Trung Quốc là một trong những nước đi đầu trong việc áp dụng xe điện, nhưng thời tiết khắc nghiệt đang cho thấy những yếu kém trong cơ sở hạ tầng sạc điện cho xe.
Theo Trung tâm Khí hậu quốc gia Trung Quốc (NCC), nước này đã trải qua mùa hè nóng nhất trong 61 năm qua, kể từ khi nước này bắt đầu thu thập dữ liệu về khí tượng. Theo đó, nhiệt độ trung bình từ ngày 1/6-31/8 vừa qua là 22,3 độ C, cao hơn 1,1 độ C so với nhiệt độ cùng kỳ những năm trước và là mức cao nhất kể từ năm 1961.
Cũng theo NCC, số ngày trung bình với nhiệt độ cao nhất từ 35 độ C trở lên trong ngày là 14,3 ngày, mức cao kỷ lục kể từ năm 1961 và nhiều hơn 6,3 ngày so với cùng kỳ của những năm trước. Tổng cộng có 15 trạm ghi nhận nhiệt độ lên tới 44 độ C. Đợt sóng nhiệt lần này ở Trung Quốc được dự đoán sẽ còn tiếp tục kéo dài và cường độ tổng thể vẫn sẽ tiếp tục gia tăng.
Nắng nóng kỷ lục kéo dài đang làm tê liệt nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhà máy thủy điện, ảnh hưởng đến cả cuộc sống của ngươi dân. Người dùng xe điện cũng không ngoại lệ vì các trạm pin bị ngừng hoạt động hoặc hoạt động với năng suất thấp.
State Grid, công ty phân phối điện lớn nhất Trung Quốc, cho biết đã phải giảm lượng điện cung cấp trong giờ cao điểm từ 15h tới 22h hàng ngày tại các điểm sạc xe công cộng ở các tỉnh Chiết Giang, Hồ Bắc, Tứ Xuyên, Hà Nam, thành phố Trùng Khánh. Công ty cũng buộc phải tạm dừng vận hành một số điểm sạc trong các khung giờ cao điểm trên do thiếu điện.
Trước khi xảy ra đợt nắng nóng cực đoan này, việc tìm kiếm một trạm sạc ở Tứ Xuyên và thành phố Trùng Khánh lân cận vốn chỉ mất vài phút. Nhưng nay, người dùng xe điện phải mất tới 2 tiếng đồng hồ vì các hạn chế của chính phủ đối với việc sử dụng điện thương mại.
Một chủ sở hữu xe Tesla vừa qua đã gửi ảnh chụp màn hình thông tin giải trí trên xe của mình đến MIT Technology Review cho thấy vào ngày 24/8 chỉ có 2 trong số 31 trạm sạc Tesla Supercharger vẫn còn hoạt động.
Trong khi đó, những trạm đổi pin ô tô điện của hai hãng Nio và Geely đã bị chính quyền yêu cầu ngừng hoạt động. Các trạm sạc nhanh DC thì phải hoạt động với năng suất thấp hoặc tạm ngừng.
Trên các trang mạng xã hội xứ Trung, rất nhiều các video được chia sẻ cho thấy hàng dài những chiếc xe điện xếp hàng chờ tới lượt sạc ngay cả vào đêm khuya. “Tôi bắt đầu xếp hàng đợi lúc 8 giờ 30 phút tối hôm qua nhưng phải chờ đến 5 giờ sáng mới được sạc ”, một tài xế taxi ở Thành Đô cho biết.
Lei Xing – Chuyên gia phân tích ngành công nghiệp ô tô, Cựu tổng biên tập tại China Auto Review, cho biết: “Tình trạng thiếu điện trên diện rộng như thế này vẫn là điều chúng tôi chưa từng thấy ở Trung Quốc. Thảm họa khí hậu đang nhắc nhở ngành công nghiệp này rằng, mặc dù Trung Quốc dẫn đầu thế giới về nhiều mặt trong phân khúc xe điện, nhưng vẫn còn những điểm yếu về cơ sở hạ tầng cần được giải quyết. Có vẻ như Trung Quốc đã có một hạ tầng sạc tốt… nhưng một khi những vấn đề như nguồn điện bị hạn chế thì các yếu điểm sẽ bộc lộ ra. Hiện tại, tất cả các chủ sở hữu xe điện dựa vào các trạm thu phí công cộng đang gặp khó khăn”.
Hiện nay, lượng ô tô cần sạc pin tại Trung Quốc đã lên đến con số 10 triệu chiếc. Trong đó, có 8 triệu chiếc ô tô thuần điện (BEV) và 2 triệu chiếc xe plug-in hybrid (PHEV).
Ngoài nhu cầu sử dụng điều hòa của người dân tăng cao, tình trạng đập thủy điện khô hạn cũng góp phần dẫn đến khủng hoảng năng lượng tại Trung Quốc.
TT (Tuoitrethudo)