Đóng
 

 

Thứ hai, 25/11/2024 | 22:30
12:03  |  11/01/2019

Phụ tùng ô tô năm 2019 tại Việt Nam có thể sẽ tăng giá mạnh khi Nghị định 154 có hiệu lực

Việc chính thức áp dụng Nghị định 154 vào hoạt động nhập khẩu phụ tùng ô tô sẽ khiến giá cả mặt hàng này tăng mạnh trong năm 2019.

Phụ tùng ô tô vốn được xếp loại mặt hàng có thể gây mất an toàn. Chính vì vậy, tháng 11/2018 vừa qua, Chính phủ đã chính thức thông qua Nghị định số 154 về quy định kiểm định chất lượng sản phẩm đối với các loại hàng hoá. Trong đó, những mặt hàng gây mất an toàn cao như phụ tùng ô tô sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng hơn trước khi nhập khẩu vào nội địa.

Như vậy, với việc áp dụng Nghị định 154, các công ty, doanh nghiệp sẽ phải làm theo quy trình sau: Đăng ký kiểm tra và nộp đầy đủ các giấy tờ liên quan cho cơ quan đăng kiểm. Sau khi có sự xác nhận của cơ quan đăng kiểm, doanh nghiệp trình tại Hải quan để được đưa linh kiện về kho nhưng lại không được sử dụng hoặc bán ngay ra thị trường. Khi hoàn thiện các thủ tục kiểm định, chứng nhận, công bố hợp chuẩn, hợp quy cho linh, phụ kiện, doanh nghiệp mới có thể sử dụng và bán ra thị trường.

Ngoài ra, việc áp mã hàng hoá cho phụ tùng nhập khẩu trong quy trình thông quan, đăng kiểm cũng sẽ có sự thay đổi. Nếu trước đây, doanh nghiệp không phải làm việc này thì nay, mỗi linh kiện với mã số khác nhau cần được thống kê và cung cấp cho cơ quan đăng kiểm.

Cũng theo Nghị định 154, các loại phụ tùng có khả năng gây mất an toàn trong lĩnh vực ô tô gồm có gương chiếu hậu, kính an toàn, vật liệu nội thất, thùng nhiên liệu, đèn chiếu sáng và bộ mâm hợp kim.

Trước đó vào tháng 12/2016, Thông tư 41 vốn ra đời để thay thế cho Thông tư 39 đã quy định rõ những phụ tùng ôtô như gương, đèn chiếu sáng, lốp, vật liệu nội thất, la-zăng cũng yêu cầu chứng nhận và công bố hợp quy. Tuy vậy, thủ tục lại khá đơn giản, không yêu cầu đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng nhập khẩu.

Như vậy, việc áp dụng Nghị định 154 được dự đoán sẽ đẩy giá phụ tùng ô tô lên cao hơn hiện nay chính bởi lý do thời gian thông quan bị kéo dài dẫn tới nhiều chi phí bị phát sinh. Theo tính toán sơ bộ, các phụ tùng ô tô nhập khẩu từ năm 2019 có thể mất từ 3 đến 8 tháng mới được thông quan để lưu hành ra thị trường. Đây sẽ là một tin không mấy dễ chịu đối với các hãng xe và đặc biệt là người mua hàng.

Hoàng Đạt (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...

Ô tô mới

Mazda CX-5 thế hệ mới có thể được trang bị hệ truyền động PHEV

Mới đây, chủ tịch Mazda hé lộ, CX-5 thế hệ mới có thể sẽ được trang bị động cơ hybrid do chính hãng phát triển. Tuy nhiên, chi tiết về hệ truyền động này vẫn chưa được Mazda hé...