Mới đây, Hiệp hội Ô tô Australia (AAA) đã thực hiện cuộc kiểm tra mức tiêu hao nhiên liệu thực tế đối với 13 mẫu xe bất kỳ thuộc nhiều phân khúc khác nhau, bao gồm cả xe phổ thông và hạng sang.
Kết quả do AAA công bố cho thấy nhiều mẫu xe có chỉ số tiêu thụ nhiên liệu thực tế lớn hơn đáng kể so với công bố của nhà sản xuất.
Cụ thể, đơn vị này cho biết có 7/13 mẫu xe có độ sai lệch về chỉ số tiêu thụ nằm trong khoảng cho phép (nhỏ hơn 5%) trong khi 5 mẫu xe khác sở hữu độ chênh lệch 9-20% giữa thông số công bố với số liệu thực tế.
BMW X3 2021 là mẫu xe có sai số lớn nhất khi tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn 20% so với công bố từ hãng. Kết quả của MG3 2023 có độ là chênh lệch 19%, Audi Q5 2022 tiêu thụ nhiều hơn 17%, trong khi Toyota Yaris Cross Hybrid 2021 cũng có mức độ tiêu thụ nhiên liệu cao hơn 12% so với kết quả thử nghiệm của nhà máy.
Ngược lại, hai mẫu xe là Kia Carnival 2023 và Toyota Camry 2022 lại có kết quả thấp hơn lần lượt là -7% và -1% so với công bố của hãng.
Bên cạnh việc kiểm tra chỉ số tiêu thụ, AAA cũng đã thực hiện đo đạc tỷ lệ phát thải của các mẫu xe kể trên và so sánh chúng với con số công bố từ các hãng. Theo đó, 3 mẫu xe tới từ Hàn Quốc là Kia Carnival, Hyundai Staria và Kia Sportage có kết quả phát thải oxit nitơ vượt quá giới hạn quy định.
Đáng chú ý, mẫu xe MG3 không chỉ có mức tiêu thụ nhiên liệu cao hơn thông số do hãng công bố mà lượng khí thải CO cũng lớn hơn tới 85% so với ngưỡng giới hạn.
Các bài kiểm tra khí thải của AAA được chính phủ Australia tài trợ và bắt đầu từ sau vụ bê bối tai tiếng "Dieselgate" của Volkswagen. Các buổi thử nghiệm được tiến hành tại bang Victoria (Australia) và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Liên minh châu Âu.
Đây là đợt thử nghiệm độc lập thứ hai AAA được thực hiện kể từ khi bắt đầu vào năm 2017. Theo Carscoops, ở lượt kiểm tra này, AAA đã tập trung vào các mẫu SUV, MPV cỡ vừa và nhỏ.
Thái Sơn (Tuoitrethudo)
Tham khảo: Carscoops