Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 01:23
10:59  |  02/08/2022

Porsche phải đền bù 80 triệu USD do gian lận chỉ số tiêu thụ nhiên liệu

Các chứng cứ cho thấy Porsche đã gian lận chỉ số tiêu thụ nhiên liệu trên khoảng 500.000 xe. Số lượng các mẫu xe được liệt kê trong thỏa thuận là đáng kinh ngạc, trải dài trên toàn bộ dải sản phẩm sử dụng động cơ ICE của họ, bao gồm cả Porsche 911.

Theo thông tin hồ sơ từ tòa án San Francisco, Porsche đồng ý khoản bồi thường 80 triệu USD để dàn xếp một vụ kiện tập thể liên quan đến gian lận khí thải.

Các chứng cứ cho thấy Porsche đã ngụy tạo các con số về chỉ số tiết kiệm nhiên liệu trên 500.000 xe. Số lượng các dòng xe được liệt kê trong thỏa thuận là đáng kinh ngạc, trải dài trên toàn bộ dải sản phẩm sử dụng động cơ ICE của họ, bao gồm cả 911.

Các mẫu xe bị ảnh hưởng bao gồm các xe do Porsche sản xuất từ năm 2005 đến 2020. Những người được hưởng lợi từ vụ kiện bao gồm chủ sở hữu hiện tại và trước đây. Với những người chỉ sử dụng dịch vụ thuê xe, họ cũng nhận được khoản bồi thường tương xứng.

Porsche đã thao túng kết quả thử nghiệm ở chế độ lái Sport nhằm giúp cho các sản phẩm của họ vượt qua bài kiểm tra khí thải. Để làm như vậy, hãng lén lút thực hiện các thay đổi đối với phần mềm và phần cứng của ô tô trước các bài kiểm tra khí thải, giống với cách mà Volkswagen đã làm trong vụ bê bối cách đây vài năm.

Theo các điều khoản được thỏa thuận, những chủ xe Porsche liên quan sẽ nhận khoản thanh toán bằng tiền mặt dựa trên thông số kỹ thuật của chiếc xe mà họ sở hữu. Về cơ bản, một chiếc ôtô có khả năng tiết kiệm nhiên liệu càng kém thì khoản thanh toán càng cao. Ví dụ, chủ nhân chiếc 911 Turbo hay Cayenne Turbo sẽ nhận được khoản đền bù hậu hĩnh hơn so với một người sở hữu chiếc Panamera Hybrid.

Theo cam kết, ngay sau khi vụ kiện kết thúc, Porsche bắt đầu giải ngân quỹ đền bù và khoản tiền mặt xấp xỉ 1.110 USD được trao tận tay các chủ xe có liên quan. Họ được nhận số tiền khác nhau dựa trên sự khác biệt về mức tiết kiệm nhiên liệu mà Porsche cam kết so với số liệu thực tế. Khoản “thanh toán thiện chí” 15% cùng mức phí nhiên liệu 3,97 USD/gallon cũng được bao gồm trong tổng thanh toán. Các trường hợp liên quan khác chỉ được bồi thường một khoản cố định 200 USD.

Sau khi giải ngân, Porsche vẫn không được giữ lại phần dư trong số 80 triệu USD đã thỏa thuận. Số tiền còn lại được quyên góp vào các quỹ bảo vệ môi trường.

Porsche không thừa nhận các cáo buộc gian lận và cho biết họ chấp nhận đền bù nhằm tránh các phiền hà không đáng có. Theo các chuyên gia, nếu vụ kiện mở rộng quy mô ra toàn cầu, thương hiệu xe sang đến từ Đức sẽ đối mặt với vụ bê bối ngang tầm Dieselgate.

Thái Sơn (Tuoitrethudo)

Tham khảo: Carbuzz

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...