Nếu gõ từ khóa “hầm Kim Liên” trên Google, người tìm kiếm sẽ nhận được hàng loạt kết quả là những vụ tai nạn thảm khốc. Không biết từ bao giờ, hầm Kim Liên đã trở thành nỗi ám ảnh đối với người tham gia giao thông. Vậy nguyên nhân của những vụ tai nạn giao thông đó có đơn thuần là do lỗi thiết kế của hầm hay do ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông?
Hầm Kim Liên được đưa vào khai thác khoảng 10 năm nay, hầm có chiều dài 644m nối đường Đại Cồ Việt với đường Xã Đàn (Hà Nội), chiều rộng hầm 18,5 m, chiều cao thông xe trong hầm 4,7 m. Việc xây dựng hầm tại nút giao thông quan trọng đã giúp giảm thiểu tối đa hiện tượng ùn tắc.
Ám ảnh những tai nạn kinh hoàng tại hầm Kim Liên
Báo Vietnamnet đưa tin, khoảng 21h00 ngày 6-7-2019 tại hầm Kim Liên xảy ra một vụ tai nạn khiến 1 người đàn ông bị thương nặng.
Cụ thể, khi đang lưu thông trong hầm theo hướng Xã Đàn - Đại Cồ Việt, 2 xe máy mang BKS 19T2-2824 và 30K1-1373 đi với tốc độ cao đâm vào nhau, khiến 1 người đàn ông bị thương nặng. Tại hiện trường có thể nhìn thấy rõ vệt máu dài cùng nhiều mảnh vỡ của xe máy.
Hiện trường vụ tai nạn khiến người đàn ông bị thương nặng (Ảnh: Vietnamnet)
Ngay sau khi tai nạn xảy ra, lực lượng cảnh sát giao thông TP.Hà Nội đã có mặt tại hiện trường để phân luồng giao thông và tiến hành xử lý hiện trường.
Ngoài vụ tai nạn giao thông kể trên, từ đầu năm 2019 đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông khác để lại hậu quả vô cùng thương tâm.
Báo An ninh Thủ đô đưa tin, khoảng 23 giờ ngày 22-4-2019 xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe tải BKS: 89C-099.08 và xe máy Jupite màu đỏ (không rõ BKS). Vụ tai nạn đã làm anh Nguyễn Gia Tùng (SN 1996), trú tại thị trấn Cầu Gỗ, huyện Yên Thế, Bắc Giang, tử vong ngay lập tức.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến anh Tùng tử vong
Tiếp đó, ngày 1-5-2019 lại xảy ra một vụ tai nạn làm chết người tại hầm Kim Liên. Cụ thể, khoảng 0h10 ngày 1-5, lái xe Lê Trung Hiếu (SN 1980, trú tại phố Văn Cao, quận Ba Đình) điều khiển xe ô tô Mercedes màu trắng, BKS: 30F-154.78, đến hầm Kim Liên thì đâm vào chiếc xe Honda Vision (không có biển số). Hậu quả của vụ tai nạn làm 2 người phụ nữ ngồi trên xe tử vong.
Hiện trường vụ tai nạn khiến hai phụ nữ tử vong (Ảnh: Facebook)
Ngay sau khi gây ra tai nạn, thay vì ở lại xem xét tình hình nạn nhân lái xe Lê Trung Hiếu đã bỏ trốn khỏi hiện trường nhưng bị lực lượng cảnh sát giao thông TP.Hà Nội và người dân bắt giữ ngay sau đó.
Lỗi thiết kế hay ý thức người tham gia giao thông?
Những vụ tai nạn giao thông kể trên chỉ là 3 trong hàng chục vụ tai nạn xảy ra tại hầm chui Kim Liên kể từ ngày được đưa vào sử dụng.
Một người dân sinh sống gần hầm Kim Liên cho biết: “Tôi thấy hầu như những người xuống hầm này đều phóng nhanh và không giảm tốc dù đã có biển cảnh báo. Đi qua đây tôi rất sợ, cảm giác cứ bị hút vào, đáng ra mình đi chậm lại thành đi nhanh. Tôi đi quen thì hay giảm ga để đảm bảo an toàn, còn những người không biết thì họ cứ để vậy mà đi”
Phân tích về nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông tại hầm Kim Liên, TS Nguyễn Ngọc Long, Phó chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam nhìn nhận: “Đã đến lúc Hà Nội phải nghiên cứu, đánh giá lại hạ tầng khu vực hầm Kim Liên xem đã mãn tải chưa để tổ chức lại giao thông cho phù hợp. Bên cạnh đó là phải có gờ giảm tốc cũng như tăng cường cảnh báo ở hai đầu hầm”.
Theo ông Viện, trước mắt, cần khảo sát và làm thêm gờ giảm tốc, phân cách làn đường riêng cho ô tô và xe máy. Đặc biệt phải xem lại ánh sáng hầm đã đảm bảo thuận tiện chưa để có phương án duy tu.
Lê Hùng (ANTĐ)