Đóng
 

Thứ sáu, 17/10/2025 | 18:05
13:46  |  17/10/2025

Porsche công bố doanh số tăng trưởng bất chấp môi trường đầy thách thức

Porsche đã ghi nhận tỷ lệ xe điện hóa được bàn giao tăng đáng kể trong chín tháng đầu năm 2025. 

Tổng cộng 212.509 xe đã được giao tới khách hàng trên toàn cầu, với tỷ lệ xe điện hóa đạt 35,2% (tăng 12,8%). Trong đó, xe thuần điện chiếm 23,1% và 12,1% là xe hybrid sạc điện. Dòng xe tăng trưởng mạnh nhất trong sáu dòng sản phẩm của nhà sản xuất xe thể thao là Macan, đạt mức 18%. Điều này góp phần đáng kể vào tỷ lệ điện hóa 56% tại Châu Âu (bao gồm Đức). Thị trường Bắc Mỹ tiếp tục dẫn đầu với 64.446 xe đến tay khách hàng, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Các thị trường quốc tế và thị trường đang phát triển lập doanh số kỷ lục với 43.090 xe từ tháng 1 tới tháng 9. Dấu hiệu tăng trưởng tích cực từ nhu cầu cá nhân hóa đã thúc đẩy việc mở rộng công suất của chương trình Porsche's Sonderwunsch và Porsche Exclusive Manufaktur.

Ông Matthias Becker, Thành viên Hội Đồng Quản Trị phụ trách Kinh doanh và Tiếp thị tại Porsche AG, cho biết: “Trong những tháng tới, khách hàng sẽ được chiêm ngưỡng những phiên bản xe thể thao vô cùng đặc biệt. Gần đây nhất, Porsche đã ra mắt chiếc 911 Turbo S mới tại IAA, phiên bản cao cấp nhất của dòng xe biểu tượng. Sự kiện này đã tiếp tục khẳng định và củng cố giá trị cốt lõi của thương hiệu. Tính đến thời điểm này, nhu cầu đối với mẫu xe đầu bảng đang tăng mạnh sau khi nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới truyền thông và các khách hàng tiềm năng.”

Tăng trưởng tại Bắc Mỹ, các thị trường quốc tế và thị trường đang phát triển

Bắc Mỹ tiếp tục là khu vực dẫn đầu về doanh số, với 64.446 chiếc xe được bàn giao – tương ứng với mức tăng 5% so với năm 2024. Các thị trường quốc tế và thị trường đang phát triển cũng ghi nhận kết quả tích cực với mức tăng kỷ lục 3%, đạt tổng cộng 43.090 xe đã được giao tới tay khách hàng.

Tại châu Âu (ngoại trừ Đức), Porsche đã giao 50.286 xe tính tới cuối tháng 9, giảm 4% so với năm ngoái. Riêng thị trường Đức ghi nhận 22.492 chiếc xe được bàn giao, giảm 16%. Mức giảm ở cả hai thị trường này là một phần hệ quả sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ của năm trước tiếp nối hiệu ứng tích cực của năm 2023 và sự hạn chế nguồn cung hai mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong là 718 và Macan do những quy định về an ninh mạng của Liên minh châu Âu.

Tại Trung Quốc, 32.195 xe đã được giao tới khách hàng (-26%). Nguyên nhân chủ yếu của sự sụt giảm này tiếp tục là những thách thức của phân khúc thị trường xe sang và sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng xe nội địa. Đối mặt với tình hình này, Porsche vẫn tập trung vào chiến lược kinh doanh tạo ra giá trị. Doanh số của Porsche toàn cầu trong chín tháng đầu năm thấp hơn 6% so với cùng kỳ, với cơ cấu doanh số cân bằng giữa các thị trường. Bất chấp tình hình cạnh tranh ngày càng gia tăng, Porsche vẫn mở rộng thị phần của năm trong sáu dòng xe trên toàn thế giới.

Macan tiếp tục dẫn đầu về doanh số

Trong ba quý đầu năm 2025, 64.783 chiếc Macan đã được giao tới khách hàng (+18%), với hơn 55% doanh số là phiên bản thuần điện (36.250 xe). Trong khi đó, mẫu Macan sử dụng động cơ đốt trong tiếp tục được cung cấp tại hầu hết các thị trường ngoài Châu Âu, với doanh số đạt 28.533 xe. Từ tháng 1 tới tháng 9, tổng cộng 21.243 chiếc Panamera đã được giao tới khách hàng, doanh số được duy trì ở mức ổn định (-1%).

Cùng trong khoảng thời gian này, doanh số của dòng xe thể thao biểu tượng 911 đạt 37.806 chiếc, giảm nhẹ 5%. Mẫu xe 718 Boxster và 718 Cayman ghi nhận doanh số 15.380 chiếc, giảm 15% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chủ yếu là sự hạn chế về nguồn cung do ảnh hưởng bởi những quy định về an ninh mạng của Châu Âu. Việc sản xuất dòng xe 718 hiện tại sẽ được ngừng vào quý 4 năm 2025.

Từ tháng 1 tới tháng 9, tổng cộng 12.641 chiếc Taycan được giao tới khách hàng (-10%). Doanh số của Cayenne đạt 60.656 chiếc, giảm 22%, một phần do hiệu ứng tiếp diễn từ năm ngoái. Thế hệ Cayenne thuần điện mới dự kiến được ra mắt toàn cầu vào quý 4. Mẫu xe này sẽ được kinh doanh song song với các phiên bản hiện tại, bao gồm tùy chọn động cơ đốt trong và hệ truyền động hybrid sạc điện.

“Trong những tuần gần đây, Porsche đã đưa ra các quyết định chiến lược về sản phẩm, phù hợp xu thế”, ông Matthias Becker chia sẻ. “Định hướng này giúp Porsche đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng trên toàn cầu, đồng thời thích ứng với tín hiệu chậm lại trong quá trình chuyển đổi điện hóa, từ đó cho phép Porsche linh hoạt hơn trong mọi diễn biến sắp tới. Porsche nhận định môi trường kinh doanh sẽ tiếp tục có nhiều thách thức trong tương lai. Hơn bao giờ hết, Porsche đang tập trung quản lý tình trạng cung và cầu theo đúng chiến lược “chất lượng hơn số lượng”. Đồng thời, Porsche cũng đang đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa xe thể thao ngày càng lớn của khách hàng, bằng cách mở rộng công suất cho hai chương trình Exclusive Manufaktur và Sonderwunsch.”

TH (Tuoitrethudo)

Kinh nghiệm

Những lựa chọn xe gia đình cho 2-3 người, ngân sách 600 triệu đồng

Với những gia đình trẻ gồm 2 - 3 thành viên đang tìm kiếm chiếc ô tô đầu tiên, yếu tố quan trọng nhất thường xoay quanh giá bán, độ tiện nghi và khả năng giữ giá khi cần “lên...