Nissan đang xem xét cắt giảm 20.000 việc làm trên quy mô toàn cầu để giải quyết vấn đề tài chính, phần lớn trong số đó đến từ châu Âu và các thị trường mới nổi.
Con số 20.000 là khoảng 15% lực lượng lao động toàn cầu của Nissan, việc cắt giảm việc làm là một phần của kế hoạch tái cấu trúc sắp được công bố của Nissan, do doanh số bán xe giảm mạnh.
Năm ngoái, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết họ sẽ cắt giảm 12.500 việc làm trong năm 2020, nhưng hiện nay, do tình hình dịch bệnh kế hoạch cắt giảm đã được sửa đổi.
Theo báo cáo từ hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản, Nissan muốn hợp lý hóa mọi hoạt động của mình trên toàn thế giới. Thương hiệu Nhật Bản đang xem xét các biện pháp như rút hoàn toàn thương hiệu Datsun, đóng cửa nhà máy Barcelona và sản xuất các mẫu xe của hãng Renault tại nhà máy Sunderland của Nissan ở Anh, cùng một vài kế hoạch khác.
Các báo cáo trước đây cũng cho thấy Nissan sẽ thu hẹp quy mô hoạt động tại châu Âu, chỉ tập trung vào các mẫu xe SUV và xe thương mại. Điều đó có nghĩa là dòng sản phẩm của thương hiệu trong khu vực sẽ trở nên nhỏ hơn. Các mẫu xe đầu tiên phải đối mặt với biện pháp này, được cho là những dòng xe thể thao sản xuất ít như Nissan 370Z và GT-R.
Thực tế, ngay cả trước đại dịch Covid-19, nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba Nhật Bản đã có doanh số chậm chạp và lợi nhuận sụt giảm, bên cạnh mối quan hệ rắc rối với đối tác liên minh Renault.
Kế hoạch tái cấu trúc mới cũng được cho là sẽ tập trung vào việc tăng cường liên minh với Renault và Mitsubishi, nhằm mục đích sử dụng hiệu quả hơn các cơ sở khu vực của liên minh và thế mạnh cốt lõ của cả ba thương hiệu.
Cùng với việc cắt giảm việc làm, theo Reuters, Nissan thực sự cần trở nên "nhỏ hơn" để tồn tại, hãng có khả năng sẽ cắt giảm 1 tiệu xe khỏi mục tiêu doanh số bán hàng hàng năm, tập trung nhiều hơn vào các thị trường trọng điểm như Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Nhược Hi (Tuoitrethudo)
Theo: Carscoops