Đóng
 

Thứ sáu, 26/09/2025 | 14:23
15:13  |  26/09/2025

Nhiều mẫu xe quen thuộc rời khỏi thị trường Việt Nam từ 2025

Trong hơn nửa năm qua, thị trường ô tô Việt Nam đã đón nhận hàng chục mẫu xe mới trải dài ở nhiều phân khúc. 

Ngược lại, không ít cái tên lâu năm phải ngừng bán, hoặc để chờ thế hệ kế tiếp hoặc chính thức khép lại vòng đời sản phẩm. Tính đến tháng 9, đã có đến ba cái tên đáng chú ý rời khỏi thị trường Việt là Toyota Innova, Mazda6 và Ford Explorer.

Toyota Innova

Từ đầu tháng 9, Toyota Việt Nam đã xác nhận mẫu MPV Innova sẽ không còn được phân phối tại thị trường trong nước. 

Trên website chính thức của hãng, cái tên Innova cũng đã biến mất. Nguyên nhân được cho là mẫu xe đã hết hàng và sẽ không nhập thêm.

Thực tế, Innova là thế hệ cũ, trong khi Innova Cross - mẫu MPV lai SUV đã được giới thiệu với thiết kế và công nghệ hiện đại hơn, hướng đến nhóm khách hàng cá nhân.

Ở nhiều thị trường, Toyota thường duy trì song song hai thế hệ cho đến khi lượng tồn kho được tiêu thụ hết. Tại Ấn Độ chẳng hạn, Innova Crysta (tên gọi của Innova cũ) vẫn còn chỗ đứng nhờ động cơ diesel phù hợp nhóm khách hàng kinh doanh dịch vụ vận tải.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, doanh số Innova lại không mấy khả quan. Trong 7 tháng đầu năm 2025, mẫu xe này chỉ bán được 232 chiếc, thấp nhất phân khúc MPV. Trong khi đó, Innova Cross đạt doanh số 4.162 xe, đứng thứ hai toàn phân khúc, chỉ sau Mitsubishi Xpander. Đây là lý do khiến Toyota quyết định dừng bán Innova để tập trung cho Innova Cross.

Các chuyên gia cho rằng người dùng Việt có xu hướng “mua xe bằng mắt”. Innova Cross với kiểu dáng MPV lai SUV hợp xu hướng đã nhanh chóng thu hút khách hàng, trong khi Innova giữ kiểu dáng MPV truyền thống.

Mazda6

Từ tháng 4/2025, các đại lý Mazda trên toàn quốc đã dừng nhận cọc cho mẫu sedan hạng D Mazda6. Lượng xe tồn kho cũng đã bán hết, đánh dấu sự rút lui của mẫu xe này khỏi thị trường Việt Nam sau gần ba thập kỷ gắn bó.

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong bốn tháng gần nhất, Mazda6 không bán ra chiếc nào. Tính từ đầu năm đến hết tháng 8/2025, tổng doanh số chỉ đạt khoảng 56 xe, sụt giảm mạnh so với giai đoạn đỉnh cao năm 2016 từng đạt hơn 3.200 xe.

Mazda6 ngừng bán tại Việt Nam cũng nằm trong xu hướng chung khi mẫu sedan này đã bị khai tử ở nhiều thị trường lớn như Mỹ (2021) và Nhật Bản (2024). Chiến lược toàn cầu của Mazda hiện tập trung phát triển dòng SUV và CUV để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.

Mazda6 lần đầu có mặt tại Việt Nam từ năm 1996 với tên gọi Mazda 626 sedan dạng nhập khẩu. Sau này, để thống nhất danh mục, Mazda đổi tên thành Mazda6. Đến năm 2014, mẫu sedan này được lắp ráp trong nước bởi Thaco, giúp giá bán cạnh tranh hơn so với các đối thủ cùng phân khúc.

Ưu điểm nổi bật của Mazda6 là nội thất rộng rãi, động cơ bền bỉ, giá dễ tiếp cận. Tuy nhiên, xe ít thay đổi về thiết kế, trang bị và công nghệ an toàn chậm cập nhật, khiến sức hút suy giảm trước những đối thủ đổi mới liên tục.

Ford Explorer

Sau hơn 7 năm hiện diện trên thị trường, mẫu SUV cỡ lớn Ford Explorer đã chính thức dừng bán tại Việt Nam từ tháng 7/2025. Hiện tại, các đại lý không còn nhận đơn đặt hàng mới, chỉ tập trung bán nốt lượng xe tồn kho.

Explorer được Ford Việt Nam giới thiệu lần đầu vào năm 2016 dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ. Với thiết kế bề thế, không gian rộng rãi và động cơ mạnh mẽ, mẫu xe nhanh chóng thu hút sự quan tâm của khách hàng, đặc biệt là nhóm doanh nhân và gia đình có nhu cầu di chuyển xa.

Tuy nhiên, doanh số Explorer nhiều năm qua không thực sự ổn định. Xe gặp phải những khó khăn như giá bán cao, chi phí sử dụng lớn, trong khi cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ cùng phân khúc như Toyota Land Cruiser Prado hay Hyundai Palisade. Bên cạnh đó, sự dịch chuyển của người dùng sang SUV cỡ trung và cỡ nhỏ cũng ảnh hưởng đến sức hút của Explorer.

Trong gần một thập kỷ có mặt tại Việt Nam, Explorer đã để lại dấu ấn là mẫu SUV nhập khẩu nguyên chiếc với phong cách Mỹ điển hình: to lớn, tiện nghi và đậm chất thực dụng. Dù ngừng bán, dòng xe này vẫn giữ được vị trí nhất định trong lòng người hâm mộ.

Theo một số nguồn tin, Ford Việt Nam hiện tập trung nguồn lực cho các dòng xe chủ lực như Everest, Ranger và Territory – những sản phẩm đang có doanh số tốt và phù hợp hơn với thị hiếu khách hàng trong nước.

Thuý Hà (Tuoitrethudo)