Đóng
 

Thứ ba, 16/04/2024 | 16:07
11:32  |  16/09/2022

Những mẫu xe mới sẽ được trình làng tại VMS 2022

Sau hai năm tạm hoãn do dịch Covid-19, Vietnam Motor Show (VMS 2022) sẽ trở lại vào tháng 10 tới đây (từ 26/10 đến 30/10). Sự kiện lần này có tổng cộng 14 thương hiệu tham gia, trong đó có không ít những nhãn hiệu mới.  

Theo đó, 14 thương hiệu tham dự có: 5 hãng đến từ Nhật Bản (Honda, Mitsubishi, Toyota, Lexus và Subaru); 5 châu Âu (Audi, Brabus, Mercedes-Benz, Volkswagen và Volvo), 2 Mỹ (Jeep và RAM), Morgan của Anh quốc và MG Motor của Anh quốc.

Dưới đây là một số mẫu xe mới đã được các hãng ấn định ra mắt tại VMS 2022:

Jeep Grand Cherokee

Tại Vietnam Motor Show năm nay Jeep sẽ chính thức trình làng Grand Cherokee, bên cạnh 2 mẫu xe đã phân phối từ trước là Wrangler và Gladiator. Hiện chưa rõ chính xác phiên bản mà hãng xe Mỹ sẽ giới thiệu tại sự kiện lần này.

Tuy nhiên, vào khoảng tháng 8 năm ngoái các đại lý đã bắt đầu nhận cọc Jeep Grand Cherokee L với giá bán dự kiến từ 4,7 - 5 tỷ đồng tùy phiên bản và trang bị. Vào thời điểm đó, có tin đồn cho rằng Jeep Grand Cherokee L sẽ được bán ra tại thị trường Việt Nam với chỉ 2 phiên bản, bao gồm bản Limited và Summit. Cả 2 đều dùng động cơ V8 5.7L, sản sinh công suất 357 mã lực và mô-men xoắn 528 Nm, đi kèm là hộp số tự động ZF 8 cấp.

Về thiết kế, xe sở hữu diện mạo hiện đại, trẻ trung cùng phong cách to lớn đặc trưng của các mẫu SUV Mỹ. Xe có kích thước thể DxRxC lần lượt là 5.204 x 2.149 x 1.815 mm, chiều dài cơ sở 3.091 mm, khoảng sáng gầm 261 mm với hệ thống treo tiêu chuẩn và 320 mm với hệ thống treo khí nén. Nhìn từ bên ngoai, các phiên bản của Grand Cherokee L mới gần như chỉ có khác biệt ở kiểu dáng la-zăng có kích thước từ 18 inch đến 20 inch.

Nhìn chung, Grand Cherokee L 2021 tại Việt Nam sẽ có các trang bị gồm ghế bọc da Nappa cao cấp, đồng hồ kỹ thuật số 10.25 inch, màn hình thông tin giải trí 8.4 inch hoặc 10.1 inch tùy chọn, vô lăng bọc da, ghế lái chỉnh điện 8 hướng và hàng ghế thứ ba gập phẳng thủ công, ghế trước có massage/làm mát/sưởi, hệ thống điều hòa không khí tự động 2 vùng độc lập, cần số dạng núm xoay nhỏ gọn, hệ thống thông tin giải trí UConnect 5 mới nhất, 12 cổng kết nối... .

Các tính năng an toàn tiêu chuẩn trên Jeep Grand Cherokee L 2021 gồm có hệ thống hỗ trợ giữ làn đường, hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, hệ thống phát hiện người đi bộ/người đạp xe, hệ thống phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo điểm mù, camera lùi, cảnh báo chệch làn và cảnh báo áp suất lốp. Ngoài ra, chiếc SUV còn có hệ thống tự lái cấp độ 2.

Brabus B50

Tại Vietnam Motor Show năm nay, khách hàng sẽ được “mở mang tầm mắt” với gian hàng của hãng độ xe danh tiếng Brabus. Theo đại diện hãng, Brabus sẽ mang đến triển lãm mẫu “siêu sedan” Brabus B50 sản xuất dựa trên mẫu Mercedes-Benz S500 4MATIC.

Nhìn tổng thể, thiết kế của Brabus B50 không quá khác biệt so với những chiếc Mercedes-Benz S500 4MATIC. Tuy nhiên, nếu nhìn kỹ chúng ta sẽ thấy hãng độ xe Đức đã mở rộng hốc gió trước cho xe Brabus B50, bên sườn nhận thêm hốc gió mới và đằng sau xe có chụp ống xả kép mạ crôm đen, khuếch tán mới thể thao và nếu thích khách hàng có thể chọn thêm đuôi cá bằng carbon. Chi tiết thay đổi mang tính đột phá nhất trên Brabus B50 phải kể đến bộ mâm hợp kim mang tên gọi Brabus Monoblock M Platinum có kích thước 21 inch sơn màu tối với kiểu thiết kế rất kỳ lạ.

Bên trong cabin, Brabus B50 nội thất được thay mới toàn bộ với da cao cấp có 2 màu chủ đạo là đen và trắng, cộng thêm vào đó là các chi tiết làm từ sợi carbon. Điển hình như vô lăng, bảng điều khiển, bảng táp-lô, bệ tỳ tay... . Tiếp đến là ghế ngồi thêu hình quả trám và được trang bị gối tựa đầu, bậc cửa có dòng chữ Brabus cùng các ký hiệu phát sáng.

Ngoài những thay đổi trên, Brabus B50 vẫn sở hữu các trang bị quen thuộc như 5 loại màn hình khác nhau, gồm: màn hình 12,3 inch trong bảng đồng hồ kỹ thuật số có hiệu ứng không gian 3 chiều tùy chọn, ngoài ra là màn hình LCD cảm ứng của hệ thống thông tin giải trí với kích thước 11,9 inch. Tiếp đến là màn hình OLED 12,8 inch nhưng là trang bị tùy chọn. Chưa hết, Mercedes-Benz S-Class 2021 sẽ có hệ thống thông tin giải trí cho hàng khách với 2 màn hình 11 inch và máy tính bảng 7 inch dùng hệ điều hành Android nằm ở cụm điều khiển trung tâm.

Về truyền động, Brabus B50 được trang bị khối động cơ xăng 6 xi-lanh thẳng hàng, tăng áp, dung tích 3.0 lít có thêm mô-đun B50 - 500 PowerXtra do Brabus phát triển để tạo ra thêm 58 mã lực lên 493 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt con số 590 Nm. Khối động cơ trên cho phép Brabus B50 tăng tốc từ vị trí xuất phát lên 100 km/h chỉ trong 4,7 giây.

Brabus G800

Brabus G800 là mẫu xe được phát triển từ G-Class nguyên bản. So với mẫu G63 AMG nguyên bản, G800 nhận được những sự nâng cấp ở cả thiết kế lẫn động cơ.

Về thiết kế Brabus G800 sẽ có hốc gió ở đầu xe lớn hơn hỗ trợ làm mát hiệu quả hơn, nắp ca-pô cải tiến lại hầm hố hơn, tích hợp khe gió làm từ sợi carbon. Logo nguyên bản ở đầu xe đã được thay thế bằng ký hiệu “B” là biểu tượng của hãng độ Brabus. Trên nóc xe gắn thêm dải đèn LED chiếu sáng. Bên hông xe được làm rộng hơn so với nguyên bản. Brabus trang bị cho mẫu xe này bộ mâm đa chấu kích thước 23 inch.

Động cơ của Brabus G800 là loại V8, dung tích 4,0 lít tăng áp kép như G63 nhưng đã được tinh chỉnh để công suất tăng lên mức 789 mã lực và mô-men xoắn đạt 1.000 Nm (nguyên bản là 585 mã lực và 850 Nm). Nhờ đó chiếc SUV này có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 4,1 giây và tốc độ tối đa vẫn 240 km/h. Hiện chưa rõ giá bán của chiếc Brabus 800 này khi về Việt Nam.

MG Marvel R Electric

MG Marvel R Electric là mẫu SUV “Flagship” chạy điện mang sứ mệnh chinh phục thị trường châu Âu, nơi đang diễn ra cuộc tranh giành thị phần khốc liệt trong phân khúc xe điện.

Tại thị trường quốc tế, MG Marvel R Electric được giới thiệu với ba phiên bản - Comfort, Luxury và Performance. Đối với phiên bản Comfort và Luxury, xe có thiết lập hai mô-tơ điện đều được lắp đặt ở trục sau, sản sinh công suất 177 mã lực và 410 Nm momen xoắn. Sức mạnh này cho phép chiếc xe tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong 7,9 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa là 200 km/h.

Trong khi đó, phiên bản Performance được bổ sung thêm một mô-tơ điện cho trục trước, cho ra tổng công suất 284 mã lực và momen xoắn cực đại 665 Nm. Thiết lập này giúp MG Marvel R Electric có khả năng “chạy nước rút” từ 0 - 100 km/h trong 4,9 giây, tốc độ tối đa vẫn được duy trì ở con số 200 km/h.

Tất cả các phiên bản MG Marvel R Electric được phân phối tại châu Âu đều sở hữu bộ pin 70 kWh, cung cấp phạm vi di chuyển 402 km đối với thiết lập hai mô-tơ điện và 370 km đối với thiết lập ba mô-tơ điện. Với bộ sạc DC, bộ pin này có thể sạc từ 5 - 80% trong 43 phút. Giống như nhiều mẫu xe điện hiện nay, tính năng Vehicle-to-Load “biến” Marvel R Electric trở thành một máy phát điện công suất 2.500W, cung cấp năng lượng cho các thiết bị khác.

Nội thất chưa đủ tạo nên đột phá về thiết kế, bù lại về mặt trang bị có màn hình cảm ứng 19,4 inch khổng lồ đặt dọc, trải dài từ bảng táp-lô tới cụm điều khiển trung tâm bên dưới.

MG4 EV

Trên thực tế, MG4 EV là tên quốc tế của MG Mulan từng ra mắt hồi đầu năm nay tại Trung Quốc. Xe dùng nền tảng MSP mới của MG dành riêng cho ô tô điện.

Hãng rất tự hào về độ mỏng của pin với pin có dung lượng nhỏ nhất mỏng chỉ 110 mm, còn các viên lớn hơn là 137 mm và 140 mm. Đáng nói là pin của MG4 EV rất nhỏ gọn, có chiều rộng 1300 mm và chiều dài 1690 mm. Thêm nữa, Pin của MG4 EV cũng bao gồm công nghệ CTP (Cell-To-Pack) và cung cấp khả năng bảo vệ bổ sung để ngăn chặn sự thoát nhiệt.

MG4 EV có 2 cấu hình truyền động. Bản tiêu chuẩn dùng dẫn động cầu sau, pin 51 kWh và mô-tơ điện 168 mã lực, cho tầm vận hành tối đa 350 km mỗi lần sạc. Bản cao cấp hơn dùng pin 64 kWh và mô-tơ điện 201 mã lực, cho tầm vận hành tối đa 450 km mỗi lần sạc.

Mercedes-Benz EQS

Mặc dù dòng xe EQS đã có mặt trên trang chủ của Mercedes-Benz Việt Nam từ những tháng cuối năm 2021 nhưng phải đến tháng 10 năm nay mẫu xe này mới được mở bán và sẽ bàn giao cho khách hàng vào cuối năm. Điều đó có nghĩa là những chiếc EQS đầu tiên tại Việt Nam chắc chắn sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức.

Hiện vẫn chưa rõ Mercedes-Benz EQS 2022 được mang trưng bày ở triển lãm VMS 2022 sẽ thuộc bản EQS 450+ hay EQS 580 4Matic. 

Mercedes-Benz EQS 2022 đại diện cho một bước tiến mới của thương hiệu vào thị trường xe điện toàn cầu. Không giống như EQC, EQV, EQA và EQB - tất cả đều được phát triển dựa trên nền tảng của các mẫu xe Mercedes-Benz sử dụng động cơ đốt trong, EQS là một phiên bản xe điện độc lập theo đúng nghĩa đen.

Nằm ở vị trí đầu bảng trong danh sách các mẫu xe điện được gắn huy hiệu EQ, Mercedes-Benz EQS 2022 hiển nhiên là sản phẩm mang trong mình đầy đủ những tính năng công nghệ tân tiến bậc nhất của thương hiệu “Ngôi sao ba cánh”. Khách hàng có thể mong đợi một chiếc xe điện EQS với khả năng tự hành Cấp độ 3 dựa trên loạt cảm biến như sóng siêu âm, camera, radar và LiDAR.

Về mặt thẩm mỹ, diện mạo của EQS khác biệt hoàn toàn với các mẫu xe Mercedes-Benz sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Kiểu dáng tổng thể của Mercedes-Benz EQS 2022 có hình cánh cung, gồm những đường nét cực mềm mại với cabin hướng về phía trước. Đây cũng là lần đầu tiên mà một mẫu xe thương mại của Mercedes-Benz có thiết kế mui xe kiểu vỏ sò và chỉ có thể mở ra trong quá trình bảo dưỡng.  Kính chắn gió dốc ngược một cách mềm mại tuyệt đối về khu vực đường mái hình cánh cung - theo cách gọi của Mercedes-Benz, vòng cung này thậm chí còn kéo dài đến tận phần decklid phía sau. 

Điểm nhấn của EQS nằm ở bên trong, nơi chiếc sedan điện cao cấp có tới 5 màn hình, bao gồm 3 màn hình ở khu vực phía trước và 2 màn hình ở hàng ghế sau. Trong đó, bộ ba màn hình phía trước trên EQS được trang bị vi xử lý 24 GB RAM cùng phần mềm MBUX thế hệ mới nhất.

Những trang bị đáng chú ý khác của xe bao gồm hệ thống âm thanh Burmester 710 W với 15 loa, màn hình hiển thị thông tin kính lái tích hợp công nghệ thực tế ảo, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, cửa đóng/mở chỉnh điện, hệ thống đèn viền Active Ambient Lighting thay đổi màu theo chế độ lái và hệ thống lọc không khí HEPA.

Về truyền động, Mercedes-Benz EQS 450+ sẽ được trang bị mô-tơ điện nằm trên cầu sau và hệ dẫn động 1 cầu. Mô-tơ điện tạo ra công suất tối đa 333 mã lực và mô-men xoắn cực đại 568 Nm.

Còn Mercedes-Benz bản EQS 580 4Matic sẽ có 2 mô-tơ điện, đi kèm hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. 2 mô-tơ điện của phiên bản này tạo ra công suất tổng cộng 523 mã lực và mô-men xoắn cực đại 855 Nm. Ngoài ra, Mercedes-Benz còn cung cấp cho khách hàng 2 lựa chọn loại pin 90 kWh và 107,8 kWh, cung cấp phạm vi hoạt động tối đa lên đến 770 km sau một lần sạc.

Lexus LF-Z

Lexus LF-Z là một mẫu xe BEV ý tưởng đại diện cho sự kết hợp khó tin của hiệu suất lái, kiểu dáng và công nghệ, dự kiến được hiện thực hóa vào năm 2025. Lexus LF-Z sẽ được xây dựng trên nền tảng platform điện hoá e-TNGA của hãng mẹ Toyota.

Phong cách thiết kế cả nội và ngoại thất Lexus LF-Z mang thiên hướng hiện đại, sang trọng và sắc sảo. Tuy nhiên, yếu tố được chú trọng hơn là nội thất khi kết hợp các công nghệ hiện đại với những chất liệu sang trọng đỉnh cao được chế tạo tỉ mỉ và thận trọng.

Mẫu xe ý tưởng này sở hữu khả năng cân bằng lý tưởng nhờ vị trí sắp xếp tối ưu của pin và động cơ điện cũng như công nghệ kiểm soát lực dẫn động bốn bánh mới - hay còn được biết đến với tên gọi "DIRECT4". Điều này giúp tạo ra hiệu suất lái vượt trội với độ linh hoạt cao, khiến LF-Z Electrified bỏ xa các mẫu xe thông thường. Trên phiên bản concept, hệ thống truyền động mô-tơ kép có công suất 536 mã lực.

TT (Tuoitrethudo)