Gần bảy tháng sau khi Sime Darby Auto Performance thông báo chính thức lắp ráp Porsche Cayenne tại Malaysia vào năm ngoái, chiếc xe đầu tiên đã được lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất ở Kulim, Kedah. Đây là một thời khắc lịch sử vì lần đầu tiên Porsche có cơ sở lắp ráp ngoài châu Âu.
Theo hãng xe Đức, hoạt động lắp ráp Malaysia chỉ nhằm phục vụ thị trường nội địa và quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm giống hệt nhà máy mẹ của Porsche. Việc xây dựng nhà máy bắt đầu vào tháng 12 năm 2020, sử dụng một nhà kho hiện có làm cơ sở trước khi biến nó thành một cơ sở công nghệ cao.
Nhà máy có 100% nhân viên là người Malaysia, tất cả đều được Porsche đào tạo toàn diện, với việc sản xuất được hỗ trợ bởi mạng lưới các nhà cung cấp dịch vụ và nhà cung cấp địa phương. Sáu mô-đun chính có nguồn gốc tại địa phương bao gồm bảng điều khiển trung tâm và buồng lái (Clarion), trục trước và sau (ZF), và cụm mô-đun đầu xe.
Albrecht Reimold, thành viên Ban Điều hành Sản xuất và Hậu cần của Porsche Cayenne cho biết:” Địa điểm lắp ráp mới tại Malaysia đáp ứng nhu cầu cụ thể của thị trường và hoạt động cùng với mạng lưới các địa điểm sản xuất đã được thiết lập của Porsche tại Châu Âu. Nó đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng toàn diện do Porsche đặt ra khi lắp ráp các mẫu xe thể thao của Porsche ”.
Ngoài ra, nhà máy lắp ráp xe tại Malaysia cũng đáp ứng các tiêu chuẩn bền vững của Porsche với một số biện pháp tiết kiệm năng lượng như lắp đặt các tấm pin mặt trời trên mái nhà để bổ sung năng lượng, công nghệ thu nước mưa, cũng như các bức tường cách nhiệt để giảm tiêu thụ năng lượng. Các bức tường bên ngoài được thiết kế có chủ ý để phù hợp với bản sắc sản xuất toàn cầu của Porsche và đây cũng là nhà máy có điều hòa không khí đầu tiên tại quốc gia này!
Cayenne tiêu chuẩn hiện là mẫu xe duy nhất được sản xuất tại nhà máy này và chiếc SUV thể thao sẽ có giá bắt đầu từ 550.000 RM (~2,98 tỷ VNĐ), rẻ hơn khoảng 115.000 RM (~620 triệu VNĐ) so với nhập khẩu. Bên cạnh giá thành rẻ hơn, Porsche Cayenne lắp ráp tại Malaysia cũng được bổ sung các trang bị, tiện ích trước đây chỉ có sẵn dưới dạng tùy chọn.
Cụ thể, xe được cung cấp: đèn pha LED với Hệ thống Đèn Năng động của Porsche (PDLS), bánh xe thiết kế RS Spyder 21 inch, ghế ngồi chỉnh điện 14 hướng có chức năng nhớ, hệ thống âm thanh vòm Bose, Kiểm soát khí hậu bốn vùng, hệ thống quản lý liên lạc của Porsche (PCM), màn hình thông tin giải trí cảm ứng 12 inch, dịch vụ Porsche Connect và tích hợp Apple CarPlay, hỗ trợ đỗ xe với tầm nhìn phía trước/sau và xung quanh, buồng lái nâng cao của Porsche và vô lăng thể thao.
Bên cạnh danh sách các trang bị mở rộng, Porsche cũng sẽ cung cấp tùy chọn gói Exclusive Manufaktur được thiết kế riêng với giá 58.000 RM (~315 triệu VNĐ), cũng như gói nội thất Carbon và thiết bị định hướng phong cách sống khác.
Cung cấp sức mạnh cho Porsche Cayenne là động cơ xăng tăng áp V6 dung tích 3.0 lít, sản sinh công suất 340 mã lực tại 5.300 đến 6.400 vòng/phút và mô-men xoắn 450 Nm tại 1.340 đến 5.300 vòng/phút. Hộp số tự động Tiptronic S tám cấp là tiêu chuẩn, truyền dẫn động đến cả bốn bánh thông qua hệ thống AWD chủ động.
Tú Trương (Tuoitrethudo)
Tham khảo: Paultan