Mới đây, Porsche đã giới thiệu phiên bản cao cấp nhất của dòng xe 911 tại triển lãm ô tô IAA Mobility ở Munich.
Xe được trang bị hệ thống truyền động tăng áp kép đột phá với công nghệ T-Hybrid. Mẫu xe thể thao có công suất 523 kW (711 PS) sử dụng hệ dẫn động bốn bánh, kết hợp hiệu suất xuất sắc với tính độc bản cao, sự thoải mái trên đường trường và khả năng sử dụng hàng ngày.
Porsche 911 Turbo S mới đang tiếp bước những thành tựu đã tạo nên danh tiếng. Phiên bản tiền nhiệm được coi là chuẩn mực trong thế giới xe thể thao về sự kết hợp giữa hiệu suất vượt trội, tiện nghi đường dài, tính độc bản và khả năng sử dụng hàng ngày. Giờ đây, 911 Turbo S một lần nữa nâng tầm tiêu chuẩn trên mọi khía cạnh. Phiên bản xe thể thao với biến thể Coupé và Cabriolet được ra mắt với hiệu suất tăng cường, thiết kế uy lực hơn, khí động học thông minh hơn, khung gầm tối ưu hóa và nhiều trang bị độc quyền hơn bao giờ hết.
Hệ thống truyền động tăng áp kép T-Hybrid đột phá
Hệ thống truyền động hiệu suất cao được phát triển hoàn toàn mới sản sinh công suất 523 kW (711 PS), giúp 911 Turbo S mới trở thành bản 911 thương mại mạnh mẽ nhất từ trước tới nay. Hệ truyền động này cho mô men xoắn cực đại đạt 800 Nm, duy trì trong dải vòng tua cực rộng từ 2.300 tới 6.000 vòng/phút. Biểu đồ công suất cho thấy đỉnh công suất được duy trì một cách ấn tượng: công suất tối đa đạt 711 PS trong dải vòng tua rộng từ 6.500 tới 7.000 vòng/phút.
Được trang bị công nghệ T-Hybrid siêu nhẹ tiên tiến trên cơ sở kiến trúc điện áp 400V, công suất hệ thống tăng 61 PS so với phiên bản tiền nhiệm. Hệ thống truyền động T-Hybrid, từng được giới thiệu lần đầu vào năm 2024 trên mẫu 911 Carrera GTS, đã được nâng cấp đáng kể để sử dụng trên 911 Turbo S mới. Khác với phiên bản GTS được tích hợp một bộ tăng áp điện (eTurbo) trong hệ thống T-Hybrid, 911 Turbo S mới được nâng cấp trang bị hai bộ eTurbo. Tua-bin và máy nén được thiết kế đặc biệt, đáp ứng những tiêu chuẩn đặc thù chỉ có trên phiên bản 911 đầu bảng này. Hai bộ tăng áp điện eTurbo không chỉ tăng cường hiệu suất đáng kể mà còn gia tăng khả năng phản hồi của hệ thống truyền động.
Bộ pin điện cao áp trọng lượng nhẹ với dung lượng 1,9 kWh được trang bị tương tự như trên phiên bản 911 Carrera GTS. Hộp số PDK tám cấp với động cơ điện tích hợp giúp truyền tải công suất đến Hệ thống Quản lý Hợp lực kéo của Porsche (PTM) dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Thời gian tăng tốc từ 0-100 km/giờ của Turbo S Coupé giảm 0,2 giây xuống còn 2,5 giây so với bản tiền nhiệm. Vận tốc đạt 200 km/giờ trong 8,4 giây, rút ngắn 0,5 giây thời gian tăng tốc. Tốc độ tối đa của 911 Turbo S mới là 322 km/giờ.
Nhanh hơn 14 giây trên đường đua Nürburgring Nordschleife
Mặc dù được trang bị thêm nhiều thành phần cho hệ thống hybrid hiệu suất cao, 911 Turbo S mới chỉ nặng hơn 85 kg so với bản tiền nhiệm. Sự gia tăng trọng lượng đã được bù đắp vượt trội trong mọi khía cạnh liên quan tới động lực học. Minh chứng tốt nhất cho điều này chính là thời gian vòng đua tại Nürburgring Nordschleife. Trong các buổi chạy thử nghiệm cuối cùng được thực hiện vào mùa thu năm 2024, một chiếc 911 Turbo S trong lớp ngụy trang đã đạt thời gian 7:03.92 phút dưới sự giám sát của công chứng viên – nhanh hơn khoảng 14 giây so với phiên bản trước. “Bạn không cảm nhận được sự tăng trọng lượng. Ngược lại – chiếc xe linh hoạt hơn rất nhiều, bám đường tốt hơn và nhanh hơn đáng kể so với phiên bản tiền nhiệm, thể hiện trong mọi bài thử nghiệm liên quan trên đường đua,” Đại sứ thương hiệu Porsche Jörg Bergmeister, người tham gia phát triển và thử nghiệm dòng xe 911 Turbo S mới, đồng thời là người xác lập thời gian vòng đua chính thức, cho biết.
Hệ thống phanh và lốp xe với hiệu suất tối ưu
Các kỹ sư tại Porsche đã điều chỉnh toàn bộ hệ thống ngoại vi của xe để tương thích với hiệu suất ấn tượng của mẫu 911 đầu bảng. Thế hệ lốp mới được sử dụng trên 911 Turbo S cung cấp khả năng điều khiển tốt hơn đáng kể trên mặt đường khô ráo, trong khi vẫn duy trì hiệu suất tốt trong điều kiện đường ướt. Trục sau của mẫu xe thể thao giờ đây được trang bị bản lốp rộng hơn 10 mm so với mẫu xe tiền nhiệm, với kích thước 325/30 ZR 21. Trong khi đó, lốp có kích thước 255/35 ZR 20 vẫn được sử dụng ở trục trước. Hệ thống Phanh Gốm tổng hợp của Porsche (PCCB) tiêu chuẩn được trang bị má phanh mới có thể chịu tải cực lớn. Điều này cải thiện hiệu suất phanh và giúp độ phản ứng chân phanh luôn ổn định. Các kỹ sư đã tăng đường kính đĩa phanh ở trục sau từ 390 mm lên 410 mm trong khi sử dụng đĩa phanh có đường kính 420 mm ở trục trước. Điều này cho thấy 911 Turbo S mới được Porsche trang bị hệ thống phanh PCCB lớn nhất từng có trên một dòng xe thể thao hai cửa.
Khí động học chủ động thông minh
Hệ thống khí động học mới giúp tối ưu hóa khả năng tản nhiệt và hiệu suất của dòng xe 911 Turbo S mới. Ở phần đầu xe, các cánh tản nhiệt chủ động được sắp xếp theo chiều dọc cùng bộ khuếch tán chủ động, kết hợp cùng với cánh gió biến thiên phía trước và cánh gió sau có thể mở rộng và thay đổi góc nghiêng – tất cả hình thành một hệ thống khí động học hiệu quả bậc nhất. Không khí làm mát được điều hướng tối ưu đến các bộ phanh và bộ tản nhiệt. Tùy vào tình huống vận hành, hệ thống khí động học thông minh chủ động điều chỉnh giảm lực nâng hoặc lực cản gió. Ở trạng thái khí động học tối ưu, hệ số cản của 911 Turbo S Coupé đã giảm 10% so với phiên bản tiền nhiệm. Ngoài ra, hệ thống khí động học chủ động còn cải thiện hiệu quả phanh trong điều kiện đường trơn ướt khi kích hoạt Chế độ lái trên đường ướt, các bộ khuếch tán phía trước sẽ đóng lại để bảo vệ đĩa phanh phía trước, giảm thiểu lượng nước tạt vào phanh.
Khung gầm giúp tăng tính linh hoạt và ổn định
Hệ truyền động T-Hybrid với hệ thống điện và bộ pin điện áp cao cho phép các kỹ sư của Porsche trang bị thêm Hệ thống Kiểm soát Khung gầm Chủ động Porsche điều khiển điện-thủy lực (ehPDCC) thành tiêu chuẩn cho dòng xe 911 Turbo S. Hệ thống này giảm thiểu hiện tượng mất cân bằng động khi xe chuyển hướng và nâng cao tính linh hoạt khi vào và thoát khỏi các góc cua. Hệ thống hoạt động với các thanh liên kết chủ động được kết nối chéo, trong đó, áp suất được tạo ra bởi lưu lượng dầu tùy thuộc vào tình huống lái xe. Các thanh cân bằng tạo ra lực hỗ trợ và giữ cho xe luôn ổn định. Điều này khiến chiếc xe thể thao trở nên dễ kiểm soát và dễ lái hơn, mặc dù có công suất cực lớn, từ đó cải thiện sự thoải mái và khả năng điều khiển khi lái xe. Kết quả là, phiên bản cao cấp nhất của dòng xe 911 đã đồng thời nâng cấp được cả sự tiện nghi, độ ổn định và sự linh hoạt. Nhằm tối ưu cho khả năng sử dụng hàng ngày, hệ thống PDCC điện-thủy lực được cung cấp tùy chọn nâng trục trước, hoạt động nhanh hơn nhiều so với phiên bản tiền nhiệm nhờ được tích hợp vào hệ thống điện 400 V.
Hệ thống ống xả thể thao tiêu chuẩn mới với bộ giảm thanh phía sau và ốp ống xả bằng titan cũng khẳng định sức mạnh của 911 Turbo S về mặt âm học. Âm thanh động cơ được thiết kế đặc biệt cho dòng xe đầu bảng. Bên cạnh đó, hệ thống ống xả còn giúp giảm 6.8 kg trọng lượng. Một yếu tố khác góp phần tạo nên âm thanh giàu cảm xúc chính là những nâng cấp bên trong động cơ. Động cơ boxer 3,6 lít hoạt động với cơ chế phân phối khí bất đối xứng, bổ sung thêm tần số cho âm thanh động cơ và nhờ đó mang đến tiếng “gằn” động cơ uy lực và sắc nét hơn.
Ngoại hình độc bản và trang bị tối tân
Biến thể Turbo S mới mở đầu cho việc Porsche áp dụng chiến lược thiết kế turbo xuyên suốt trên dòng xe 911. Nhiều chi tiết tương phản được thiết kế với màu Turbonite, màu sắc dành riêng cho các phiên bản Turbo, bao gồm logo khiên Porsche và dòng chữ "Turbo S" ở phía đuôi xe. Ngoài ra, các chi tiết đặc trưng của Turbo S xuất hiện tại ốp cánh gió phía sau và viền cửa sổ, tạo điểm nhấn độc đáo cho phiên bản cao cấp nhất. Bộ mâm xe Turbo S bao gồm thiết kế khóa trung tâm mới với màu Turbonite.
Mẫu xe đầu bảng của dòng xe 911 hiện tại mang thiết kế Turbo tiêu biểu, sở hữu chiều rộng thân xe và khoảng cách giữa các bánh xe lớn hơn, đồng thời bổ sung các hốc hút gió ở phần hông sau, nhấn mạnh sự khác biệt một cách rõ nét so với các mẫu Carrera. Phần đuôi xe được cải tiến với hốc gió hai bên làm nổi bật chiều ngang bề thế. Hệ thống ống xả titan với ngôn ngữ thiết kế điển hình của Turbo cùng bề mặt hiệu ứng ngọc trai sống động trên dải đèn hậu cũng khẳng định vị thế dẫn đầu của Turbo S so với các dòng xe 911 khác. Ốp ống xả titan hình oval với cấu trúc đặc biệt cũng được cung cấp dưới dạng tùy chọn. Về tổng thể, diện mạo độc bản chính là yếu tố tạo nên sự khác biệt rõ rệt của Turbo S so với các dòng xe 911 từng ra mắt.
Trong khoang nội thất, màu Turbonite tiếp tục được sử dụng làm điểm nhấn cho ốp cửa, vô lăng, khu vực táp-lô, ốp bảng điều khiển trung tâm, chỉ viền trang trí, đồng hồ Sport Chrono và cụm đồng hồ. Dây đai an toàn và một số nút trong bảng điều khiển trung tâm cũng được phối màu sắc này. Lần đầu tiên, các bộ ốp trang trí có cấu trúc carbon với viền neodyme và trần xe bằng sợi microfiber đục lỗ với nền đen được sử dụng trong gói nội thất độc quyền.
Đối với phiên bản coupé, 911 Turbo S trang bị hai chỗ ngồi tiêu chuẩn. Cấu hình hàng ghế sau có thể được lựa chọn miễn phí tùy theo yêu cầu. Phiên bản Cabriolet được mặc định cung cấp cấu hình 2+2. Porsche trang bị tiêu chuẩn cho 911 Turbo S mới hệ thống đèn pha LED Matrix HD, với công nghệ chiếu sáng tiên tiến, tăng cường độ an toàn khi lái xe vào ban đêm. Gói Sport Chrono bao gồm đồng hồ đo nhiệt độ lốp, hệ thống treo PASM được tinh chỉnh đặc biệt, hệ thống Kiểm soát Khung gầm chủ động (PDCC) của Porsche với công nghệ cân bằng điện-thủy lực và hệ thống xả thể thao bằng titan cũng thuộc trang bị tiêu chuẩn. Nội thất xe được trang bị ghế thể thao chỉnh điện 18 hướng với chức năng ghi nhớ vị trí ghế và dòng chữ "Turbo S" thêu nổi trên phần tựa đầu. Họa tiết dập nổi đặc trưng của Turbo S trên bề mặt ghế và ốp cửa tái hiện các đường nét thiết kế của chiếc 911 Turbo 930 đầu tiên. Ghế đơn thể thao siêu nhẹ kiểu gập, vốn đã quen thuộc trên mẫu 911 GT3, cũng là tùy chọn cho phiên bản coupé.
Danh mục tùy chọn phong phú
Danh mục tùy chọn cá nhân hóa đa dạng hơn được cung cấp bởi Porsche Exclusive Manufaktur. Bên cạnh chương trình Paint to Sample với hơn 100 màu sắc ngoại thất, danh mục tùy chọn còn bao gồm bộ mâm xe Turbo Exclusive Design kiểu lưỡi carbon được sơn màu neodyme, mui xe siêu nhẹ bằng carbon, đèn hậu Exclusive Design và các khe gió ở phần hông sau đều làm bằng carbon. Lần đầu tiên, cần gạt nước bằng carbon nhẹ hơn 50% so với tùy chọn tiêu chuẩn, cũng được cung cấp. Nội thất có thể được nâng cấp thêm với các chi tiết như chỉ viền trang trí màu tương phản, họa tiết dập nổi cá nhân hóa, bảng điều khiển ghế và bệ cửa bọc da với đường khâu trang trí tinh xảo, cũng như chìa khóa xe được sơn tùy theo yêu cầu cá nhân hóa.
Phiên bản 911 Turbo S dành riêng cho cổ tay
Porsche Design Timepieces Configurator mang đến cơ hội cá nhân hóa "chiếc xe thể thao cho cổ tay". Đây là chiếc đồng hồ đặc biệt được tinh chỉnh hoàn hảo đến từng chi tiết và đồng bộ với mẫu xe 911 Turbo S. Mặt số màu đen mới với các yếu tố thiết kế kiểu Turbonite tạo sự liên tưởng trực tiếp tới chiếc xe. Ngoài Turbonite, đường viền màu bao quanh mặt số có tất cả lựa chọn trong dải màu ngoại thất của xe (bao gồm lựa chọn cá nhân hóa của khách hàng). Vỏ đồng hồ titanium có lớp phủ carbide titanium màu đen. Dây đeo được chế tác từ da nội thất Porsche nguyên bản và sợi dệt. Điểm nhấn là dòng chữ "Turbo S" được dập nhiệt. Đồng hồ được trang bị bộ máy Porsche Design caliber WERK 01.200 với chứng nhận COSC và chức năng bấm giờ flyback. Tùy chọn cá nhân rotor lên dây cót lấy cảm hứng từ thiết kế mâm xe 911 Turbo S và logo Porsche màu Turbonite. Nắp lưng đồng hồ có thể lựa chọn khắc chữ theo yêu cầu. Đồng hồ Chronograph 911 Turbo S được chế tác thủ công theo đơn đặt hàng tại xưởng sản xuất đồng hồ của Porsche ở Grenchen, Thụy Sĩ.
Dòng xe 911 Turbo S tại Việt Nam
Hai biến thể 911 Turbo S Coupé và 911 Turbo S Cabriolet đã có thể đặt hàng tại Porsche Việt Nam. Dự kiến, phiên bản cao cấp nhất của dòng xe 911 sẽ được bàn giao tới khách hàng tại Việt Nam từ quý III năm 2026.
TH (Tuoitrethudo)