đông Nam Á ASEAN-NCAP. Mẫu xe Brio cũng vinh dự nhận được Chứng nhận an toàn 4 sao ASEAN-NCAP cho hạng mục các tính năng an toàn và an toàn khi va chạm.

Đặc biệt, trong tháng 2/2021, City đã vinh dự giành giải thưởng an toàn “5 sao bền vững” tại Lễ trao giải ASEAN NCAP, Accord thế hệ thứ 10 cũng nhận được 3 giải thưởng trong các hạng mục “Bảo vệ Người lớn” (AOP), “Bảo vệ Trẻ em” (COP) và “Tổng thể” tại Lễ trao giải này.

Năm tài chính vừa qua, HVN cũng chính thức khai trương thêm 4 Nhà phân phối ô tô đạt tiêu chuẩn 5S: Honda Ôtô Hưng Yên – Phố Hiến, Honda Ôtô Tiền Giang – Trung Lương, Honda Ôtô Nam Định – Lộc Vượng, Honda Ôtô Bình Phước – Đồng Phú, nâng tổng số Nhà phân phối ô tô của HVN trên cả nước lên 42. Thông qua hệ thống Nhà phân phối ngày càng vững mạnh, HVN cam kết không ngừng nỗ lực cung cấp cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ hậu mãi với chất lượng cao nhất.

Trong năm tài chính 2022, HVN sẽ tiếp tục mở rộng niềm vui mua hàng đến nhiều khách hàng hơn nữa thông qua các hoạt động phong phú như: Giới thiệu những mẫu xe mới - Mở rộng mạng lưới Nhà phân phối - Tăng cường chất lượng dịch vụ. HVN cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh thương hiệu Honda Ôtô với những giá trị cốt lõi: Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Tiết kiệm nhiên liệu – An toàn vượt trội, nhằm mang đến những sản phẩm và dịch vụ chính hãng đến với nhiều khách hàng hơn nữa. Đặc biệt, HVN sẽ tiếp tục triển khai Chiến dịch “Feel The Performance” với chuỗi sự kiện lái thử được tổ chức trên toàn quốc, giúp khách hàng có thêm cơ hội trải nghiệm khả năng vận hành của các dòng xe Honda.

Đóng góp xã hội

Trong năm tài chính 2021, HVN tiếp tục triển khai Chương trình Bảo vệ môi trường của tập đoàn (2019-2030) theo quan điểm “BA KHÔNG”: KHÔNG phát thải CO2; KHÔNG có rủi ro năng lượng; KHÔNG có rủi ro trong sử dụng tài nguyên và thải bỏ chất thải. Dựa trên định hướng đó, HVN đã hoạch định các hoạt động môi trường của mình với phương châm “Đẩy mạnh các hoạt động môi trường hướng tới BA KHÔNG”, với ba mục tiêu cắt giảm chính: phát thải CO2, nước tiêu thụ và chất thải phát sinh.

Cụ thể, HVN thực hiện nhiều đề tài cắt giảm để nỗ lực đạt được mục tiêu đề ra, đặc biệt là hoạt động cắt giảm lãng phí năng lượng qua hệ thống giám sát năng lượng PMS và các đề tài cắt giảm khác qua Đại hội Nhà máy xanh được tổ chức thường niên. Với những nỗ lực không ngừng, trong năm tài chính 2021, HVN đã cắt giảm được hơn 19% lượng CO2 phát thải (khoảng 13.056 tấn CO2), hơn 15% lượng chất thải phát sinh (khoảng 1.891 tấn chất thải), hơn 18% lượng nước tiêu thụ (khoảng 145.413 m3) so với năm tài chính trước.

Chưa hết, năm tài chính 2021 tiếp tục chứng kiến những nỗ lực không ngừng của HVN trong việc phối hợp với các cơ quan Chính phủ, các Đại lý Honda ô tô và các Cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda Ủy nhiệm (HEAD) triển khai mạnh mẽ và rộng khắp các hoạt động tuyên truyền về kiến thức an toàn giao thông (ATGT) cũng như đào tạo kỹ năng lái xe an toàn (LXAT) cho hàng triệu khách hàng và người dân trên cả nước. Các hoạt động được triển khai mạnh mẽ nhằm góp phần nâng cao ý thức tham gia giao thông, giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông (TNGT) và xây dựng một xã hội giao thông an toàn, văn minh.

Trong số các hoạt động đóng góp cho xã hội, hỗ trợ giáo dục là một trong những hoạt động được Công ty Honda Việt Nam chú trọng, góp phần xây dựng một tương lai tươi sáng cho thế hệ trẻ Việt Nam.

Bên cạnh đó, năm tài chính 2021 là một năm đầy biến động với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, đời sống và kinh tế của người dân trên toàn thế giới và trong đó có Việt Nam. Song song với đó, những trận lũ lụt tại miền Trung xảy ra liên tiếp càng gây thêm nhiều khó khăn cho cuộc sống của người dân vùng lũ. Nhằm chia sẻ những khó khăn mà người dân cả nước gặp phải do dịch bệnh và lũ lụt gây ra, Công ty Honda Việt Nam đã có những hoạt động thiết thực và kịp thời.

Cũng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 mà năm tài chính 2021 đã chứng kiến một năm khá im ắng của nền bóng đá Việt Nam. Để tiếp tục đồng hành cùng các Đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam, chia sẻ tình yêu và ước mơ chiến thắng của người dân Việt cũng như chung tay vì nền bóng đá Việt Nam ngày càng phát triển, sẵn sàng chinh phục những chiến thắng mới, vào ngày 24/5/2021, HVN đã tái kí kết hợp tác với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và vinh dự tiếp tục là “Nhà Tài trợ chính của các Đội tuyển Bóng đá Quốc Gia Việt Nam giai đoạn 2021 – 2024”.

Nhược Hi (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...