Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 07:27
10:08  |  06/04/2022

Rolls-Royce công bố 3 nhà thiết kế chiến thắng cuộc thi Spirit of Ecstasy Challenge mùa đầu tiên

Ba thí sinh được Hội đồng ban giám khảo chọn vào vòng chung kết sẽ được trao cơ hội tự do sáng tạo nên những tác phẩm mới mẻ, độc đáo bằng chất liệu textile (vải dệt), dựa trên cảm hứng từ Rolls-Royce và biểu tượng Spirit of Ecstasy.

“Chúng tôi xin trân trọng công bố chân dung 3 nhà thiết kế tài năng đã được chọn tham gia dự án Spirit of Ecstasy Challenge mùa đầu tiên, do Muse - Chương trình nghệ thuật Rolls-Royce tổ chức. Quá trình đánh giá, lựa chọn các đề xuất thiết kế là một trải nghiệm thực sự thú vị và chúng tôi đã nhận được nhiều ý tưởng triển vọng, đầy sáng tạo.

“Tại Rolls-Royce, tinh thần đổi mới được thể hiện qua mọi khía cạnh của quá trình thiết kế, và đề xuất của 3 nhà thiết kế được lựa chọn đã thực sự thể hiện nổi bật tinh thần này. Chúng tôi rất hân hạnh được hỗ trợ các nhà thiết kế Bi Rongrong, Ghizlane Sahli và Scarlett Yang, trong quá trình hiện thực hoá ý tưởng thiết kế của họ.” Anders Warming, Giám đốc thiết kế, Rolls-Royce Motor Cars

“Quá trình chọn ra ba nhà thiết kế chung cuộc cho Thử thách Spirit of Ecstasy Challenge là một trải nghiệm đầy cảm hứng. Chúng tôi rất hài lòng về số lượng và cả chất lượng của các bài dự thi. Điều này mang đến cho chúng tôi niềm lạc quan về tương lai của ngành thiết kế bằng chất liệu textile. Tác phẩm của những nhà thiết kế được đề cử đã thể hiện sự pha trộn vô cùng hấp dẫn giữa nghệ thuật thử nghiệm và truyền thống; quy trình thủ công và công nghệ thiết kế công nghiệp; cũng như tư duy thiết kế đầy tinh tế và khả năng phản ứng một cách thông minh trước lời chỉ dẫn ngắn gọn. Spirit of Ecstasy Challenge nhằm mục đích tôn vinh cầu nối giữa nghệ thuật truyền thống và đổi mới, và tất cả các nhà thiết kế mà chúng tôi lựa chọn đều nắm rõ cách con người kết nối với môi trường xung quanh chúng ta. Ba người thắng cuộc cũng đưa ra những ý tưởng có chiều sâu về những thách thức quan trọng trong thời đại hiện nay.”Tuyên bố của Hội đồng Ban giám khảo Spirit of Ecstasy Challenge

Ngày hôm nay, Muse, Chương trình Nghệ thuật Rolls-Royce, đã công bố danh sách ba cá nhân được chọn tham gia vào dự án Spirit of Ecstasy Challenge mùa đầu tiên. Các nhà thiết kế Bi Rongrong, Ghizlane Sahli và Scarlett Yang đã được lựa chọn bởi một hội đồng ban giám khảo quốc tế, bao gồm các nhân vật hàng đầu thế giới trong lĩnh vực thiết kế.

Spirit of Ecstasy Challenge là một sáng kiến được tổ chức mỗi hai năm một lần, dành cho những tài năng thiết kế mới nổi. Tại đây, họ sẽ có cơ hội sáng tạo ra những tác phẩm độc đáo, lấy cảm hứng từ Rolls-Royce và biểu tượng Spirit of Ecstasy, bức tượng điêu khắc trang trí nắp ca-pô của những chiếc xe động cơ Rolls-Royce.

Mỗi phiên bản của Thử thách này sẽ xoay quanh một phương tiện và lĩnh vực nghệ thuật khác nhau. Giải thưởng Spirit of Ecstasy Challenge năm 2022 sẽ tập trung vào chất liệu textile, thách thức những người tham gia khám phá khả năng của loại vật liệu này và vượt qua ranh giới trong lĩnh vực nghệ thuật thiết kế bằng phương tiện textile.

Các thành viên thuộc ban giám khảo bao gồm Anders Warming, Giám đốc Thiết kế của Rolls-Royce Motor Cars; Yoon Ahn, Giám đốc sáng tạo của AMBUSH và Giám đốc Trang sức của Dior Men; Tim Marlow, Giám đốc điều hành và CEO tại Bảo tàng Design Museum ở London; và Sumayya Vally, Nhà sáng lập và Hiệu trưởng tại Counterspace Studio, Johannesburg.

CÁC NHÀ THIẾT KẾ ĐẠT GIẢI THƯỞNG

Nghệ sĩ và nhà thiết kế Bi Rongrong thường thu thập hình ảnh về những kiến trúc và chi tiết trang trí lấy từ bối cảnh đô thị. Sau đó, bằng cách xử lý thủ công hoặc kỹ thuật số, cô biến những tài liệu này thành các tác phẩm dưới dạng tranh vẽ, đoạn phim, nghệ thuật cắt dán collage, tác phẩm nghệ thuật bằng vải, và nghệ thuật sắp đặt về địa điểm cụ thể.

Khi lên ý tưởng đề xuất cho Spirit of Ecstasy Challenge, cô đã dựa trên nghiên cứu của mình về “giao diện đô thị” (urban skins) của các thành phố, kết hợp với việc thực hành phân lớp các loại vật liệu đa dạng bằng cách sử dụng hiệu ứng đèn LED dưới dạng hoạt hoạ. Bi diễn giải “giao diện đô thị” bao gồm các bề mặt và không gian của thành phố, ví dụ như các hoa văn trang trí được chạm khắc trên một tòa nhà, văn bản lấy từ các áp phích trên tường hoặc thảm thực vật bao phủ trên các cạnh vỉa hè.

Thiết kế của cô sẽ lấy hình ảnh từ các “giao diện thành thị” có liên quan đến biểu tượng Spirit of Ecstasy, kết hợp phương tiện nghệ thuật kim loại và vải, lấy cảm hứng từ các vật liệu được sử dụng để tạo ra một chiếc xe hơi Rolls-Royce.

Ghizlane Sahli là một nghệ sĩ và nhà thiết kế chuyên sử dụng chất liệu textile, đồng thời là người có thói quen tái sử dụng và tái chế các loại vật liệu trong tác phẩm của mình. Tác phẩm của cô khám phá vẻ đẹp của các đồ vật trong đời sống hàng ngày, qua đó hướng sự chú ý đến các vấn đề môi trường nghiêm trọng.

Đề xuất của cô cho Spirit of Ecstasy Challenge tiếp tục sử dụng những loại vật liệu tái chế mà cô vẫn luôn dùng, nâng tầm chúng bằng cách thể hiện tiềm năng về tính ứng dụng và vẻ đẹp của những vật liệu đó. Sahli sẽ tạo ra một tác phẩm điêu khắc lơ lửng giữa không trung làm từ nhựa tái chế, kết hợp với lụa trắng và chỉ vàng, những vật liệu này sẽ được thiết kế sao cho truyền tải được những phẩm chất của bức tượng nhỏ Spirit of Ecstasy.

Scarlett Yang là một nhà thiết kế đa lĩnh vực, chuyên về mảng đổi mới bền vững, vật liệu sinh học và thời trang ảo. Thông qua các tác phẩm của mình, cô khám phá sự giao thoa giữa thời trang, thiết kế và công nghệ. Đề xuất của Yang cho dự án Spirit of Ecstasy Challenge tiếp tục tìm hiểu về việc kết hợp công nghệ thủ công với thiết kế công nghiệp. Thiết kế này sẽ sử dụng một loại vật liệu mới, mang tính đột phá mà Yang phát triển dành riêng cho dự án. Vật liệu đó được tạo ra từ chiết xuất tảo và protein lấy từ kén tằm, nhằm mang đến một tác phẩm textile năng động.

Ba người chiến thắng sẽ được mời đến Trụ sở Home of Rolls-Royce ở Goodwood, West Sussex. Tại đây, họ sẽ được gặp gỡ những người thợ thủ công bậc thầy của thương hiệu trước khi hoàn thành tác phẩm của mình. Các tác phẩm cuối cùng sẽ được hé lộ vào cuối năm nay, trước khi tiến hành chuyến triển lãm trên toàn cầu.

Tú Trương (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...