Từ ngày 6/7/2022, người dùng dịch vụ GrabBike, GrabMart, GrabFood và GrabExpress tại Hà Nội và TP.HCM của Grab phải chi thêm từ 3.000-5.000 đồng để chi trả phụ phí “thời tiết nắng nóng”.
Tại các thị trường khác như Nghệ An, Thanh Hoá, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế..., phụ thu thời tiết nắng nóng với các dịch vụ GrabBike và GrabFood đều là 5.000 đồng. Phụ phí sẽ được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị trên biên nhận khi tài xế nhận chuyến xe.
Đại diện Grab Việt Nam cho biết, tại các khu vực này, phụ phí sẽ chỉ được áp dụng khi thời tiết trở nên nắng nóng gay gắt, và áp dụng cho từng đơn hàng trong chuyến xe.
“Chúng tôi hy vọng mức phụ phí này sẽ hỗ trợ phần nào những khó khăn, vất vả của đối tác tài xế khi phải hoạt động trong thời tiết nắng nóng gay gắt”- đại diện Grab Việt Nam cho hay.
Đây là ứng dụng gọi xe đầu tiên áp dụng chính sách phụ thu thời tiết nắng nóng. Thông thường, các hãng gọi xe chỉ áp dụng phụ phí vào dịp Tết Âm lịch với mức từ 10.000 đồng đến 15.000 đồng hay phụ phí ban đêm cho mỗi đơn hàng, chuyến xe.
Tuy nhiên, sau thông báo của Grab, nhiều người dùng đang thắc mắc không biết Grab sẽ xác định thời điểm, điều kiện thời tiết thế nào là nắng nóng để áp dụng phụ phí này.
Người tiêu dùng phải trả thêm phụ phí "thời tiết nắng nóng" cho nhiều dịch vụ của Grab
Chị Nguyễn Thùy Trang ở Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội nhìn nhận: “Grab thật biết móc túi người tiêu dùng. Các dịch vụ của Grab đã thường xuyên điều chỉnh cước phí theo giờ cao điểm, thậm chí cước phí tăng gấp 2-3 lần. Nay, Grab lại áp dụng phụ thu thời tiết nắng nóng với lý do rất… nhân văn là hỗ trợ tài xế. Vậy sao Grab Việt Nam không giảm bớt một phần lợi nhuận để hỗ trợ tài xế- những người được Grab cho là đối tác của mình mà lại bắt người tiêu dùng phải chịu”.
Cũng theo chị Thùy Trang và một số người tiêu dùng thường xuyên sử dụng dịch vụ của Grab như GrabBike, GrabEpress thì mức cước phí hiện nay Grab đưa ra là khá cao trong bối cảnh khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, thì từ ngày 6/7 còn phải gánh thêm phụ thu thời tiết nắng nóng.
“Tôi mới thấy có phụ thu phí nhiên liệu đối với các hãng vận tải khách, vận tải hàng hóa chứ nay mới thấy có phụ phí thời tiết nắng nóng”-chị Trần Hồng Hạnh ở Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội cho hay.
Hiện, Grab và các doanh nghiệp khác cùng ngành đang phải chật vật giữ chân tài xế khi giá xăng liên tục tăng cao vài tháng qua. Gần đây, nhiều khách hàng tại Hà Nội thường xuyên phải chờ đợi khá lâu mới đặt được dịch vụ giao đồ ăn, gọi xe... vì các ứng dụng không tìm được tài xế.
Trên nhiều hội, nhóm, các tài xế cho rằng các ứng dụng nên giảm chiết khấu để sự hỗ trợ được thiết thực hơn. Vì hiện nay, phía Grab vẫn duy trì mức chiết khấu rất cao, chưa có sự điều chỉnh trong bối cảnh bão giá nhiên liệu.
“Chúng tôi luôn xem xét thu nhập của đối tác tài xế một cách tổng thể, và triển khai nhiều chương trình khác nhau để hỗ trợ đối tác tài xế của mình”- đại diện Grab thông tin.
Ngoài ra, trước những biến động của giá xăng dầu và giá tiêu dùng, Grab cho biết cũng đã dành ra khoản ngân sách lớn để triển khai các chương trình hỗ trợ đối tác tài xế, bao gồm tặng phiếu xăng miễn phí…
Ngân Tuyền (ANTD)