Porsche đang điều chỉnh chiến lược sản xuất xe điện của mình để ứng phó với việc doanh số bán xe Taycan sụt giảm và nhu cầu ngày càng tăng đối với dòng xe chạy động cơ đốt trong truyền thống và xe hybrid.
Porsche đang thực hiện một số thay đổi triệt để đối với chiến lược điện khí hóa của mình để ứng phó với việc doanh số bán mẫu xe Taycan đang sụt giảm và sự trung thành một cách cứng nhắc của khách hàng đối với những mẫu xe dùng động cơ đốt trong truyền thống. Đối với một thương hiệu cho đến nay dường như hoàn toàn tập trung vào điện, sự thay đổi này cho thấy Porsche hiểu rõ sở thích của người mua và sự miễn cưỡng của hãng trong việc phải từ bỏ hệ truyền động truyền thống.
Trước đó Porsche đã công khai phản đối lệnh cấm động cơ đốt trong được đề xuất vào năm 2035 của Châu Âu và hiện hãng đang nghiên cứu cách thức tái thiết kế những chiếc xe tương lai - vốn được định hình là xe điện, có thể sử dụng được cả động cơ hybrid. Nhưng điều đó sẽ đòi hỏi nỗ lực to lớn và rất nhiều tiền để có thể hiện thực hoá nó.
Những mẫu xe thể thao 718 Boxster và Cayman thế hệ tiếp theo hoàn toàn chạy bằng điện, đã được ký kết đầy đủ và sẽ được ra mắt trong những tháng tới. Có khả năng Porsche sẽ tái thiết kế những mẫu xe này để tương thích với cả động cơ đốt trong, như cách Fiat đã buộc phải làm với 500e. Tuy nhiên, ngay cả khi ý tưởng này được phê duyệt thì cũng sẽ mất nhiều năm, trước khi một mẫu xe có thể lăn bánh trên đường.
Một mẫu xe khác mà Porsche đã định hình như một loại xe điện, nhưng đã phải xem xét lại để áp dụng động cơ đốt trong là mẫu SUV hàng đầu K1, dự kiến ra mắt vào năm 2028. Thời điểm ra mắt và kích thước dự kiến của K1 ba hàng ghế cho thấy nó có nhiều khả năng được điều chỉnh để thích ứng với động cơ hybrid.
Giám đốc tài chính của Porsche - Lutz Meschke, cho biết: "Nhiều khách hàng trong phân khúc xe cao cấp và sang trọng đang hướng đến những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong, đây là một xu hướng rõ ràng". Meschke cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ làm mới các mẫu xe động cơ đốt trong, bao gồm Panamera và Cayenne, và tất nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục dựa vào xe plug-in hybrid (PHEV)”.
“Đối với dòng xe điện của chúng tôi, chúng tôi rất linh hoạt về khả năng sản xuất. Chúng tôi có thể sản xuất động cơ đốt trong, xe PHEV và xe điện (EV) trong một dây chuyền sản xuất tại Leipzig”, Meschke tiếp tục. “Khi nói đến nghiên cứu và phát triển, bạn sẽ thấy nhiều sự linh hoạt hơn trong những năm tới. Chúng tôi sẽ phát triển các biến thể động cơ đốt trong mới của các mẫu xe điện để đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng.”
Porsche đã từng có kế hoạch 80% dòng sản phẩm của mình là xe điện vào cuối thập kỷ này. 20% còn lại sẽ dành cho 911, dòng xe đã có mẫu xe hybrid đầu tiên, nhưng được dự kiến sẽ không trở thành xe thuần điện cho đến tận giữa những năm 2030. Porsche đã đạt được thành công ban đầu với Taycan và chế tạo mẫu Macan chạy điện, 718 EV sắp ra mắt, với tầm nhìn về những mẫu xe này sẽ thay thế cho mẫu xe ICE cũ hơn sau khi được cung cấp song song trong thời gian chuyển giao.
Nhưng doanh số bán xe Taycan đã giảm mạnh trong năm nay (đặc biệt là tại thị trường trọng điểm Trung Quốc) mặc dù hãng đã giới thiệu phiên bản nâng cấp. Trong khi đó, doanh số bán xe chạy động cơ đốt trong 718 lại tăng mạnh. Lợi nhuận hoạt động của Porsche đã giảm 26,7% xuống còn 5,5 tỷ Euro (5,95 USD) trong ba quý đầu năm 2024 so với 9 tháng đầu năm 2023.
Tham khảo: Carscoops