Đóng
 

Thứ bảy, 23/11/2024 | 10:25
10:59  |  01/06/2024

Người Việt xuống tiền mua ô tô nhập khẩu nhiều hơn xe lắp ráp trong nước

Ô tô lắp ráp trong nước luôn chiếm ưu thế về lượng tiêu thụ hàng tháng. Tuy nhiên, trong tháng 4/2024 đã có sự thay đổi khi lượng ô tô nhập khẩu tiêu thụ trên thị trường đã vượt xe lắp ráp trong nước.

Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong tháng 4/2024 các thành viên thuộc VAMA đã bán ra thị trường tổng cộng 24.350 xe. Trong đó, doanh số bán xe lắp ráp trong nước chỉ đạt 11.983 xe, giảm 17% so; doanh số bán ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 12.367 xe, giảm 3% so với tháng trước.

Trong top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 4/2024, số lượng ô tô nhập khẩu cũng chiếm đến 5 mẫu xe. Cụ thể là: Mitsubishi Xpander, Toyota Yaris Cross, Mitsubishi Xforce, Toyota Innova và Ford Everest. 

Đáng chú ý, Mitsubishi Xpander là mẫu xe được phân phối dưới dạng cả nhập khẩu và lắp ráp trong nước, nhưng bản nhập khẩu lại có mức tiêu thụ gấp 7,3 lần so với bản lắp ráp trong nước.

Nguyên nhân của việc này là do các mẫu xe nhập khẩu thường xuyên nhận được ưu đãi và quà tặng hấp dẫn từ đại lý, thậm chí có một số mẫu xe vẫn luôn được ưu đãi lên đến cả trăm triệu đồng.

Các mẫu xe sản xuất trong nước hiện cũng được chạy các chương trình khuyến mại tuy nhiên Chính phủ đang xem xét hỗ trợ lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước nên nhiều khách hàng có tâm lý chờ đợi, chưa mua xe vội.

Dù doanh số bán hàng của cả xe lắp ráp trong nước và nhập khẩu trong quý I/2024 đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái nhưng theo VAMA, tổng lượng tiêu thụ ô tô lắp ráp trong nước (đạt 42.902 xe) vẫn nhiều hơn ô tô nhập khẩu nguyên chiếc (đạt 39.613 xe).

TH (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...