Một trong những màu sắc đặc trưng nhất của siêu xe Ferrari chính là đỏ tươi. Có thể thấy, phần lớn những chiếc siêu xe Ferrari xuất xưởng từ nhà máy ở Maranello, Ý, đều được sơn màu đỏ, chỉ khác nhau một chút ở sắc thái. Bên cạnh những màu sơn yêu thích, Ferrari cũng có một “danh sách" màu sơn mà hãng tuyệt đối không dùng.
Hãng xe hơi thể thao của Ý nổi tiếng với những quy định hà khắc về việc mua và sở hữu xe của mình. Ferrari có trong tay cả tiền tài lẫn sức ảnh hưởng để ngăn những người nổi tiếng hay nhân viên sở hữu một mẫu xe mới và có cả một danh sách những điều "nên làm và không nên làm" đối với những sản phẩm của hãng. Và sẽ không có gì lạ khi Ferrari cũng có những quy định riêng về màu sơn ngoại thất trên những chiếc xe của mình.
Ferrari đã sơn chiếc xe đầu tiên của mình (125 S) vào năm 1947 với màu đỏ tươi có tên "Rosso Corsa”. Sau đó, Cựu Hiệp hôi ô tô quốc tế (FIA) yêu cầu tất cả các xe đua phải được sơn mã màu dựa trên quốc gia mà chúng ra đời. Ví dụ, xe Đức có màu xám bạc, xe của Pháp có màu xanh lam và xe đua của Ý có màu đỏ. Quy định này được duy trì cho đến năm 1968.
“Xe đua màu đỏ” rất nhanh chóng trở thành biểu tượng của hãng xe Ý, vì vậy Enzo Ferrari đã cố gắng để duy trì nó. Một điều thú vị là lựa chọn màu đỏ huyền thoại hiện nay không phải quyết định của hãng xe mà là bị buộc phải chấp nhận. Kể từ đó, Ferrari đã giới thiệu hàng chục mẫu xe có ngoại thất màu đỏ nhưng với nhiều sắc thái khác nhau, bao gồm: Scuderia (nhạt hơn Corsa), Roma, Bordeaux, Anh đào, Monza, Mugello (đậm hơn Corsa) và Vivo. Theo Tạp chí Barnebys, màu sắc duy nhất không đổi trên một chiếc Ferrari là màu vàng và đen được tìm thấy trên logo “ngựa vồ” nổi tiếng của hãng.
Vào đầu những năm 1990, 85% tất cả những chiếc Ferrari mới được sản xuất đều được sơn màu đỏ. Đến năm 2011, con số này đã giảm mạnh xuống còn 45% và đến năm 2015, giảm xuống còn 35% . Những màu sắc như xám, bạc, đen và trắng dần trở nên phổ biến hơn rất nhiều trong những năm về sau này.
Tại một cuộc phỏng vấn năm 2017, Giám đốc điều hành của Ferrari Australasia - Herbert Appleroth nói với news.com.au rằng:" Mỗi chiếc Ferrari đều được tùy chỉnh, cá nhân hóa hoặc đặt làm riêng " bởi vì Enzo Ferrari không bao giờ muốn hai chiếc xe giống hệt nhau. Trong khi Ferrari đã nỗ lực rất nhiều để tạo ra một chiếc xe độc nhất cho mỗi khách hàng của mình thì vẫn có một số người muốn thay đổi nó, đặc biệt là màu sắc.
Ferrari cho biết hãng sẽ không bao giờ sơn bất cứ chiếc xe nào của mình màu hồng, hoặc bất kỳ màu nào gần với nó trên bảng màu Pantone, như màu cá hồi hoặc hoa hồng.
"Thành thật mà nói, nó không phù hợp với toàn bộ đặc tính của chúng tôi," Appleroth nói. "Đó là quy tắc thương hiệu. Không có màu hồng. Không có Pokémon Ferraris!"
Ferrari không thể ngăn người dùng sơn lại chiếc xe của mình sau khi mua. Đổi lại hãng sẽ có những giải pháp khiến những khách hàng của mình cần phải suy nghĩ lại trước khi quyết định đổi màu sơn. Cụ thể, Ferrari có thể “ngăn cản” những vị khách này “chạm tay” vào một chiếc Ferrari mới khác hay là gửi một lá thư ngừng hoạt động và xoá tên khỏi danh sách khách hàng.
TT (Tuoitrethudo)
Tham khảo: SlashGear