So với một năm trước, số tiền lỗ ở thời điểm hiện tại chỉ là một phần nhỏ. Trong quý III năm 2022, tổn thất trên mỗi chiếc xe Rivian là gần 140.000 USD (~3,4 tỷ VNĐ).
Thời báo phố Wall gần đây đã xuất bản một bài báo cho thấy những khó khăn trong sản xuất của hãng xe điện Rivian. Đáng chú ý là công ty khởi nghiệp xe điện Mỹ đang phải chịu lỗ 33.000 USD (~804 triệu VNĐ) cho mỗi chiếc xe được bán ra trong quý II/2023. Trong bối cảnh này, Rivian vẫn đặt mục tiêu cắt giảm chi phí cũng như tái thiết kế R1T và R1S để cuối cùng có lãi trong tương lai gần. Đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng khi mà Rivian đang bán xe với mức giá trung bình 80.000 USD (~1,95 tỷ VNĐ), nhưng Giám đốc điều hành Rivian RJ Scaringe rất lạc quan về cơ hội của nó.
Trong quý III/2022, tổn thất trên mỗi chiếc xe của Rivian là gần 140.000 USD (~3,4 tỷ VNĐ).Trong quý tiếp theo, số tiền lỗ giảm xuống còn 125.000 USD (~3,0 tỷ VNĐ) và chỉ còn hơn 67.000 USD vào quý I năm 2023.
Điều này cho thấy khả năng sinh lời không còn xa nhưng thách thức vẫn tồn tại. Theo Thời báo phố Wall, ngay cả khi nhà máy Normal ở bang Illinois, Mỹ đã nâng công suất thì vẫn mới chỉ sử dụng khoảng 1/3 công suất nhà máy. Trong năm nay, Rivian đặt mục tiêu sản xuất 52.000 chiếc xe. Tính đến tháng 6 năm nay, công ty đã “đốt” tới 1 tỷ USD mỗi quý.
Theo WSJ, CEO RJ Scaringe rõ ràng đã chỉ đạo các kỹ sư tiết kiệm 40.000 USD (~975 triệu VNĐ) cho mỗi chiếc xe. Điều này có thể đến từ việc tái thiết kế các mẫu xe hoặc hợp lý hóa quy trình sản xuất. Con số này hiện vẫn chưa được công ty xác nhận nhưng nó phù hợp với những hành động mà hãng đã thực hiện trước đó. Theo nhà phân tích Colin Langan của Wells Fargo, rõ ràng Rivian đã rà soát lại các hợp đồng từ năm 2018 và 2019 với các nhà cung cấp đang tính giá quá cao cho công ty.
Trong một buổi gặp với nhà cung cấp, CEO RJ Scaringe kể: "Tôi đứng trên bục và nói, phía các bạn đang bán cho chúng tôi đắt hơn 41% thị trường". Hoặc giảm giá, hoặc Rivian sẽ đi tìm nhà cung cấp khác - vị CEO này cho biết.
Các công ty tư vấn được cho là đã tháo dỡ R1T và nhận thấy nó được thiết kế quá kỹ, dẫn đến trọng lượng và chi phí tăng lên. Với tư cách là khách hàng, khi chúng tôi nghe thấy "thiết kế chi tiết quá mức" nó sẽ là một điểm cộng lớn, nhưng khi bạn là nhà sản xuất thì đó lại là một câu chuyện khác.
RJ Scaringe cũng cho biết rằng thiết kế và sản xuất một chiếc xe "có độ cứng của siêu xe" rất tốn kém, nhưng là điều mà khách hàng tìm kiếm trên những mẫu bán tải và SUV của Rivian.
Trên thực tế, rất nhiều nhà sản xuất xe đã vấp ngã khi cố gắng biến một cỗ xe trong tưởng tượng nào đó thành hiện thực và sản xuất đại trà. Hàng tỷ đô của các nhà đầu tư đã đổ vào các start-up như vậy và đã bốc hơi trong những năm gần đây.
Một yếu tố khác khiến chi phí sản xuất đội lên là công ty cố gắng tự thiết kế và sản xuất linh kiện thay vì mua các linh kiện có sẵn từ các nhà cung cấp mà thường có giá rẻ hơn.
Rivian hiện cho biết họ có đủ tiền dự trữ để tồn tại đến năm 2025. Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, công ty khởi nghiệp xe điện sẽ bắt đầu có lợi nhuận vào năm tới, nhưng một số người lại cho rằng sẽ cần nhiều thay đổi hơn là chỉ cắt giảm chi phí. Nhà phân tích Langan tin rằng Rivian sẽ phải kết hợp giữa cắt giảm chi phí và tăng giá lên mức trung bình 96.000 USD (~2,3 tỷ VNĐ) để đạt được mục tiêu, cũng như vận hành nhà máy hết công suất.
TT (Tuoitrethudo)