Nissan đang hướng tới mục tiêu điện hóa, do đó, một mẫu SUV động cơ đốt trong cỡ trung như Terra đã không còn được ưu ái phát triển. Bên cạnh đó, việc Terra có doanh số thấp tại nhiều quốc gia đã khiến hãng không còn muốn duy trì dòng xe này.
Nissan Terra lần đầu ra mắt Việt Nam vào năm 2018. Tuy rằng sở hữu thiết kế khỏe khoắn bắt mắt cùng giá bán khá hợp lý nhưng Terra vẫn có doanh số khá lép vế so với các đối thủ mạnh trong phân khúc như Ford Everest hay Kia Sorento.
Đến khoảng giữa năm 2020, Nissan Terra tạm ngừng phân phối tại nước ta do không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải. Sang năm 2022, phía đại lý nhiều lần thông báo bản mới của Terra sẽ về nước nhưng liên tục thất hẹn. Tuy nhiên, theo những thông tin mới nhất, Terra có thể sẽ không về Việt Nam nữa bởi hãng đang cân nhắc kế hoạch khai tử dòng tên này.
Cụ thể, theo truyền thông Philippines, Terra sẽ không được hãng xe Nhật Bản phát triển thế hệ mới đồng thời có thể ngừng phân phối tại một số thị trường từ năm 2027.
Trang Autoindustriya đã đưa ra một số lý do dẫn đến việc Nissan khép lại vòng đời của Terra. Theo đó, Nissan đang hướng tới mục tiêu điện khí hóa đồng thời tập trung phát triển các dòng xe crossover cỡ nhỏ, do vậy, những chiếc SUV cỡ trung/lớn như Terra không còn được ưu ái. Ngoài ra, doanh số quá thấp cũng là nguyên nhân quan trọng khiến hãng cân nhắc ngừng sản xuất dòng xe này.
Người Philippines khá ưa chuộng thương hiệu Nissan, do đó, doanh số Terra ở quốc gia này có phần khả quan. Tuy nhiên, ở nhiều quốc gia khác, lượng xe bán ra của Terra khá thất vọng.
Cụ thể, ở Philippines, Nissan Terra là mẫu xe bán chạy thứ 2 trong phân khúc SUV 7 chỗ, chiếm 12,6% thị phần.
Tại Thái Lan - nơi Nissan đặt dây chuyền lắp ráp Terra, mẫu xe này không tạo được sức hút và khó cạnh tranh với các đối thủ như Toyota Fortuner, Isuzu mu-X do giá bán khá cao (từ 1,199 triệu baht, tương đương khoảng 817 triệu đồng). Tương tự, ở Indonesia, Nissan Terra cũng có giá bán khá cao so với các mẫu xe cùng phân khúc nên ít được người tiêu dùng lựa chọn.
Thái Sơn (Tuoitrethudo)