Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 21:58
14:15  |  27/01/2019

Ô tô bán tải tại Việt Nam sẽ ra sao trong năm 2019 khi chuẩn bị đương đầu cơn bão mang tên Thuế

Dòng xe bán tải đang khá được ưa chuộng tại Việt Nam trong những năm gần đây không chỉ bởi thiết kế đa năng, nhiều trang thiết bị hỗ trợ cao cấp, mà còn bởi chi phí sở hữu được ưu ái. Tuy nhiên, với đề xuất mới của Bộ Tài chính về tăng mức thuế đối với dòng xe này, liệu có gây nên nhiều trở ngại trong năm 2019 cho dòng xe bán tải hay không?

Phân khúc bán tải tại Việt Nam trong 3 năm gần đây có những bước phát triển khá tốt. Năm 2015, doanh số vượt mốc 10.000 xe để đạt mức 16.741 xe. Đến năm 2016, các hãng xe tại Việt Nam bán ra tới 23.099 chiếc và tăng lên 24.373 xe vào năm 2017. Tuy nhiên, sang năm 2018, do những khó khăn về Nghị định 116 nên doanh số trong 7 tháng đầu năm 2018 sụt giảm đáng kể, chỉ đạt 6.522 xe, bằng 48% so với cùng kì năm 2017.

Như đã biết, phần lớn ô tô bán tải tại Việt Nam hiện nay đều được nhập khẩu (chủ yếu đến từ Thái Lan). Điều gây nên sự sụt giảm doanh số đột ngột như vậy ở nửa đầu năm 2018 là do việc nhập khẩu xe gặp khó khăn, khiến số lượng xe nhập về rất ít bởi Nghị định mới sửa đổi, dẫn đến nguồn cung không đủ đáp ứng cầu. Việc nhu cầu thị trường vẫn rất cao được minh chứng ở nửa còn lại của năm 2018. Kết quả thống kê cho thấy 5 tháng cuối năm 2018 doanh số bán xe pick-up đạt hơn 14.000 chiếc, nhỉnh hơn con số đã thể hiện so với cuối năm 2017.

Với bức tranh này, hoàn toàn có thể thấy sự tăng trưởng khá ấn tượng về dòng xe bán tải, xu hướng chuyển dịch từ xe nhỏ (sedan, hatchback) sang xe cỡ lớn như SUV hay pick up tại Việt Nam đang gia tăng. Vì vậy, phân khúc xe pick up vẫn có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai. Điều này nói lên rằng kinh doanh xe bán tải tại thị trường Việt vẫn rất “béo bở” để các doanh nghiệp ô tô phải chú tâm.

Chevrolet Trailblazer

Niềm vui vẫn còn đó, tuy nhiên mới đây có thông tin về việc Bộ tài chính chuẩn bị ban hành mức thuế mới và trong đó dòng xe bán tải cũng sẽ bị ảnh hưởng. Cụ thể, Bộ Tài chính đưa ra đề xuất sửa đổi khoản 5 Điều 7 tại Nghị định 140/2016 như sau: "Đối với dòng xe ô tô pick-up chở hàng và ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống. Và đối với lần nộp phí trước bạ từ lần thứ 2 trở đi, các dòng xe kể trên sẽ có mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc."

Nói một cách dễ hiểu, thì sau khi luật được thông qua, một chiếc xe bán tải mua mới tsẽ có chi phí trước bạ cao hơn cỡ khoảng 3 lần so với trước đó, đấy là chỉ tính riêng lệ phí trước và chưa kể đến các khoản phí khác. Ví dụ thực tế, phí trước bạ tại Hà Nội dành cho ô tô hiện là 12%, nếu áp dụng mức thuế mới đối với xe bán tải, giờ đây người mua sẽ phải chịu phí trước bạ là 60%*12%=7,2% giá trị xe thay vì 2% như cũ.

Điều này sẽ gây nên không ít trở ngại đối với các doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam, đặc biết là phân khúc xe pick-up. Tổng giám đốc Ford Việt Nam – ông Phạm Văn Dũng nhận định, phân khúc xe bán tải sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2019, hướng đến các doanh nghiệp phục vụ cho mục đích kinh doanh là chủ yếu. Nền kinh tế của Việt Nam tiếp tục phát triển và hội nhập với thế giới, các doanh nghiệp ngày càng phát đạt và đây chính là cơ hội để dòng pick up phát triển trong dài hạn. Năm 2019 Ford Việt Nam cũng sẽ tập trung phát triển kinh doanh xe bán tải.

Đối với Ford, Ranger là mẫu xe pick up bán chạy hàng đầu của hãng cũng như trong phân khúc trong nhiều năm qua. Sau khi vượt rào Nghị định 116, Ford Ranger đã ra mắt với 7 phiên bản vào tháng 9/2018. Đây là mẫu xe bán tải nhiều công nghệ tại Việt Nam. Các phiên bản mới đều sở hữu nhiều tính năng hữu ích như cảnh báo va chạm kết hợp phanh khẩn cấp trong thành phố khi phát hiện chướng ngại vật cắt ngang đầu xe. Xe có giá bán từ 616-918 triệu đồng, tùy từng phiên bản. 

Trong năm 2018 Ford Ranger dẫn đầu với 8.675 xe. Chevrolet Colorado tiếp vị trí thứ hai với 3.916 xe nhờ có xe nhập về sớm nhất. Mitsubishi Triton đạt 2.017 xe xếp thứ ba, Mazda BT-50 đạt 1.990 xe và Toyota Hilux đạt 1.483 xe.

Đánh giá nhanh Mitsubishi Triton 2019 vừa ra mắt

Các hãng xe liên tục đưa ra những động thái để chứng tỏ sự quan tâm đặc biệt đến phân khúc này và cho ra mắt các sản phẩm mới tích hợp nhiều công nghệ hiện đại cộng giá bán hợp lý để thu hút khách hàng.

Mitsubishi Việt Nam là hãng đầu tiên mở màn ra mắt mẫu xe bán tải mới Triton chào đón năm 2019. Triton thế hệ mới với 2 phiên bản, thiết kế ngoại hình đổi mới hoàn toàn. Đặc biệt, Triton 2019 được trang bị đầy đủ những tính năng dành cho xe địa hình như khóa visai, khởi hành ngang dốc, hỗ trợ đổ đèo và tăng khả năng off-road và nhiều các tiện ích khác. Xe có giá bán từ 730 triệu và 818 triệu đồng.

Toyota Việt Nam cũng đã quan tâm hơn đến phân khúc xe pick up bằng việc đưa về mẫu Hilux cải tiến, với 3 phiên bản vào đầu tháng 8/2018. Giá xe Hilux giao động ở mức từ 695-878 triệu đồng.

Xe bán tải càng ngày càng được nâng cấp, với nội thất sang trọng và tiện nghi, ngoại thất thiết kế rất đẹp, hiện đại, sánh ngang với nhiều dòng xe du lịch cao cấp, với phía sau là một không gian tách biệt có thể chứa cả tấn hàng hóa. Nhưng bên cạnh đó, với việc chịu ảnh hưởng từ mức thuế mới, phân khúc xe bán tải tại Việt Nam sẽ phải đương đầu với không ít khó khăn trong thời gian tới. Tuy nhiên các doanh nghiệp ô tô trong nước cho hay sẽ có nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi, hỗ trợ hấp dẫn đảm bảo sự tăng trưởng và sôi động cho phân khúc xe pick up trong tương lai.

Raica (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...