Chính phủ Pháp đang xác định lại các tiêu chí trợ cấp xe điện của mình theo luật mới nhằm hạn chế làn sóng ô tô điện giá rẻ của Trung Quốc đang tràn ngập châu Âu.
Theo trang Nikkei Asia, những khoản trợ cấp từ 5.000 - 7.000 Euro (~130 - 183 triệu VNĐ) của Chính phủ Pháp dành cho người mua xe điện sẽ có sự thay đổi trong thời gian tới. Nghị định mới quy định việc cấp tiền trợ cấp xe điện chỉ có hiệu lực đối với các loại xe đạt đủ tiêu chuẩn do các cơ quan chuyên môn và Chính phủ Pháp đưa ra.
Cụ thể, Pháp sẽ xem xét yếu tố lượng khí thải CO2 được tạo ra từ các vật liệu được sử dụng để sản xuất xe điện như thép, nhôm..., hay năng lượng được sử dụng trong quá trình lắp ráp, pin, và cuối cùng là quá trình vận chuyển từ nơi sản xuất sang Pháp. Tất cả những tiêu chí này sẽ được quy ra điểm số, nhà sản xuất phải chứng minh được “điểm môi trường”, liên quan đến các điều kiện sản xuất ô tô, lớn hơn hoặc bằng 60 điểm.
Những thay đổi này trước hết sẽ làm ảnh hưởng đến các thương hiệu xe điện của Trung Quốc. Một quan chức của Bộ Kinh tế cho biết: “Một chiếc sedan sản xuất tại Trung Quốc tạo ra lượng khí thải nhiều hơn 45% so với mẫu xe cùng loại sản xuất tại châu Âu…Thông thường, pin sản xuất tại Trung Quốc thải ra lượng carbon trong quá trình sản xuất nhiều hơn 1,7 lần so với pin sản xuất tại Pháp.”
Trong khi đó, các nhà máy sản xuất ô tô tại Pháp sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo và hạt nhân nên không phát thải carbon trong quá trình sản xuất xe điện. Như vậy, các mẫu xe điện do Pháp sản xuất sẽ có lợi thế hơn so với xe điện nhập khẩu khi áp dụng quy định mới này.
Pháp tuyên bố chính sách sửa đổi áp dụng “một phương pháp khoa học cực kỳ chính xác”, để xác định các tiêu chí môi trường. Các phương tiện giao thông cỡ nhỏ phải thải ra ít hơn 9 tấn CO2 trong quá trình sản xuất (bao gồm pin và hoạt động vận chuyển), trong khi các phương tiện lớn hơn phải đạt tiêu chuẩn dưới 14,75 tấn.
"Mẫu xe bán chạy nhất tại Pháp là Dacia Spring EV của hãng Renault được sản xuất tại Trung Quốc và các mẫu xe mang thương hiệu MG của đối thủ đến từ Trung Quốc SAIC Motor sẽ không đủ điều kiện nếu dựa theo tiêu chí sản xuất hiện tại", bà Agnes Pannier-Runacher - Bộ trưởng Chuyển đổi năng lượng Pháp cho hay.
Renault Dacia Spring EV hiện đang được lắp ráp tại ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Trong 9 tháng đầu năm 2023, thương hiệu này đã bán ra được 40.000 xe Dacia Spring EV, trong đó sản lượng tại Pháp chiếm một nửa.
Ông Luca de Meo - CEO của Renault, cho biết: “Sẽ không có vấn đề gì nếu mẫu xe này không còn được hưởng lợi từ tiền trợ cấp của chính phủ. Chúng tôi đang trong quá trình đổi mới toàn bộ phương thức để tiến về phía trước. Chúng tôi cũng có thể bán xe Spring ở nơi khác ngoài Pháp, như ở Ấn Độ”.
Bên cạnh đó, mẫu xe điện Model 3 do Tesla sản xuất ở Thượng Hải, Trung Quốc cũng có nguy cơ nằm trong danh sách loại trừ trong chính sách trợ cấp xe điện theo quy định mới của Pháp. Và không chỉ xe điện sản xuất tại Trung Quốc, các mẫu xe điện sản xuất tại các nước châu Á khác cũng có thể bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi về chính sách trợ cấp xe điện của Pháp. Danh sách các loại xe đủ điều kiện sẽ được Pháp công bố vào thứ sáu ngày 15/12/2023.
TT (Tuoitrethudo)