Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 19:10
16:27  |  03/06/2021

Ngắm siêu xe hybrid Czinger 21C với 1.233 mã lực, "max" tốc độ 450 km/h

Năm 2020 khi Czinger ra mắt mẫu siêu xe 21C, nhiều người ngó vào bảng thông số cấu hình "như trong mơ" của nó và phán mẫu hypercar này khó có khả năng được hiện thực hoá. Thế nhưng chỉ sau một năm, Czinger 21C đã có phiên bản thương mại thực tế.

Cũng kể từ triển lãm Geneva Motor Show 2020 tới nay, 21C đã trải qua nhiều lần thay đổi để có thể biến những bảng thông số mục tiêu trên giấy thành một cỗ xe hiện thực. Nâng cấp dễ thấy nhất trong số đó là chiều rộng của xe đã được nâng lên mức 2.050 mm, nhằm đảm bảo khả năng vận hành ở dải tốc độ cao cho xe.

Và để có thể gia nhập hàng ngũ những hyper car sở hữu trên 1.000 mã lực, Czinger nhiều khả năng sẽ trang bị cho 21C khối động cơ V8 trục khuỷu phẳng, có dung tích 2.88 L với redline được set ở mức 11.000 vòng / phút, đi kèm hai bộ tăng áp.

Đặc biệt là khối động cơ này được thiết kế để có thể chạy bằng nhiều loại nhiên liệu khác nhau, trong đó có methanol tái chế carbon, cũng như các loại nhiên liệu xanh khác, nhằm đảm bảo "con thú" này có thể thoải mái phô diễn sức mạnh mà vẫn đạt chỉ số phát thải ra không khí hoàn toàn bằng 0.

Để bắt cặp với khối động cơ mạnh mẽ này, Czinger đã lựa chọn sử dụng loại hộp số tự động 7 cấp tuần tự. Và một hệ thống điện 800V sẽ được trang bị đi kèm, nhằm thu hồi năng lượng hao phí, "bồi bổ sức mạnh" cho 21C.

Trong đó, mỗi bánh xe ở cầu trước sẽ được trang bị một mô-tơ điện. Còn bộ phanh thu hồi năng lượng cũng như máy phát được học hỏi theo công nghệ chế tạo xe đua F1. Cuối cùng, Czinger 21C cho ra tổng công suất 1.233 mã lực và có khả năng nâng cấp thêm 100 mã lực nữa.

Với công nghệ chế tác vật liệu siêu nhẹ, thật đáng ngạc nhiên là Czinger 21C chỉ nặng chưa đến 1.240 kg. Tức là tỷ lệ sức mạnh so với trọng lượng rất tương đồng nhau, tương đương 1kg : 1 mã lực.

Nhờ vậy mà 21C có khả năng bứt tốc từ 0 - 100km/h chỉ trong 1.9 giây, tăng từ 0 - 300 km/h trong 8,5 giây rồi phanh về 0 trong 5,3 giây; bứt tốc từ 0 - 400 km/h trong 21,3 giây, trước khi có thể đạt được tốc độ "xé gió" lên tới 452 km/h và về lại trạng thái đứng im trong 5,8 giây!

Để có thể đạt được mức vận hành "siêu cấp" này, Czinger 21C được cấu tạo thân xe có thể chịu được lực ép xuống mặt đường tương đương 615kg ở tốc độ 161 km/h và 2,5 tấn khi vận hành ở tốc độ 322 km/h.

Để dễ tưởng tượng thì với lực ép lên bề mặt tương đương 2,5 tấn; một chiếc Czinger 21C với trọng lượng 1,4 tấn hoàn toàn có thể chạy trên trần của một đường hầm ở tốc độ trên 300 km/h mà không bị rơi xuống đất - điều mà có lẽ chỉ xảy ra trong tựa game tốc độ Asphalt!

Nhằm đảm bảo thân xe được chế tác một cách hoàn hảo nhất và không có một lỗi nhỏ nào, các kỹ sư đã sử dụng tới cả công nghệ AI để tính toán và đưa ra thiết kế tối ưu nhất. Sau đó bản vẽ này được chỉnh sửa qua nhiều công đoạn khác nữa, trước khi được đưa vào máy in 3D để chế tạo.

Kết quả là thân xe của Czinger 21C có cấu trúc vô cùng phức tạp, tạo hiệu ứng thị giác rất giống với các vật liệu hữu cơ. Và cấu trúc này không thể đạt được nếu sản xuất bằng các phương thức chế tạo vật liệu truyền thống, như đúc, tiện hoặc dập.

Sau khi các mảnh thân xe đã được in xong, chúng sẽ được đưa vào khu vực sản xuất khép kín của hãng và dùng công nghệ độc quyền lắp ráp hoàn chỉnh lại bằng hàng loạt robot làm việc đồng thời cùng lúc.

Nhờ phương pháp chế tác hiện đại và cầu kỳ này mà Czinger 21C có thể sở hữu những điểm thiết kế vô cùng độc đáo, ví như cách set up chỗ ngồi 1 + 1 (hai ghế thẳng hàng dọc như trên xe máy), hoặc thân xe như được bọc vải vào khung chassis.

Theo thông tin từ trụ sở ở Los Angeles của hãng, Czinger 21C se được sản xuất với số lượng giới hạn chỉ 80 chiếc trên toàn cầu. Sản phẩm này sẽ mở đầu cho series "xe hiệu năng vượt trội" của thương hiệu non trẻ đến từ nước Mỹ.

Cuối cùng, mức giá mà khách hàng phải trả nếu thực sự "trúng tiếng sét ái tình" và muốn sở hữu một trong số 80 chiếc Czinger 21C là khoảng 1,7 triệu USD, tương đương hơn 39 tỷ đồng.

Anh Phan (Tuoitrethudo)

Theo Carscoops

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...