Thay vì làm mát động cơ như trên xe xăng/dầu truyền thống, phát kiến mới của Hyundai sử dụng lưới tản nhiệt để tối ưu khí động học và làm mát pin cho xe điện.
Không chỉ có tác dụng dẫn gió vào làm mát khoang động cơ, lưới tản nhiệt còn được các hãng xe tận dụng để làm điểm nhấn trong thiết kế ngoại thất. Trong nhiều năm qua, hình dáng, kết cấu và tỷ lệ của lưới tản nhiệt gắn với hình ảnh và cá tính thương hiệu. Các ví dụ điển hình là lưới tản nhiệt Panamericana của Mercedes, lưới tản nhiệt hình con suốt của Lexus hoặc hình quả thận của BMW. Các thương hiệu như Rolls-Royce và Bentley cũng được biết tới với thiết kế đặc trưng phần đầu xe.
Khi nền công nghiệp ô tô dần bước sang kỷ nguyên điện hóa, lưới tản nhiệt ở đầu xe dần trở nên thừa thãi. Vì lẽ đó, nhiều hãng xe đã quyết tâm loại bỏ chi tiết này trên các mẫu xe điện của mình. Tuy nhiên, một bộ phận lớn người dùng lại không thích điều đó. Bằng chứng là Nissan đã phải mang lưới tản nhiệt V-Motion trở lại trên mẫu xe điện Leaf sau một thời gian loại bỏ chúng. Để giải quyết vấn đề này, Hyundai Mobis – phân nhánh chuyên về mảng công nghệ của Tập đoàn Hyundai đã công bố một phát kiến mới, trao cho lưới tản nhiệt một chức năng khác thay vì làm mát động cơ như trước.
Thiết kế mặt ca lăng mới có tên Integrated Front Face Module (tạm dịch: Giao diện mặt trước tích hợp) do Hyundai Mobis nghiên cứu sử dụng các thanh tản nhiệt đóng mở chủ động để làm giảm lực cản không khí. Các vây cá, hốc gió, đường dẫn khí... tại đầu xe cũng hỗ trợ trao đổi nhiệt và làm mát pin.
Theo Hyundai, giao diện mặt ca lăng nói trên giúp tầm vận hành của xe điện tăng khoảng 20 km. Hãng khẳng định phát minh mới này đặc biệt hiệu quả với SUV - phân khúc vốn không có nhiều khả năng tối ưu khí động.
Bằng việc gắn cho lưới tản nhiệt một chức năng mới, Hyundai đảm bảo chi tiết này sẽ không bị “thất sủng” trong kỷ nguyên xe điện. Về mặt thẩm mỹ, điều này giúp hãng xe Hàn Quốc thể hiện nét đặc trưng và duy trì sự nhất quán về ngôn ngữ thiết kế giữa các mẫu xe cùng một “nhà”.
Hyundai đang hoàn thiện giao diện Integrated Front Face Module để sử dụng trên các dòng xe điện của hãng trong tương lai. Họ cũng không loại trừ khả năng bán lại công nghệ này cho các thương hiệu khác có nhu cầu sử dụng.
Thái Sơn (Tuoitrethudo)