Đóng
 

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:46
00:38  |  09/01/2024

Rolls-Royce đạt doanh số kỷ lục hơn 6.000 xe trong năm 2023

Hãng xe siêu sang Rolls-Royce vẫn bán được số xe kỷ lục vào năm ngoái, do nhu cầu của người giàu vẫn tăng mạnh bất chấp lo ngại suy thoái toàn cầu.

Rolls-Royce đã có một năm 2023 vô cùng thành công với doanh số đạt 6.032 chiếc, đánh dấu kỷ lục mới trong lịch sử 120 năm của hãng. Quan trọng hơn, tất cả các mẫu xe bán ra đều bao gồm “các chi tiết cá nhân hóa Bespoke”, điều này cho thấy vai trò quan trọng của tính độc quyền đối với khách hàng Rolls-Royce.

6.032 chiếc Rolls-Royce được giao vào năm 2023 chỉ nhiều hơn 11 chiếc so với năm 2022, năm giữ kỷ lục trước đó của hãng. Hãng xe siêu sang Anh Quốc cho biết doanh số công ty đang tăng trưởng mạnh ở Trung Đông, Châu Á - Thái Bình Dương và Châu Âu. Tuy nhiên, Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất của thương hiệu này, tiếp theo là Trung Quốc.

Mẫu xe bán chạy nhất năm 2023 là Cullinan, mặc dù mẫu SUV này sắp có bản nâng cấp mới. Tuy hãng không cung cấp chi tiết doanh số của từng mẫu xe, nhưng có thể dự đoán Rolls-Royce Ghost là mẫu xe bán chạy thứ hai, trong khi đó mẫu xe đắt đỏ nhất của hãng là Phantom xếp ở vị trí thứ 3.

Mẫu coupe thuần điện siêu sang Spectre hiện đang được sản xuất và sẽ bắt đầu đến tay khách hàng trong năm nay, kéo theo việc doanh số Rolls-Royce tăng mạnh. Hiện tại, lượng đơn đặt hàng Spectre đã kéo dài sang tận 2025. Rolls-Royce đã tuyên bố khai tử mẫu coupe Wraith và xe mui trần Dawn, nhưng điều này không quá ảnh hưởng đến kết quả doanh số, bởi hai mẫu xe này thường chỉ được sản xuất với số lượng cực kỳ giới hạn.

Việc lựa chọn thông số kỹ thuật của chiếc Rolls-Royce hoàn toàn mới là một trải nghiệm đáng nhớ, nhưng khách hàng của những thương hiệu cực kỳ sang trọng lại khá khắt khe khi nói đến việc cá nhân hóa. Tất cả các mẫu xe Rolls-Royce bán ra vào năm 2023 đều có tính năng đặt riêng, dẫn đến những kỷ lục mới cho bộ phận Bespoke cả về số lượng lẫn giá trị.

Rolls-Royce cho biết những mẫu xe cá nhân hóa độc đáo nhất đều đến từ Trung Đông. Không chỉ có những yêu cầu khắt khe về tính thẩm mỹ, trong một vài trường hợp, khách hàng tại thị trường này còn yêu cầu hàng phải thực hiện nhiều cải tiến về mặt kỹ thuật. Một minh chứng tiêu biểu là cơ chế giải phóng mùi hương trên tựa đầu của Phantom Syntopia, công nghệ ban đầu được phát triển cho các ứng dụng y tế.

Bộ phận Bespoke của Rolls-Royce đã có một năm làm việc cực kỳ hiệu quả để đáp ứng các yêu cầu có độ khó cao của khách hàng. Các tác phẩm cá nhân hóa nổi bật trong năm 2023 có thể kể đến như chi tiết khảm xà cừ cho The Pearl Cullinan, ghế da đục lỗ bằng tay cho Black Badge Cullinan Blue Shadow, hoạt ảnh nhật thực trong Starlight Headliners của Black Badge Ghost Ekleipsis và các tác phẩm nghệ thuật được vẽ tay trên chiếc Phantom Cinque Terre.

Mặc dù các tính năng đặt riêng thực sự khá thú vị nhưng các mẫu xe Coachbuild mới thực sự là đỉnh cao cá nhân hóa của Rolls-Royce. Vào năm 2023, công ty đã trình làng chiếc roadster Droptail với số lượng giới hạn chỉ 4 chiếc, đi kèm mức giá khoảng 25 triệu USD (608 tỷ VNĐ). Hai trong số chúng đã được giao tới tay chủ nhân – cụ thể là phiên bản La Rose Noire và Amethyst.

Rolls-Royce đã nâng cấp cơ sở sản xuất tại Goodwood để phục vụ việc sản xuất xe điện. Công ty cũng có kế hoạch tăng cường đầu tư vào bộ phận Bespoke và Coachbuild nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng. Theo một nghiên cứu độc lập của Rolls-Royce, nhà máy Goodwood đã đóng góp hơn 4 tỷ bảng Anh cho nền kinh tế Anh trong 20 năm hoạt động.

Thái Sơn (Tuoitrethudo)

Tham khảo: Carscoops