Đóng
 

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:03
15:39  |  26/07/2023

Nhìn lại giải đua mô tô thể thao VMRC: Ngày càng chuyên nghiệp, hấp dẫn

Mặc dù mới chỉ đi được gần 1/2 chặng đường, nhưng giải đấu VMRC mùa đua 2023 đã sôi động, kịch tính hơn bao giờ hết và thể hiện rõ tinh thần thể thao cũng như chất lượng ngày càng được nâng cao, xứng đáng là sân chơi tốc độ lớn nhất tại Việt Nam.

Vietnam Racing Motor Championship hay VMRC là giải đấu được tài trợ bởi công ty Honda Việt Nam phối hợp với Liên đoàn Xe đạp mô tô thể thao Việt Nam tổ chức, với mục đích xây dựng một sân chơi an toàn, lành mạnh cho những ai đam mê tốc độ, muốn theo đuổi bộ môn đua xe một cách nghiêm túc; đồng thời nâng cao trình độ thi đấu của các vận động viên trong nước và trên trường quốc tế.

Dấu mốc phát triển qua từng năm

Kể từ năm 2018, VMRC đã được tổ chức theo hình thức thi đấu mùa giải - tính điểm từng chặng và có thi tuyển tay đua theo mùa. Mỗi mùa giải sẽ bao gồm nhiều chặng và mỗi vận động viên sẽ được cộng điểm dựa vào thành tích thi đấu. Mô hình thi đấu này cũng được áp dụng tương tự như ở các sân chơi chuyên nghiệp trên trường quốc tế, điển hình là giải đấu liên châu lục ARRC (Asian Road Racing Championship) - nơi mà đội đua Honda Racing Vietnam cũng mang quân tham dự nhiều năm và đạt thành tích tốt.

Bước sang năm 2019, sân chơi VMRC ngày càng được kiện toàn hơn nữa với bộ luật thi đấu chính thức hoàn thiện và có hiệu lực. Đội ngũ trọng tài của giải đấu cũng được huấn luyện bởi chuyên gia nước ngoài.

Đồng thời, 2019 cũng là năm đầu tiên BTC giải đấu VMRC quyết định mở thêm một hạng thi đấu mới mang tên Vietnam Talent Cup, nhằm tìm kiếm các tài năng trẻ làm nguồn lực bổ sung đội hình liên tục cho giải đấu cũng như đội đua Việt Nam trên trường quốc tế. Hạng tài năng dành cho các tay đua trẻ từ 15 - 17 tuổi sử dụng xe đua NSF100; bên cạnh hai hạng thi đấu truyền thống là bán chuyên và chuyên nghiệp.

Các năm tiếp theo chứng kiến bóng đen của đại dịch Covid-19 phủ lên toàn bộ thế giới, gây ảnh hưởng tới tất cả các lĩnh vực từ kinh tế, văn hóa, xã hội cho đến thể thao. Việt Nam cũng là một nước chịu ảnh hưởng nặng nề và giải đấu VMRC cũng không ngoại lệ.

Tuy nhiên bước sang năm 2022, khi tình hình dịch bệnh đã lắng xuống và Việt Nam vươn mình phát triển trở lại; giải đấu VMRC 2022 đã vượt qua hàng loạt khó khăn và chính thức khởi tranh trở lại dưới sự mong ngóng tột độ của người hâm mộ, sau hai năm vắng bóng.

2022 cũng là năm đánh một dấu dấu mốc quan trọng khi lần đầu tiên VMRC “Bắc tiến”, với các chặng đua được tổ chức ở Mỹ Đình - Hà Nội. Từ đây, phong trào đua xe mô tô chuyên nghiệp không chỉ bó hẹp ở khu vực miền Nam nữa mà đã được lan tỏa rộng rãi; thu hút nhiều người hâm mộ hơn, thu hút sự chú ý và cổ vũ của cộng đồng.

Bước sang năm 2023, giải đấu VMRC tiếp tục có những sự thay đổi, giữ vững vị thế đấu trường tốc độ chuyên nghiệp duy nhất và hấp dẫn nhất tại Việt Nam. Đầu tiên phải nói đến hạng mục tài năng Vietnam Talent Cup đã cho phép mở rộng lứa tuổi thi đấu của các vận động viên từ 15 xuống 13 tuổi, nhằm nâng cao khả năng tìm kiếm nhân tài trẻ.

Hai đấu trường quen thuộc sẽ diễn ra các chặng đua của mùa giải VMRC 2023 năm nay vẫn là Đại Nam - Bình Dương và F1 Mỹ Đình - Hà Nội. Tuy nhiên đáng chú ý, tại chặng 2 VMRC 2023 vừa diễn ra, BTC đã cải tạo lại cấu trúc sân: giảm độ dài từ 2,2 xuống 1,8 km; nhưng đồng thời lại tăng số lượng khúc cua lên 15 - nhằm nâng độ khó và đòi hỏi các tay đua phải cạnh tranh gay gắt hơn; qua đó nâng cao chất lượng giải đấu.

Kiện toàn chuyên nghiệp từng hạng mục thi đấu

Nói thêm về cấu trúc các hạng thi đấu tại VMRC 2023: giải đua được chia làm ba hệ, bao gồm: Hệ tài năng, hệ bán chuyên và hệ chuyên nghiệp. Cả ba hệ đua đều áp dụng chung quy tắc đua tính điểm từng vòng (người về nhất mỗi chặng được 16 điểm, về nhì 13 điểm, về ba 11 điểm…) và cộng tổng điểm để tính thành tích chung cuộc cho toàn mùa giải.

Hệ tài năng trẻ - nơi ươm mầm tương lai 

Trong ba hệ thi đấu, hệ tài năng trẻ chỉ có một thể thức duy nhất, đó là NSF100 - nơi duy nhất mà các tay đua sử dụng xe nguyên bản, do những chiếc NSF 100cc được Honda Racing Corporation (HRC) sản xuất theo đơn đặt hàng riêng và được thiết kế chỉ để chạy trên đường đua, chứ không có bản thương mại dành cho việc chạy trên đường phố.

Mặc dù sở hữu kích thước “mini size” DxRxC: 1.956 x 595 x 911 mm, nặng 73,6 kg; với chiều cao yên chỉ 681 mm để phù hợp với những “mầm non tốc độ” lứa tuổi từ 8 - 16; nhưng bù lại, những chiếc NSF100 lại được HRC trang bị hệ thống khung sườn và động cơ được thiết kế đặc biệt để có thể vận hành bền bỉ liên tục ở tốc độ cao. Sức mạnh của xe đến từ khối động cơ 4 thì dung tích 99,2 cc, đi kèm hộp số côn tay 5 cấp; cho ra công suất 8,3 mã lực tại 9.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 7,4 Nm tại 7.000 vòng/phút.

Có thể coi Vietnam Talent Cup NSF100 là cái nôi tìm kiếm những tài năng trẻ trong bộ môn đua mô-tô; kịp thời phát hiện những nhân tố mới để đào tạo, phát triển và cung cấp những gương mặt tiềm năng cho sân chơi tốc độ trong tương lai. Đây cũng là mô hình được nhiều nơi trên thế giới cũng như các nước trong khu vực áp dụng, ví dụ như giải Asia Talent Cup, hay Thailand Talent Cup (đấu trường từng ghi nhận cúp vô địch mùa giải 2019 thuộc về Cao Việt Nam - tay đua số một hiện nay đại diện cho Honda Racing Vietnam Team tham dự giải đua quốc tế hàng năm ARRC).

Trở lại với VMRC mùa giải 2023, thể thức NSF100 chứng kiến phong độ vô cùng ổn định của tay đua #40 Nguyễn Trung Kiên. Dù chỉ vừa bước qua ngưỡng cửa 18 tuổi và mới làm quen với bộ môn thể thao tốc độ chuyên nghiệp được hơn 2 năm; nhưng Kiên đã ẵm hai chiến thắng chặng, tạm dẫn đầu bảng tổng sắp thành tích với 32 điểm.

Hệ bán chuyên - môi trường phát triển quy mô và lành mạnh

Tiếp đến, hệ đua bán chuyên tại giải VMRC bao gồm các phân hạng: Blade 110, Winner X 150 và CBR150R - sử dụng các mẫu xe thương mại cùng tên của nhà Honda, nhưng đã được các kỹ sư hoán cải để dành riêng cho mục đích đua xe chuyên nghiệp.

Trong đó, đặc biệt nhất phải kể tới những chiếc Blade 110, bởi đây là hệ thi đấu có tỷ lệ độ máy cao nhất do các kỹ sư Honda Việt Nam phụ trách thực hiện. Cụ thể, xe được nâng cấp động cơ, với piston xi lanh 54mm, cam độ, lò xo độ; chế hòa khí và pô cũng được nâng cấp hết. Xe cũng được thay hộp số 4 cấp côn tự động sang hộp số 5 cấp côn tay để các vận động viên dễ làm quen.

Hạng thi đấu này này dành cho các tay đau nằm trong lứa tuổi 18, các vận động viên chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu với các hệ cao hơn. Thêm một điểm đáng chú ý, đó là VMRC cũng quy tụ cả các tay đua nữ và các tay đua người nước ngoài; vượt ra mọi khuôn khổ về giới tính hay quốc tịch, dành cho tất cả những người hâm mộ môn thể thao tốc độ, đam mê và khao khát muốn chinh phục thử thách, khẳng định bản thân.

Năm nay ở phân hạng Blade 110, tay đua đang xuất sắc dẫn đầu trên bảng tổng sắp thành tích là tài năng nhí Lê Trần Kim Thành mang số đeo #04 với 29 điểm nhờ về ba ở chặng đầu và cán đích thứ nhất ở chặng hai VMRC 2023.

Tiếp đến là hạng thi đấu Winner X 150 - nơi sử dụng những chiếc xe Winner phiên bản thương mại quen thuộc và chỉ được nâng cấp nhẹ, trong đó không bao gồm động cơ. Những chiếc Winner X 150 tham gia VMRC được đội ngũ kỹ sư Honda Việt Nam độ lại hệ thống giảm xóc trước/sau, ECU, lọc gió hiệu năng; đồng thời tinh chỉnh lại gác chân cũng như tay lái để phù hợp với thao tác của các vận động viên trong trường đua.

Cho đến giờ phút này, phân hạng Winner X 150 mùa giải VMRC 2023 ghi nhận nỗ lực vượt bậc và thành tích nổi trội của tay đua #79 Trần Gia Huy. Dù chỉ mới làm quen sân chơi chuyên nghiệp VMRC từ năm 2022 ở hệ đua tài năng NSF100; nhưng nhờ thành tích tốt Gia Huy đã được đôn lên thi đấu ở hạng Winner X 150 chỉ sau 1 mùa giải. Và số đeo #79 đã nhanh chóng chứng minh được quyết định này của BTC là hoàn toàn chính xác khi giành được 2 cúp nhất chặng và tạm thời dẫn cuộc đua tới ngôi vô địch mùa giải VMRC 2023, với 32 điểm tạm tính.

Trong khi đó, thể thức CBR150R là nơi gần nhất để các tay đua chạm tới giấc mơ thi đấu chuyên nghiệp quốc tế. Để được thi đấu ở hạng này, các vận động viên đều phải có lịch sử thi đấu tốt, phong độ ổn định và tất nhiên là trình độ, kỹ năng xử lý vượt trội cũng như kinh nghiệm thi đấu dày dặn nhất.

Chính vì vậy mà tính cạnh tranh ở thể thức này luôn vô cùng khốc liệt với những màn so kè nghẹt thở, nhưng lại rất ít khi (và hầu như không có) xảy ra va chạm - chứng tỏ mức độ chuyên nghiệp của các tay đua.

Ở thể thức này, những chiếc CBR150R cũng được giữ nguyên động cơ - tương tự như hệ Winner X 150; nhưng có tinh chỉnh lại dàn chân với bộ phuộc đến từ thương hiệu Ohlins ở cả bánh trước và sau. Do thiết kế nguyên bản của những chiếc CBR150R là dáng Sportbike - rất phù hợp với việc vận hành trên đường đua - nên phần ngoại thất xe không cần can thiệp thêm.

Ở hạng đấu này, thứ hạng sau hai vòng đấu đều không có bất kỳ thay đổi - với người đang tạm thống trị bảng tổng sắp là tay đau #17 Nguyễn Hoàng Đăng Khoa với 32 điểm nhờ thành tích nhất 2 chặng đua. Ở vị trí thứ hai là #96 Nguyễn Nhật Trường, giành được 26 điểm nhờ về nhì ở cả hai chặng đầu và vị trí thứ ba với 22 điểm - thuộc về #19 Nguyễn Vũ Thanh sau khi về ba ở cả hai chặng đã thi đấu.

Hệ chuyên nghiệp - đấu trường không khoan nhượng

Và cuối cùng, đáng chú ý không kém đó chính là hạng thi đấu chuyên nghiệp với thể thức UB150. Khác với hai hệ tài năng và bán chuyên - vốn được BTC cung cấp xe - ở hệ chuyên nghiệp, các CLB (hay còn được gọi là các “lò độ”) là người tự nâng cấp, căn chỉnh chiếc xe của mình theo “bí kíp” riêng, nhằm đẩy những chiếc Winner X nguyên bản tới giới hạn để có được “công lực” mạnh nhất cho các tay đua “gà nòi” của mình.

Chính vì vậy, mà thể thức UB150 chính là sân chơi giành được rất nhiều sự quan tâm của những người hâm mộ tốc độ lẫn giới mê xe - ưa độ chế nâng cấp xe. Sự hấp dẫn của thể thức này không những đến từ việc so kè trình độ giữa những vận động viên cầm lái, mà còn là nơi đọ sức giữa mỗi CLB, xem đâu là chiếc xe mạnh nhất - đồng thời thể hiện danh dự hay bộ mặt của các lò độ.

Ở thể thức này, sau hai vòng đấu #28 Huỳnh Minh Sang mang màu cờ của CLB Quý Chia Racing vẫn tạm thời dẫn đầu với 36 điểm có được nhờ về nhất ở cả hai chặng.

Có thể nói, giải đấu VMRC 2023 ngày càng được kiện toàn hơn nữa qua thời gian; xứng đáng với vị thế sân chơi chuyên nghiệp duy nhất cho những người đam mê tốc độ. Đồng thời đây cũng là nơi nuôi dưỡng những tài năng trẻ, tạo cơ hội thi đấu cọ xát và phát triển phong trào đua xe hợp pháp, nhằm nâng cao trình độ của các vận động viên tại Việt Nam. Các chặng đua sắp tới của mùa giải VMRC 2023, chắc chắn sẽ còn cống hiến cho khán giả nhiều màn so tài, những pha ganh đua so kè tốc độ gay cấn đến nghẹt thở trên trường đua Đại Nam hay đặc biệt là ở đấu trường F1 Mỹ Đình trong tương lai.

Anh Phan (Tuoitrethudo)
Cố vấn nội dung: Đỗ Tuấn Anh