Phí cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận do UBND tỉnh Tiền Giang đề xuất có mức giảm cao nhất so với mức ban đầu mà nhà đầu tư đề xuất khoảng 98.000 đồng thuộc về những xe nhóm 5 (xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet).
Mức phí từ 2.000 đồng-6.500 đồng/km
Thông tin từ UBND tỉnh Tiền Giang vào ngày 2/8 cho biết, Bộ GTVT đã thống nhất phương án giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được UBND tỉnh Tiền Giang đề xuất trước đó.
Bên cạnh đó, ngày 1/8, Hội đồng kiểm tra Nhà nước đã có văn bản chấp thuận về công tác nghiệm thu hoàn thành đưa vào khai thác dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT.
Cụ thể, giá vé đối với ô tô dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng (nhóm 1) là 2.000 đồng/xe/km (giảm 100 đồng/xe/km so với mức giá đề xuất trước đó, tương đương giảm 4,76%). Như vậy, xe nhóm 1 đi toàn tuyến có mức giá khoảng 103.000 đồng.
Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận đang chờ tỉnh Tiền Giang "chốt" phương án để triển khai thu phí chính thức
Ô tô từ 12 - 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn (nhóm 2) giữ nguyên như mức giá đề xuất trước đó là 3.000 đồng/xe/km, tương đương giá vé cho xe đi toàn tuyến là khoảng 154.000 đồng.
Giá vé cho xe khách từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn (nhóm 3) giảm xuống còn 3.500 đồng/xe/km so với mức đề xuất trước đó là 3.700 (tương đương giảm 20,45%). Như vậy, xe nhóm 3 đi toàn tuyến có mức giá khoảng 180.000 đồng.
Giá vé cho xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet (nhóm 4) là 4.500 đồng/xe/km, giảm 1.500 đồng/xe/km so với mức đề xuất trước đó (tương đương giảm 43,75%). Như vậy, xe nhóm 4 đi toàn tuyến có mức giá là khoảng gần 232.000 đồng/xe.
Giá vé cho xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet (nhóm 5) được điều chỉnh giám xuống còn 6.500 đồng/xe/km so với mức đề xuất trước đó là 8.400 đồng/xe/km (tương đương giảm 45,83%). Xe nhóm 5 có mức giá mới khi đi toàn tuyến là gần 335.000 đồng.
Như vậy, mức giảm cao nhất so với mức ban đầu mà nhà đầu tư đề xuất khoảng 98.000 đồng thuộc về những xe nhóm 5 (xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet).
Cao tốc 4 làn, không làn dừng khẩn cấp
Hiện lưu lượng xe trung bình chạy trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khoảng 26.288 xe/ngày đêm. Trong đó, xe nhóm 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng) chiếm 55%; xe nhóm 5 chiếm tỉ trọng nhỏ nhất với khoảng 6% (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet).
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51 km có 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, khai thác từ cuối tháng 4 vừa qua sau 13 năm triển khai. Tuyến cao tốc được đầu tư và quản lý vận hành bởi Công ty BP BOT Trung Lương- Mỹ Thuận.
Dù cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận vẫn chưa được triển khai thu phí chính thức cũng như chưa “chốt” chính thức mức phí, nhưng nhiều chủ phương tiện cho rằng, với quy mô cao tốc 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp thì mức phí như trên là quá cao.
Anh Nguyễn Kiến Quốc cho biết, anh vừa có chuyến lưu thông trên cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, về cảm quan khá ổn, nhưng với xe nhóm 1 mà phí dự kiến là 103.000 đồng/lượt là quá cao, khoảng 60.000-80.000 đồng với xe nhóm 1 là phù hợp.
Còn anh Đào Trọng Thái cho hay, doanh nghiệp đầu tư đường thì được thu phí hoàn vốn là hiển nhiên, nhưng mức phí như cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận hiện nay là cao so với các tuyến cao tốc khác.
“Mức phí khởi điểm 2.000 đồng/km đối với xe tiêu chuẩn nhóm 1 thì đắt quá. Cao tốc mà vận tốc chỉ 80km/h, như quốc lộ mà lại không có làn dừng khẩn cấp. Trong khi nhiều tuyến cao tốc như Hà Nội- Hải Phòng 6 làn với 2 làn dừng khẩn cấp cũng mới có mức phí này…”, anh Thái bày tỏ.
N.T (ANTĐ)