Thứ tư, 27/05/2020 | 18:17
22:47  |  17/03/2020

Phụ nữ lái xe bán tải - Dễ hay khó?

Lái xe bán tải trong phố vẫn luôn là một vấn đề khiến nhiều phụ nữ phải e ngại. Tuy nhiên, cũng có những bóng hồng nhận định rằng xe bán tải không hề khó “cầm cương” và chúng còn là phương tiện tuyệt vời để thể hiện cá tính.

Rất nhiều người Việt coi những chiếc xe bán tải là phương tiện dành riêng cho cánh mày râu. Họ có lý do để quan niệm như vậy. Xe bán tải là những cỗ máy to lớn, mạnh mẽ, hầm hố, sẵn sàng băng rừng vượt suối. Chúng dường như được sinh ra để đồng hành cùng những gã đàn ông có đam mê chinh phục những cung đường mới.

Tuy nhiên, xe bán tải ko chỉ là chiếc xe dành riêng cho phái mạnh. Nhiều cô gái cá tính đã điều khiển xe bán tải nhiều năm, thậm chí còn thể lái gọn gàng qua những cung đường khó nhằn như trong rừng, đồi núi. Rất nhiều phụ nữ thậm chí tham gia các giải đua xe địa hình nổi tiếng như VOC hay KOP bằng những chiếc xe bán tải mà họ sở hữu.

Điều khiển 1 chiếc xe bán tải không quá khó đối với nữ giới. Bởi xe bán tải tuy sở hữu kích thước to lớn, hầm hố nhưng khoang cabin lại cao, khiến cho tầm nhìn rộng hơn, dễ quan sát hơn. Có thể nói, điều khiển 1 chiếc xe bán tải không khác gì việc lái một chiếc SUV.

Với xu hướng cao cấp hóa và hiện đại hóa, các mẫu xe bán tải ngày nay được phái đẹp quan tâm nhiều hơn. Cũng như xu hướng phụ nữ lái xe SUV, nhu cầu mua xe bán tải của phái đẹp tăng mạnh trong những năm gần đây. Theo nghiên cứu của HIS Automotive, có tới 20% khách hàng mua xe bán tải tại Mỹ là phụ nữ trong năm 2018 và con số này tăng dần theo từng năm.

Tại Việt Nam, phụ nữ lái bán tải cũng dần trở thành một hình ảnh rất phổ thông. Điều đó xuất phát từ sự thực rằng không phải gia đình nào cũng có đủ điều kiện để sở hữu hai chiếc xe hơi, và bán tải là những chiếc xe đa dụng, có thể trở thành xe duy nhất của một gia đình. Nhiều chủ xe bán tải từng chia sẻ rằng họ mua xe bán tải vì yêu thích dòng xe này nhưng cũng một phần do “bà xã” ủng hộ nhiệt tình trước khi móc hầu bao. Như vậy, dù trực tiếp hay gián tiếp, phái đẹp cũng đang thể hiện mối quan tâm và tình yêu với dòng xe đang ngày càng phổ biến này.

Bên cạnh những gia đình mà chồng và vợ cùng chọn xe bán tải, cũng có những cô gái cá tính tự tin lựa chọn một chiếc xe bán tải để làm phương tiện riêng, ví dụ như người mẫu Lâm Quế Minh. Theo chia sẻ của người đẹp này, cô muốn tìm kiếm một chiếc xe phù hợp với cá tính mạnh mẽ, độc lập của mình. “Không phải cô gái nào cũng đi Kia Morning!”, Quế Minh chia sẻ.

Tuy nhiên, việc chọn chiếc Mitsubishi Triton đời mới nhất không hoàn toàn là quyết định hấp tấp vội vã. Quế Minh đã tham khảo rất nhiều video đánh giá trên mạng, tham khảo bạn bè, hội nhóm trước khi lựa chọn xe. Theo cô, ngoài vẻ đẹp mạnh mẽ thì Mitsubishi Triton còn hấp dẫn đối với phái đẹp nhờ những công nghệ hỗ trợ người lái rất hữu dụng. Đầu tiên là Hệ thống giảm thiểu va chạm trước (FCM). Đây là hệ thống sẽ can thiệp nếu người lái lơ đãng, không kịp phản ứng nếu như xe phía trước phanh gấp. Hệ thống có 3 mức can thiệp, bắt đầu từ cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh cho đến kích hoạt tối đa lực phanh.

Một hệ thống hữu ích khác là Chống tăng tốc ngoài ý muốn USM. Đây là hệ thống rất hữu dụng khi phụ nữ phải thường xuyên lái xe trong phố giờ tan tầm, dừng đỗ đèn đỏ liên tục. Khi người lái vào số D mà hệ thống phát hiện có vật cản phía trước đầu xe, USM sẽ phát ra âm thanh, hình ảnh cảnh báo, đồng thời chuyển lực chânh ga sang chân phanh để tránh tình trạng rồ ga mất kiểm soát. “Điều đặc biệt là USM cũng hoạt động khi lùi xe, chính hệ thống này đã ‘cứu nguy’ cho mình không dưới 1 lần. Bên cạnh đó, hệ thống kiểm soát điểm mù cũng hỗ trợ mình rất nhiều”, Quế Minh chia sẻ.

Đỗ xe cũng là tình huống khiến nhiều tay lái nữ phải loay hoay. Thật vậy, không phải ai cũng hoàn toàn làm chủ kỹ năng đỗ xe song song và đỗ xe vuông góc, nhất là khi đỗ một chiếc xe có kích thước lớn như xe bán tải.

Khi được hỏi về việc đỗ xe trong phố, Quế Minh thẳng thắn nói: “Khi mới lấy xe về thì mình cũng ngại đỗ xe lắm, may là Mitsubishi Triton bản cao cấp nhất có đầy đủ cảm biến ở đầu và đuôi xe, kết hợp với camera lùi là những tính năng hỗ trợ rất cần thiết. Với đầy đủ tính năng hỗ trợ như vậy thì phụ nữ cũng như đàn ông đỗ xe nhanh gọn, an toàn hơn trong địa hình hẹp. Mình cũng rất ưng ý với Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang sau đuôi xe (RCTA). Đây là hệ thống rất hữu ích với phụ nữ khi họ cần lùi xe ra khỏi nhà xuống lòng đường.”

Bên cạnh những tính năng hỗ trợ người lái, Mitsubishi Triton cũng sở hữu khả năng vận hành tuyệt vời. Với một người chủ yếu di chuyển trong thành phố như Quế Minh thì Triton là mẫu xe bán tải phù hợp nhất với nhu cầu di chuyển nội đô. Xe có bán kính quay đầu chỉ 5,9 mét, tức là tương đương với các mẫu SUV phổ biến trên thị trường. “Vô lăng có nặng hơn so với các mẫu xe mình từng lái nhưng chỉ cần vài ngày làm quen, mình đã thấy thoải mái với Triton. Xe tăng tốc rất tốt khi đi phố, khi đi đường quốc lộ thì vượt xe khác cũng rất dễ dàng”, Quế Minh chia sẻ.

Không chỉ linh hoạt trong phố mà khi đi đường xấu, Mitsubishi Triton thực sự sự tạo ra sự khác biệt với Hệ thống truyền động 2 cầu Super Select 4WD thế hệ thứ 2. Xe có tới 4 chế độ gài cầu, bao gồm 2H (1 cầu nhanh), 4H (2 cầu nhanh), 4HLc (2 cầu nhanh với khóa vi sai trung tâm) hay 4LLc (2 cầu chậm, khóa vi sai trung tâm). Triton 2020 còn được bổ sung khóa vi sai cầu sau, là xe duy nhất phân khúc có 2 khóa vi sai.

Bên cạnh đó, 4 chế độ đường địa hình và các tính năng bổ trợ như Hỗ trợ đổ đèo hay Khởi hành ngang dốc cũng khiến mọi khách hàng đều có thể đi off-road với Mitsubishi Triton. Có thể thấy, Mitsubishi Triton sở hữu đầy đủ tính năng an toàn và khả năng vận hành ưu việt, giúp phụ nữ dễ dàng lái xe trong phố hằng ngày cũng như chinh phục đường off-road khi cần thiết.

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)