Kết thúc quý III/2024, TMT Motors – nhà phân phối ô tô Wuling tại Việt Nam ghi nhận khoản lỗ kỷ lục từ trước đến nay.
Báo cáo tài chính quý III/2024 của TMT Motors cho biết nhà phân phối này đã ghi nhận mức doanh thu 352 tỷ đồng trong quý vừa qua, giảm 21% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, giá vốn bán hàng tăng nhẹ, khiến nhà phân phối ôtô điện Wuling lỗ gộp gần 38 tỷ đồng.
Sau khi trừ các chi phí, TMT lỗ sau thuế 93 tỷ đồng quý gần nhất, đánh dấu quý thua lỗ thứ 2 liên tiếp. Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận sau thuế của TMT đã âm hơn 191 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái công ty lãi hơn 2 tỷ đồng. Đây cũng là mức thua lỗ lớn nhất mà doanh nghiệp này từng ghi nhận.
Trước tình hình này, đơn vị kiểm toán cho rằng đã tồn tại yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của TMT.
Theo lý giải của TMT, những khó khăn chung của nền kinh tế bao gồm thị trường bất động sản, rủi ro lạm phát, người dân thắt chặt chi tiêu, thay đổi công nghệ khiến lượng tiêu thụ ôtô giảm sút là những nguyên nhân khách quan dẫn tới tình hình thua lỗ đậm của công ty.
Bên cạnh đó, nguyên nhân gây thua lỗ còn do chi phí tài chính tại TMT quá cao trong nhiều năm qua và hàng tồn kho lớn, cộng thêm nhiều chi phí trong sản xuất kinh doanh.
Để giải quyết những điều này, lãnh đạo TMT đã mạnh tay chi cho hoạt động bán hàng để cắt lỗ chuẩn bị cho chu kỳ hoạt động kinh doanh mới, đồng thời triển khai tái cấu trúc lại toàn bộ doanh nghiệp bao gồm tái cấu trúc sản phẩm, tái cấu trúc lại nhà cung cấp, đồng thời cũng tái cấu trúc lại toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh.
TMT đặt mục tiêu tiết giảm chi phí sản xuất tối thiểu từ 25% - 30% để gia tăng năng lực sản xuất. Thời gian qua, công ty cũng đã cắt giảm nhân sự, tiết giảm chi phí, đồng thời đề ra chiến lược mới đối với sản phẩm.
Với sản phẩm xe điện, nhà phân phối này đã thống nhất giá với đối tác nước ngoài để chọn sản phẩm phù hợp với thị trường Việt Nam, đảm bảo cạnh tranh.
TMT hiện là nhà phân phối của các mẫu xe điện mang thương hiệu Wuling của Trung Quốc, gồm Mini EV và Bingo. Hiện tại, Mini EV vẫn đang loay hoay tìm chỗ đứng trong lòng người Việt và bị bỏ xa về mặt doanh số so với đối thủ VinFast VF 3. Trong khi đó, Wuling Bingo mới ra mắt thị trường Việt Nam từ đầu tháng 11/2024 với 4 phiên bản, kèm giá bán từ 349 triệu đồng đến 569 triệu đồng.
Thái Sơn (Tuoitrethudo)