Đóng
 

Thứ năm, 09/05/2024 | 03:09
14:29  |  26/02/2023

Ô tô điện nhanh mất giá hơn xe xăng, dầu

Giá trị bán lại luôn là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua sắm ô tô của khách hàng. Theo các thông kê, ô tô điện cũ mất giá nhanh hơn so với xe xăng, dầu.

Đối với ô tô sử dụng động cơ đốt trong, các chủ xe có thể dễ dàng hình dung mức độ khấu hao nhờ vào các thống kê tỷ lệ mất giá của các thế hệ cũ hơn. Tuy nhiên, việc định giá xe điện khó khăn hơn rất nhiều so với xe xăng dầu do hạn chế về cơ sở dữ liệu.

Thống kê của Car and Driver cho thấy giá xe sử dụng nhiên liệu thay thế đã giảm nhanh hơn so với các mẫu xe chạy xăng truyền thống trong thời gian qua. Cụ thể, giá trị ô tô điện thường mất trung bình hơn 5.700 USD/năm (khoảng 130 triệu VNĐ) trong 5 năm đầu tiên và sẽ khiến chủ sở hữu lỗ khoảng 28.500 USD (670 triệu VNĐ) trong khoảng 5 năm. Đối với xe xăng, con số này chỉ là 3.200 USD/năm (khoảng 75 triệu VNĐ) và 16.000 USD (khoảng 380 triệu VNĐ) trong 5 năm đầu tiên.

Bên cạnh đó, một báo cáo khác cho thấy trung bình sau cứ sau khoảng 6 năm, chủ xe động cơ đốt trong sẽ bán xe để lên đời. Con số tương ứng đối với ô tô điện là 4 năm.

Việc xe điện nhanh mất giá hơn ô tô xăng dầu đến từ nhiều nguyên nhân. Một trong những lý do chính xuất phát từ chính sách ưu đãi của các quốc gia nhằm kích thích sự phát triển của ngành công nghiệp mới mẻ này.

Tại Mỹ, Tổng thống Joe Biden đã ký ban hành Đạo luật Giảm lạm phát vào hồi tháng 9 năm ngoái. Theo đó, nhằm hỗ trợ đẩy nhanh quá trình điện hóa lĩnh vực sản xuất ô tô, một khoản tín dụng thuế trị giá 7.500 USD (khoảng 180 triệu VNĐ) được cấp cho ô tô điện mới và 4.000 USD (khoảng 96 triệu VNĐ) đối với ô tô điện đã qua sử dụng. Các chính sách miễn giảm thuế và ưu đãi tín dụng dành cho xe điện của chính phủ được áp dụng tại nhiều quốc gia khác như Na Uy, Thái Lan hay Indonesia. Điều này thúc đẩy nhu cầu xe điện của người dân nhưng mặt khác, nó cũng làm loại phương tiện này nhanh mất giá hơn.

Mặt khác, hầu hết pin ô tô điện sẽ xuống cấp và cần thay thế sau khoảng 8 năm sử dụng. Theo Forbes, một bộ pin thông thường sẽ mất khoảng 2% dung lượng sạc mỗi năm, bất kể chủ xe có sử dụng đúng theo khuyến cáo của hãng hay không.

Sau cùng, công nghệ về pin và mô tơ điện cũng đang phát triển nhanh và điều này ảnh hưởng đến giá trị ô tô điện trên thị trường thứ cấp.

Thái Sơn (Tuoitrethudo)