Ngày 22/3 vừa qua, Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT chính thức có hiệu lực thi hành.
Độ đèn đảm bảo các yếu tố kỹ thuật vẫn được đăng kiểm
Thông tư mới sửa đổi 7 điều và 5 phụ lục trên 18 điều và 19 phụ lục so với Thông tư cũ. Trong đó, về hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng đèn xe có hai điểm sửa đổi được nhiều người quan tâm.
Bên cạnh việc miễn đăng kiểm lần đầu và kéo dài chu kỳ đăng kiểm xe ô tô thì Thông tư còn chấp nhận việc thay đổi, nâng cấp đèn xe so với thiết kế cũ. Tuy nhiên, việc thay đổi này phải đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, đạt yêu cầu của đăng kiểm.
Bên cạnh đó, trong phần khiếm khuyết hư hỏng của các linh kiện này không còn nội dung "không đúng kiểu loại" như trước đó.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, quy định được thay đổi không phải để khuyến khích chủ xe độ đèn, mà đèn được thay thế phải đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, sẽ được cơ quan quản lý chuyên ngành quy định chi tiết. Việc sửa đổi quy định để phù hợp với thực tế, như đèn xe phải thay đổi nhiều lần qua nhiều năm sử dụng, khó có thể đúng kiểu loại như đèn gốc.
Lốp xe như thế nào thì bị trượt kiểm định?
Bên cạnh đèn xe, bánh xe là một trong những hạng mục dễ trượt kiểm định do chủ xe thay lốp xe nhưng không quan tâm đến chủng loại hoặc mẫu mã.
Theo quy định tại Phụ lục II của Thông tư 02/2023, kiểm tra bánh xe bằng cách như sau: Đỗ xe trên hầm kiểm tra, sử dụng thiết bị hỗ trợ kiểm tra gầm để đánh giá tình trạng chung của bánh xe. Trường hợp có nghi ngờ thì tiến hành kích bánh xe khỏi mặt đất. Dùng tay hoặc dùng thanh đòn hỗ trợ kiểm tra để lắc bánh xe theo phương thẳng đứng kết hợp với đạp phanh để kiểm tra độ rơ moay ơ. Quay bánh xe để kiểm tra quay trơn và quan sát, kết hợp dùng búa kiểm tra. Dùng đồng hồ đo áp suất lốp nếu có nghi ngờ áp suất lốp không đảm bảo quy định của nhà sản xuất.
Theo đó, nếu áp suất lốp không đúng thì xe mới vẫn được cấp giấy chứng nhận kiểm định. Còn các khiếm khuyết, hư hỏng còn lại như: Không đầy đủ, không đúng thông số của lốp do nhà sản xuất xe cơ giới quy định, tài liệu kỹ thuật; Lắp đặt không chắc chắn, không đầy đủ hay hư hỏng chi tiết kẹp chặt và phòng lỏng; Vành, đĩa vành rạn, nứt, cong vênh; Lốp nứt, vỡ, phồng rộp làm hở lớp sợi mành;… không được cấp giấy chứng nhận kiểm định.
Ngoài ra, lốp bánh dẫn hướng hai bên không cùng kiểu hoa lốp, chiều cao hoa lốp không đồng đều, sử dụng lốp đắp… cũng không được cấp giấy chứng nhận kiểm định theo quy định.
TH (Tuoitrethudo)