Sau khoảng một tuần ra mắt toàn thế giới, Porsche Cayenne Turbo GT đã nhanh chóng được nhà phân phối chính hãng tại Việt Nam tiếp nhận đơn đặt hàng.
Porsche Cayenne Turbo GT chính thức ra mắt công chúng trên toàn cầu hồi cuối tháng 6 vừa qua. Đây là mẫu SUV nhanh nhất của Porsche tính tới thời điểm hiện tại với thời gian tăng tốc từ 0 - 100 km/h chỉ là 3,3 giây, tức tương đương với nhiều mẫu siêu xe. Đáng chú ý, Porsche Cayenne Turbo GT đã bắt đầu được phía đại lý chính hãng tại Việt Nam tiếp nhận đơn đặt hàng. Giá dự kiến của xe là hơn 12 tỷ VNĐ, chưa bao gồm các tuỳ chọn thêm và biển số.
Như đã nói ở trên, Porsche Cayenne Turbo GT là mẫu SUV nhanh nhất của hãng xe xứ Stuttgart. Tuy nhiên, đây lại không phải mẫu SUV mạnh nhất, danh hiệu đó thuộc về cái tên Cayenne S E-Hybrid Coupe với với công suất 670 mã lực (Turbo GT là 631 mã lực). Dù vậy, với lợi thế về trọng lượng, Turbo GT lại có thời gian tăng tốc ấn tượng hơn khi chỉ mất 3,3 giây để bứt phá từ 0-100 km/h, trong khi phiên bản hybrid là 3,8 giây.
Để có được thời gian tăng tốc ấn tượng đó, Porsche Cayenne Turbo GT được trang bị khối động cơ tăng áp kép V8 4.0L đã qua tinh chỉnh với nhiều bộ phận mới, để cho ra công suất lên tới 631 mã lực và mô-men xoắn cực đại 849 Nm. Sức mạnh được gửi đến các bánh xe thông qua hộp số tự động 8 cấp sửa đổi để chuyển số nhanh hơn, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian cũng được nâng cấp để phù hợp với mức hiệu suất mới của động cơ 4.0L.
Ngoài ra, xe còn được bổ sung hộp làm mát bằng nước cho hệ thống Quản lý lực kéo của Porsche. Phiên bản hàng đầu mới của Cayenne chỉ cần 3,3 giây để tăng tốc từ 0 - 100 km/h, trước khi cán tốc độ tối đa 299 km/h.
Về diện mạo, mặt trước của Cayenne Turbo GT được phân biệt với Cayenne Turbo Coupe nhờ cửa gió lớn hơn ở hai bên và lip dưới rõ nét hơn hẳn. Phần mái, ốp bộ khuếch tán sau và ốp hai bên của cánh gió sau trên Cayenne Turbo GT đều được làm từ sợi carbon.
Tuy nhiên, nổi bật nhất phải kể đến cánh gió thích ứng chủ động có phần vạt hướng lên trên rộng 51 mm, gấp đôi so với loại trên Cayenne Turbo Coupe. Cuối cùng, xe được trang bị cặp ống xả hình bầu dục đặt gần chính giữa đuôi, với các ống dẫn bằng titan và không có bộ giảm thanh trung tâm, nhờ vậy mà trọng lượng xe được giảm hơn 18 kg.
Đối với không gian nội thất, Porsche Cayenne Turbo GT có 4 ghế ngồi cao cấp với phần trung tâm Alcantara đục lỗ kết hợp đường chỉ khâu tương phản màu xám Neodyme hoặc Artic Grey, trong đó hàng ghế trước có thể chỉnh điện 8 hướng. Mỗi tựa đầu đều được thêu tên "Turbo GT", ngoài ra, vô lăng cũng được tô điểm thêm bằng một dải màu vàng ở vị trí 12 giờ.
Bên cạnh đó, Porsche còn thực hiện một số nâng cấp cho hệ thống treo để cải thiện khả năng xử lý của Cayenne Turbo GT, cụ thể, hệ thống treo trên bản GT được làm thấp hơn 17 mm và cứng hơn tới 15% so với Cayenne Turbo Coupe. Hãng xe Đức cũng làm mới hệ thống chống lật chủ động, hệ thống đánh lái bánh sau, kiểm soát khung gầm động cơ và kiểm soát gia tốc.
Porsche Cayenne Turbo GT mới được trang bị tiêu chuẩn bộ mâm 22 inch, kèm lốp Pirelli P Zero Corsa giúp tăng độ bám đường, và hệ thống phanh đĩa gốm - carbon tiêu chuẩn kích thước 440 mm ở phía trước và 410 mm ở phía sau.
Hoàng Vũ (Tuoitrethudo)