Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 01:07
23:16  |  05/11/2021

Ngắm chi tiết từng góc cạnh Toyota Raize 2021

Với thiết kế trẻ trung, nhiều tính năng hiện đại, khả năng vận hành hứng khởi và đặc biệt là mức giá 527 triệu đồng - vô cùng hợp lý, Toyota Raize 2021 hứa hẹn sẽ tạo nên một sân chơi bùng nổ ở phân khúc ô tô dưới 600 triệu đồng trong khoảng từ nay cho tới Tết Nhâm Dần.

Chưa vội bàn đến thiết kế, chỉ cần ngó qua bảng màu với 7 sự lựa chọn bao gồm 4 màu đôi và 3 màu đơn - với các gam màu rực rỡ nổi bật, như vàng, đỏ hay xanh... cũng đủ thấy Toyota Raize 2021 vừa được ra mắt sẽ dễ thuyết phục nhóm đối tượng khách hàng trẻ tuổi.

Nhìn vào thiết kế tổng thể, Raize đi theo hướng thiết kế sắc cạnh, cứng cáp và rắn rỏi. Các đường nét phẳng được tận dụng triệt để, thay cho lối thiết kế bo tròn mềm mại. Kết quả là dù có kích thước nhỏ gọn với chiều dài - rộng - cao lần lượt là 4030 x 1710 x 1605 (mm) tương đương các mẫu xe Crossover hạng A khác như Kia Sonet hay Ford EcoSport, nhưng Toyota Raize lại đem đến cảm giác "nhỏ nhưng không bé".

Đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt lục giác cỡ lớn mở rộng sang hai bên ở dưới, song hành cùng một đường cắt ở mép nắp capo nối liền với bộ đèn thiết kế vểnh lên trên.

Bộ đèn chiếu sáng chính trên Toyota Raize là dạng full LED, kể cả đèn tín hiệu xi - nhan. Duy chỉ có đèn gầm là được trang bị bóng Halogen để cho ra ánh sáng vàng, đảm bảo khả năng phá sương mù.

Cột C trên thân xe được sơn trùng màu thân xe (trên các phiên bản màu đôi), trong khi đó cặp gương và các trụ A, B, D được sơn đen, tạo cảm giác "mui bay" thời thượng.

Kết hợp cùng với đó là bộ la-zăng 17 inch, logo Turbo nằm trên thân xe ở vị trí bên dưới cột A, ăng ten dạng vây cá mập trên nóc xe và cánh gió nhỏ kết hợp đèn phanh trên cao ở cửa cốp sau.

Phần đuôi xe của Toyota Raize 2021 nổi bật với cụm đèn thiết kế vuông vức và công nghệ LED hiện đại. Hai ốp hông nhấn mạnh vẻ thể thao và trẻ trung cho xe, trong khi camera lùi được gắn dưới logo sát nút bấm mở cốp.

Nội thất bên trong xe cũng rất đáng được ngợi khen nhờ cách bố trí khéo léo, giúp khoang xe thực sự rộng rãi và thân thiện với các hành khách.

Đơn giản, thoáng đãng và hiện đại là điều mà khoang nội thất của Toyota Raize có thể lấy lòng khách hàng.

Kiểu thiết kế màn hình trung tâm và toàn bộ khu vực phím điều khiển chức năng đều hướng về phía người lái giúp đảm bảo an toàn và đem lại sự tiện lợi.

Điểm sáng trong số các trang bị nội thất có thể kể tới trên Toyota Raize 2021 là cụm 2 màn hình sau tay lái và màn hình trung tâm.

Màn hình thông tin giải trí nằm chính giữa bảng táp-lô với đầy đủ các kết nối thông minh Apple CarPlay và Android Auto, đi kèm 2 cổng kết nối USB, tẩu sạc 12V, nút khởi động Star/Stop và điều hòa tự động 1 vùng.

Bộ ghế ngồi mặc dù là chất liệu nỉ, nhưng được thiết kế chỉnh chu với phom dáng thể thao và họa tiết hình ba tiêu đẹp mắt.

Tuy vậy, Toyota Raize 2021 không phải là không có điểm trừ. Đầu tiên là chất liệu nhựa cứng hiện diện ở hầu hết mọi vị trí. Chất liệu này là cần thiết để giữ cho mức giá của Raize trở nên cạnh tranh, song sẽ là hợp lý hơn, nếu các nhà thiết kế khéo léo ngụy trang để những mảng nhựa ốp nhìn như được giả da - giống trên Toyota Vios.

Mặc dù có không gian thoáng đãng và tới 11 ngăn chứa đồ tiện dụng ở xung quanh ghế ngồi. Tuy nhiên, các hộc đồ đều có kích thước nhỏ, chưa thực sự tiện dụng - đặc biệt là ngăn chứa đồ bên dưới bệ tỳ tay trung tâm. (Một số hành khách không chú ý có thể rất dễ bỏ qua một khay chứa giày dép nhỏ được ẩn bên dưới ghế phụ hàng trước).

Tiếp đến, để đảm bảo một mẫu xe cỡ nhỏ như Raize có đủ khả năng chịu lực cần thiết, các kỹ sư Toyota đã buộc phải thiết kế hai trụ A ở phía trước dày lên. Kết hợp với món phụ kiện như vè che mưa, khoảng điểm mù sẽ hoàn toàn đủ để "nuốt trọn" một chiếc xe máy. Trải nghiệm thực tế cho thấy người cầm lái Toyota Raize phải hết sức thận trọng, chú ý quan sát kỹ càng khi đi qua vòng xuyến hay giao lộ để đảm bảo an toàn.

Ở băng ghế phía bên dưới, các hành khách ngồi sau sẽ không được trang bị bệ tỳ tay dạng gập gọn như nhiều mẫu xe khác. Cửa gió cho hàng ghế sau hay các cổng sạc cũng là những trang bị thiếu vắng trên Toyota Raize 2021.

Bù lại, thiết kế vuông vức bên ngoài khiến khoảng không trên đầu hành khách rất đáng kể. Mặt ghế được làm dốc giúp tư thế ngồi tự nhiên của hành khách có xu hướng ngả người tạo cảm giác dễ chịu. Cửa sổ được làm lớn, đem lại cảm giác thoáng đãng.

Thể tích khoang chứa đồ trên Toyota Raize 2021 có thể coi là hợp lý, xét trên khía cạnh một mẫu xe cỡ nhỏ dành cho các gia đình trẻ. Tuy nhiên một điểm trừ đó là tấm ốp ngăn cách khoang chứa đồ và hàng ghế sau chỉ được làm bằng vật liệu vải bạt nên không thể chịu lực hoặc chứa đồ vật nặng.

Toyota Raize 2021: một mẫu xe tươi trẻ, năng động và nổi bật - khác biệt hẳn so với hình ảnh vốn có của thương hiệu Nhật Bản. Chừng đó là quá đủ để người tiêu dùng có thể tạm bỏ qua những điểm chưa ưng ý nho nhỏ được liệt kê ở phần bên trên của bài viết. Dẫu vậy, người dùng trong nước cũng hoàn toàn có quyền hy vọng những điều lấn cấn đó được khắc phục triệt để, để Toyota Raize sẽ thực sự thuyết phục được người dùng một cách trọn vẹn nhất.

Và với mức giá bán lẻ chỉ 527 triệu đồng, Toyota Raize chắc chắn sẽ khuấy đảo phân khúc xe sedan, hatchback hay crossover tầm giá 600 - 700 triệu. Bên cạnh bài đánh giá nhanh về thiết kế của Toyota Raize 2021, quý độc giả quan tâm có thể đón đọc bài viết chi tiết (bao gồm các tính năng vận hành), cũng như đón xem video giới thiệu nhanh về mẫu crossover này.

Phan Anh (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...