Đợt chào bán cổ phiếu đã mang lại cho Porsche 19 tỷ USD (khoảng 437 nghìn tỷ VNĐ) và công ty sẽ sử dụng nguồn tiền này để đầu tư mạnh mẽ hơn vào lĩnh vực xe điện.
Ngày 29/9, tập đoàn Volkswagen đã chính thức niêm yết thương hiệu xe thể thao hạng sang Porsche tại Sở giao dịch chứng khoán Frankfurt (Đức), đánh dấu bước chuyển mình quan trọng trong chiến lược phát triển của hãng.
Theo báo cáo của Reuter, trong ngày hôm qua, cổ phiếu Porsche đạt giá trị cao nhất là 84,85 USD (khoảng 1,9 triệu VNĐ) và về mức 80,74 (khoảng 1,85 triệu VNĐ) khi kết thúc phiên giao dịch. 40% lượng cổ phiếu chào bán đến từ 4 chủ sở hữu lớn, trong đó 25% thuộc về gia đình Porsche. Hiện chưa có thông tin cụ thể về số lượng cố phiếu được bán ra, tuy nhiên, một số nguồn tin cho biết công ty mẹ Volkswagen đã chào bán 911 triệu cổ phiếu, liên quan đến mẫu xe 911 nổi tiếng của Porsche.
Theo các báo cáo tài chính, đợt IPO sẽ mang lại cho Porsche 19 tỷ USD (khoảng 437 nghìn tỷ VNĐ), giúp công ty linh hoạt hơn về tài chính đối với mảng xe điện.
Theo ý kiến của các chuyên gia tài chính, việc Porsche IPO trong thời điểm hiện tại là một quyết định mang nhiều rủi ro bởi thị trường ô tô đang gặp nhiều bất ổn do chiến sự tại Ukraine và định giá của các nhà sản xuất ô tô hạng sang khác bao gồm Aston Martin, Ferrari, BMW và Mercedes-Benz đều giảm trong những tháng gần đây.
Mặc dù “bức tranh tài chính” của toàn ngành sản xuất ô tô đang không mấy khả quan nhưng doanh thu của Porsche nói riêng và các hãng xe hạng sang nói chung vẫn tăng trưởng ổn định và nhu cầu thị trường không hề suy giảm trong thời kỳ nền kinh tế toàn cầu đứng trước nguy cơ suy thoái. Đây là tín hiệu tốt dành cho những ai muốn đầu tư vào cổ phiếu Porsche.
Vốn hóa thị trường của Porsche ước tính khoảng 72 tỷ USD (khoảng 1.656 triệu tỷ VNĐ) gần bằng giá trị của Volkswagen (khoảng 76,6 tỷ USD, tương đương 1.762 triệu tỷ VNĐ) và vượt lên trên các đối thủ như Ferrari. Porsche đã cố gắng mua lại Volkswagen vào năm 2008 nhưng không thành công, mặc dù cuối cùng việc này đã dẫn đến sự hợp nhất của hai thương hiệu vào năm 2011.
Thái Sơn (Tuoitrethudo)