Nghiên cứu của J.D. Power cho thấy đa số những chủ sở hữu xe điện cảm thấy hài lòng nhất với loại sạc nhanh (Level 2) trong số tất cả các bộ sạc tại nhà, mặc dù chi phí lắp đặt và vận hành của nó cao hơn.
Gần đây Công ty nghiên cứu thị trường J.D. Power đã đưa ra báo cáo xếp hạng hệ thống sạc điện (EV) tại nhà dưới sự đánh giá của 8.216 chủ sở xe điện tại Mỹ. Kết quả cho thấy loại sạc nhanh (Level 2) nhận được sự hài lòng của người dùng cao hơn so với loại sạc thường (Level 1).
Thang điểm tối đa của J.D. Power đưa ra là 1.000 điểm và nhóm sử dụng bộ sạc nhanh có điểm hài lòng trung bình ở mức 752 điểm, cao hơn đến 188 điểm so với nhóm sở hữu bộ sạc chậm đạt 564 điểm.
J.D. Power đã tiến hành khảo sát trên ba loại sạc cụ thể, gồm sạc di động Level 1 công suất 1,4 kW, sạc di động Level 2 và sạc treo tường Level 2 với công suất 6,2-7,8 kW. Mức độ hài lòng của người dùng được đo lường trên các yếu tố như: giá thành lắp đặt, chi phí sạc, chiều dài dây sạc, kích thước bộ sạc, tốc độ sạc, thuận tiện khi sử dụng.
So với kết quả nghiên cứu năm 2021, số điểm hài lòng của người dùng bộ sạc nhanh cho xe điện tại nhà cao hơn 11 đơn vị, trong khi đó bộ sạc chậm nhận được mức độ hài lòng thấp hơn năm trước.
“Sạc tại nhà là một khía cạnh quan trọng của việc sở hữu xe EV, sử dụng bộ sạc Level 2 là chìa khóa để tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng”. Giám đốc cấp cao về ô tô toàn cầu của J.D. Power - Brent Gruber cho biết. “Khi nâng cấp lên sạc Level 2, việc nâng cấp điện gia dụng có thể là cần thiết. Thực hiện những thay đổi đó sẽ đồng nghĩa với việc sạc nhanh hơn và mang lại sự hài lòng nhiều hơn. ”
Sạc pin xe điện hiện đang được phân loại thành 3 cấp độ dựa trên công suất, bao gồm thường (Level 1), nhanh (Level 2) và siêu nhanh (Level 3). Trong đó, sạc Level 1 và 2 thường sử dụng trong gia đình hay các trạm sạc trong phố. Còn sạc Level 3 thường thấy ở các trạm sạc chuyên dụng hay trên các tuyến đường dài.
Tú Trương (Tuoitrethudo)