Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 12:39
10:06  |  24/10/2023

Nguy cơ tái diễn ùn tắc đăng kiểm ô tô ở các tỉnh, thành vào dịp cuối năm

Thời điểm cuối năm, các trạm đăng kiểm lại có dấu hiệu "tăng nhiệt". Trong khi đó, lực lượng đăng kiểm viên bị thiếu hụt khiến nhiều người lo lắng tình trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm sẽ tiếp tục tái diễn.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện nay trên cả nước có 271/288 Trung tâm Đăng kiểm với 435/536 dây chuyền kiểm định đang hoạt động (17 Trung tâm Đăng kiểm và 103 dây chuyền không hoạt động) với công suất phục vụ số lượng phương tiện đến kiểm định trung bình đạt yêu cầu tối thiểu một tháng là 626.400 phương tiện (trong khi số lượng phương tiện kiểm định ở tháng cao nhất trong thời gian tới tháng 7/2024 là 503.276 phương tiện).

Theo ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đánh giá, với công suất kiểm định như hiện nay, hệ thống đăng kiểm xe cơ giới hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc trong các tháng cuối năm 2023 và trong năm 2024.

Tuy nhiên, việc phân bố mật độ các Trung tâm Đăng kiểm không đồng đều về mặt địa lý dẫn đến có chỗ thiếu, chỗ thừa nên dự báo trong thời gian tới có thể sẽ xảy ra tình trạng ùn tắc tại 11 địa phương như: Bình thuận, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Giang, Hà Nội, Kon tum, Lâm Đồng, Thái Bình, Thừa Thiên Huế, Thành phố Hồ Chí Minh và Trà Vinh.

Ngoài ra, cả nước có khoảng 300 đăng kiểm viên tại các Trung tâm Đăng kiểm bị khởi tố (đang làm việc tại 81 Trung tâm Đăng kiểm của 31 tỉnh, thành phố). Khi bị đưa ra xét xử sẽ có 21 trung tâm của 9 tỉnh, thành phố bị dừng hoạt động (Bắc Kạn, Bắc Ninh, Hà Nội, Hà Tĩnh, Hòa Bình, Hưng Yên, Nghệ An, Thái Nguyên và Thành phố Hồ Chí Minh). Trong đó, có những tỉnh, thành phố không còn Trung tâm Đăng kiểm hoạt động như Bắc Kạn, Hòa Bình và một số địa phương không đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp như: Hà Nội, Nghệ An và Thành phố Hồ Chí Minh.

Để hạn chế việc ùn tắc, Cục Đăng kiểm đã yêu cầu các trung tâm không được từ chối cấp giấy chứng nhận kiểm định đối với các trường hợp có lỗi khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng (MiD) như thay đổi lưới tản nhiệt, biển số lắp đặt không chắc chắn. 

Đồng thời, chủ xe cần được đăng ký qua nhiều kênh như trực tiếp (phát số), online (qua app), tránh tình trạng nhân viên đăng kiểm, "cò xe" trục lợi. Các trung tâm cũng sẽ phải tăng thời gian làm việc trong ngày, bố trí làm thêm ngày nghỉ.

Bên cạnh đó, các chủ xe cũng nên chủ động kiểm định sớm để tránh bị dồn dập vào dịp cuối năm. Chủ xe cần bảo dưỡng, sửa chữa, đặt lịch hẹn và chủ động nộp tiền phạt nguội trước khi đưa ra đi đăng kiểm.

Cục cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh tăng giá dịch vụ đăng kiểm để tăng nguồn thu cho các đơn vị, thu hút nhân lực, đồng thời đề xuất UBND thành phố mở thêm trung tâm đăng kiểm.

Sở GTVT Hà Nội cũng đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam mở thêm các lớp đào tạo, bồi dưỡng đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ để tạo nguồn kịp thời bổ sung cho các TTĐK xe cơ giới trên địa bàn thành phố khi có nhu cầu.

TH (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...