Đóng
 

Chủ nhật, 24/11/2024 | 09:33
09:33  |  05/01/2023

Những mẫu xe gắn liền với sự nghiệp đỉnh cao của Ken Block

Tên tuổi của của tay đua huyền thoại Ken Block gắn liền với những cuộc đua, giải đua Rally, màn Gymkhana và những mẫu xe độc đáo.

Tay đua Ken Block mới đây đã qua đời ở tuổi 55 trong một vụ tai nạn liên quan đến xe trượt tuyết. Ông được coi là một trong những huyền thoại của bộ môn đua xe địa hình (Rally) và được hàng triệu người biết đến thông qua những màn Gymkhana đỉnh cao.

Ken Block bắt đầu sự nghiệp đua xe địa hình vào năm 2005, đạt danh hiệu Tay lái mới của năm trong giải Vô địch đua xe địa hình Mỹ. Trong thời gian từ năm 2005 đến 2014, ông đã vô địch 16 trong 60 giải đua xe địa hình tại Mỹ và giành 5 huy chương tại giải X Games.

Ngoài đua xe địa hình, Ken Block còn thi đấu chuyên nghiệp bộ môn trượt ván và mô-tô địa hình, với 3 năm liên tiếp có mặt trên bục chiến thắng tại giải X Games, năm 2006 đến 2008.

Trong sự nghiệp lừng lẫy của mình, Ken Block hợp tác với nhiều hãng ô tô, đặc biệt là FordSubaru. Trước khi qua đời, ông đang hợp tác với Audi để quảng bá cho thương hiệu xe sang Đức.

Cùng nhìn lại những mẫu xe gắn bó với tên tuổi của huyền thoại Ken Block:

Subaru WRX STi 2002: Đây là chiếc xe cùng Ken Block gắn bó trong những năm đầu của sự nghiệp và giúp ông giành chiến thắng Rally đầu tiên trong sự nghiệp của mình tại 100 Acre Wood Rally 2006.

Trong buổi ghi hình do kênh Discovery thực hiện, Subaru WRX STi 2002 lập kỷ lục thế giới phóng xe với độ cao lên đến 52,12 m.

Subaru WRX STI by Crawford Performance 2008: Từng được sử dụng trong chương trình Gymkhana 2, đây là mẫu xe đầu tiên được nâng cấp với mục đích biểu diễn Gymkhana chuyên nghiệp. Khối động cơ trên xe có công suất 566 mã lực và mô-men xoắn 828 Nm. Bản độ này có khả năng tăng tốc ấn tượng khi đạt 100 km/h từ vị trí xuất phát chỉ trong khoảng 3 giây.

Ford Fiesta “GYM3” by Olsbergs MSE 2011: Đây là chiếc Fiesta duy nhất trên thế giới được độ động cơ 4 xy-lanh đặt dọc, công suất lên tới 650 mã lực và mô-men xoắn 895 Nm. Ngưỡng tối đa mà chiếc hatchback này có thể đạt tới là 850 mã lực.

Ford Fiesta ST HFHV by Pipo Moteurs 2014: Trong Gymkhana 4, Ken Block tiếp tục sử dụng Ford Fiesta. Động cơ trên bản độ này đạt 600 mã lực và mô-men xoắn 902 Nm.

Ford Fiesta ST RX43 by M-Sport 2015: Fiesta ST RX43 được chế tạo phục vụ mục đích thi đấu tại giải Global Rallycross. Xe sử dụng động cơ 4 xy-lanh 2.0L công suất 600 mã lực và mô-men xoắn 881 Nm.

Ford Mustang Hoonicorn RTR V1 1965: Đây là bản độ độc đáo với sự kết hợp giữa khối động cơ V8 dung tích 6.7L mạnh 845 mã lực, 976 Nm mô-men xoắn với thân xác của Mustang đời 1965.

Ford Focus RS RX #43 by M-Sport 2016: Trong Gymkhana 9, Ken Block đã thay thế Fiesta ST bằng một mẫu xe khác cũng mang thương hiệu Blue Oval là Focus RS với gói độ từ M-Sport. Khối động cơ 4 xy-lanh 2.0L được nâng cấp mang lại công suất hơn 600 mã lực và mô-men xoắn 895 Nm.

Ford F-150 “Hoonitruck” by Detroit Speed 1977: Đây là chiếc xe được sử dụng trong Gymkhana 10, gây ấn tượng bởi ngoại hình “cực dị”. Xe sở hữu sức mạnh đáng nể với động cơ V6 twin-turbo dung tích 3.5L, sản sinh công suất 914 mã lực và mô-men xoắn 952 Nm.

Ford Mustang Hoonicorn RTR V2 1965: Chiếc Mustang Hoonicorn RTR tiếp tục được nâng cấp với phiên bản V2. Sức mạnh của xe đạt 1.400 mã lực và mô-men xoắn 1.695 Nm.

Ford Escort Cosworth “Cossie” 1991: Chiếc xe này được Ken Block sử dụng trong Gymkhana 10 với công suất 645 mã lực và mô-men xoắn 715 Nm.

Ford Fiesta WRC 2018: Chiếc xe này đã cùng Block thực hiện màn trình diễn đỉnh cao trên mặt hồ đóng băng tại Thụy Điển. Nằm dưới nắp capo là cụm máy 4 xy-lanh 1.6L được tinh chỉnh lại để sản sinh công suất tối đa 380 mã lực và mô-men xoắn 450 Nm.

Subaru WRX STI by Vermont Sportscar 2020: Subaru WRX STI đã quay trở lại trong Gymkhana 2020. Sức mạnh động cơ được tinh chỉnh lại cho ra công suất lên đến 862 mã lực và mô-men xoắn 900 Nm. Tuy nhiên, Ken Block không phải là người cầm lái chiếc xe này mà là tay đua Travis Pastrana, nhà vô địch X Games.

Audi S1 e-tron Quattro Hoonitron: Năm 2022, Ken Block đã giới thiệu đến giới hâm mộ siêu phẩm xe điện Audi S1 Hoonitron độc nhất thế giới trong tập Elektrikhana. Ngoại hình xe có thiết kế được lấy cảm hứng từ mẫu Sport Quattro S1 E2 đời 1987.

Subaru GL Wagon "Family Huckster" by Vermont SportsCar 1983: Trong Gymkhana 2022, chiếc Subaru cổ điển này đã cùng Travis Pastrana chinh phục những thử thách có độ khó cao. Xe có công suất 862 mã lực, nổi bật với thiết kế thân rộng và hệ thống khí động học chủ động.

Hoonipigasus by BBi Autosport: Hoonipigasus được xây dựng dựa trên nền tảng Porsche 911, với ngoại thất lấy cảm hứng từ mẫu xe đua Porsche 917/20 "Pink Pig" đời 1971. Cung cấp sức mạnh vận hành là khối động cơ boxer 6 xy-lanh twin-turbo dung tích 4.0L, sản sinh công suất lên đến 1.420 mã lực.

Thái Sơn (Tuoitrethudo)

Ảnh:  Hoonigan, Road and Track

Tags: xe đua   tay đua   Rally   Ken Block   Gymkhana  

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...