Theo nghiên cứu của Hội đồng Quốc tế về Giao thông Xanh (ICCT), nếu chủ xe không thường xuyên sạc điện cho ô tô PHEV sẽ gây ra tác động xấu đến môi trường.
Người tiêu dùng thường có xu hướng tham khảo nhiều lựa chọn khác nhau thay vì mua ngay một món hàng nào đó. Dựa trên niềm tin ấy, những nhà sản xuất ôtô đã phát triển mảng ôtô plug-in hybrid (PHEV), cung cấp một phương thức trải nghiệm ô tô điện sơ khai trước khi khiến người tiêu dùng quyết định chi tiền cho một chiếc xe thuần điện.
Vì lẽ đó, PHEV thường được mô tả như cầu nối, một bước đệm chuyển tiếp giữa ô tô động cơ đốt trong với tương lai xanh của ngành vận tải. Xe PHEV cung cấp quãng đường di chuyển tối đa từ 30 đến 50 km mỗi lần sạc. Phạm vi vận hành này là hợp lý đối với người dùng sử dụng xe để đi lại hàng ngày.
Một nghiên cứu gần đây do Hội đồng Quốc tế về Giao thông Xanh (ICCT) thực hiện cho thấy chủ sở hữu ô tô PHEV lái xe của họ ở chế độ thuần điện ít hơn nhiều so với giả định của EPA.
Cụ thể, theo dữ liệu về mức tiêu thụ nhiên liệu từ Fuelly và Cục Sửa chữa Ô tô California (Bureau of Automotive Repair California), ước tính tổng phạm vi thuần điện mà chủ xe PHEV di chuyển thấp hơn từ 25% đến 65% so với đề xuất. Đồng thời, nếu không sạc hàng ngày, mức tiêu thụ nhiên liệu có thể cao hơn khoảng 42% đến 67% so với tính toán ban đầu.
Việc xe PHEV không được sạc hàng ngày nó cũng sẽ gây ra các tác động lớn đến môi trường bởi lượng khí thải mà xe cho ra nhiều ngang với các dòng ô tô sử dụng động cơ đốt trong. Nếu được sạc điện thường xuyên, xe PHEV có thể cho hiệu quả nhiên liệu cao nhất khi động cơ đốt trong gần như không cần hoạt động nên ô tô không phát thải khí.
TT (Tuoitrethudo)