Thế hệ R35 của Nissan GT-R tính đến nay đã tồn tại trong hơn một thập kỷ, và dù so với hiện tại mẫu xe thể thao Nhật Bản vẫn có thiết kế đẹp, nhưng Nissan GT-R vẫn cần có một cuộc cải tổ về cả thiết kế lẫn động cơ.
Trong một cuộc phỏng vấn với Digital Trends, Chuyên gia sản phẩm chính của Nissan GT-R, Hiroshi Tamura cho biết hãng xe Nhật đang cảm thấy có tiềm năng để phát triển một mẫu xe điện hiệu suất cao (nhờ có Nissan Intelligent Mobility). Tuy nhiên, Nissan cũng đang phải cân nhắc kỹ lưỡng, liệu công nghệ này có thực sự tốt cho khách hàng của Nissan ? Tất cả phụ thuộc vào nhu cầu và tiếng nói của khách hàng. Chỉ cần khách hàng muốn thì thế hệ tiếp theo của Nissan GT-R sẽ được trang bị hệ truyền động điện.
GT-R hiện đã bước sang năm thứ 13 có mặt trên thị trường, theo tiêu chuẩn công nghiệp thông thường thế hệ R35 của GT-R đã rất cũ, trong khi các đối thủ vẫn tiếp tục phát triển, ví dụ như Porsche 911 đã trải qua hai thế hệ kể từ năm 2007 đến nay.
Thế nhưng Hiroshi Tamura dường như không có sự bối rối nào, ngay cả khi đối mặt với việc những chiếc xe thể thao hybrid và điện hoàn toàn đang ngày càng phổ biến. Nissan GT-R có triết lý và định hướng thiết kế độc lập của riêng mình, đối thủ mạnh nhất của GT-R chính là thế hệ liền trước của chính nó. Nissan GT-R luôn theo đuổi mục tiêu riêng, đó là niềm vui lái xe trên mỗi chặng đường.
Năm 1989, Nissan lần đầu ra mắt GT-R với thế hệ R32 Skyline, sau đó là thế hệ R33 Skyline GT-R bắt đầu từ năm 1995, R34 Skyline GT-R vào năm 1999, tất cả đều sử dụng cùng một động cơ RB26 với bộ tăng áp kép và dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD.
Từ 1989 đến cuối năm 2002, trong 13 năm, Nissan không thay đổi bất kỳ điều gì về nền tảng của GT-R ngoại trừ chiều dài cơ sở. Và mãi tới 2007, thế hệ R35 mới xuất hiện, cho đến nay thế hệ này cũng đã tồn tại được gần 13 năm, nó cần có sự thay đổi.
Nhưng dù thay đổi thế nào, Nissan GT-R sẽ luôn tuân theo một quy tắc nhất định, đó là duy trì sự cân bằng, cân bằng là một từ khóa nghe có vẻ nhàm chán nhưng nó lại rất quan trọng đối với sức mạnh, hệ thống phanh và khí động học của một chiếc xe thể thao như GT-R.
Về giá cả, ông Tamura cho biết những chiếc GT-R phải được giữ ở một vùng giá nhất định. Nissan cần duy trì một khoản đầu tư hợp lý để giá xe không bị biến động quá nhiều. Ví dụ như 370Z, Nissan phải giữ các giá nhập dưới 40.000 USD (~ 930 triệu VNĐ), và hãng xe Nhật Bản không thể đưa giá bán của 370Z vào khoảng 50.000 - 60.000 USD (~ 1,16 - 1,39 tỷ VNĐ).
Trong khi đó, vào năm ngoái, Giám đốc Thiết kế của Nissan, Alfonso Albaisa đã nói rằng GT-R tiếp theo sẽ không chia sẻ các tín hiệu thiết kế từ phiên bản GT-R50 giới hạn, nó phải là một chiếc xe đặc biệt theo cách của riêng nó và hẳn rồi nó cũng phải trở thành chiếc siêu xe thể thao nhanh nhất thế giới.
Mặc dù Nissan vẫn chưa quyết định hệ truyền động cho GT-R tiếp theo nhưng ông Albaisa thừa nhận rằng công nghệ điện hóa là một khả năng lớn. Tóm lại, Nissan GT-R sắp tới chắc chắn sẽ phải là chiếc xe nhanh nhất trong phân khúc, phải có chất riêng đồng thời cũng sở hữu hàng loạt động nghệ tiên tiến nhất hiện nay.
Nhược Hi (Tuoitrethudo)
Theo: Paultan