Ngày 02/05, Rolls-Royce Motor Cars thông báo chính thức khai tử mẫu xe mui trần Dawn. Đây là chiếc drophead bán chạy nhất trong lịch sử của thương hiệu, dòng xe đã chiếm giữ cho riêng mình một vị trí độc tôn trong gia đình Rolls-Royce.
Vẻ đẹp quyến rũ và lãng mạn đương đại
Sau thành công của Phantom VII, và những người anh em của nó là Phantom Coupe và Phantom Drophead Coupe, một tệp khách hàng ngày càng trẻ hoá, sở hữu cá tính tự tin và thích giao du trên khắp thế giới đã bị thu hút bởi thương hiệu Rolls-Royce. Những vị khách hàng mới này đã thể hiện mong muốn về một chiếc xe động cơ nắm bắt được vẻ quyến rũ và lãng mạn của những chiếc xe siêu sang, như những mẫu xe đổi mới đầu tiên trong kỷ nguyên Goodwood của Rolls-Royce; nhưng đồng thời cũng phù hợp với thị hiếu và lối sống đương đại của các vị chủ sở hữu.
Ông Torsten Müller-Ötvös, tổng giám đốc điều hành Rolls-Royce, đã nhận thấy rằng danh mục sản phẩm của thương hiệu có không gian để đáp ứng mong muốn của những vị khách hàng này. Theo đó, ông đã thách thức các nhà thiết kế của hãng tạo ra một kiệt tác không chỉ là một người anh em của Phantom Drophead Coupé, mà là một dòng xe mui trần siêu sang hoàn toàn mới.
Không đơn giản là một chiếc ô tô đẹp, chiếc xe phải gợi lên sự lãng mạn và quyến rũ đã hiện hữu trên rất nhiều mẫu xe huyền thoại của Rolls-Royce, đồng thời là một biểu hiện cho lối sống giao du, dễ tiếp cận và hiện đại của chuyến du lịch mui trần cho một thế hệ các khách hàng sang trọng mới.
Hơn nữa, mẫu xe này phải mang một diện mạo hoàn toàn mới. Ba năm trước đó, Rolls-Royce đã ra mắt Wraith - chiếc coupe xa xỉ với thiết kế fastback. Thế nhưng, ý tưởng tái sử dụng kiểu dáng này chưa bao giờ được hãng cân nhắc. Thay vào đó, các nhà thiết kế của thương hiệu đã tìm thấy nguồn cảm hứng từ một tác phẩm xuất hiện rất sớm trong lịch sử lâu đời và rộng lớn của công ty. Trong khoảng thời gian từ năm 1950 đến 1954, Rolls-Royce chỉ sản xuất 28 mẫu xe coupe mui trần Silver Dawn. Bảng tên Dawn, với ý nghĩa về sự khởi đầu mới, cơ hội mới và khung cảnh huy hoàng, đã được nhất trí chấp thuận là ứng cử viên hoàn hảo cho sự tái sinh của một kiệt tác trong Thế kỷ 21.
Phiên bản gốc, vốn mang vẻ đẹp thanh lịch và quyến rũ, đã thể hiện hoàn hảo tinh thần của thời đại, được bất tử hoá qua cụm từ 'la dolce vita' - 'cuộc sống tươi đẹp'. Biểu trưng cho tinh thần tận hưởng từng khoảnh khắc và sống hết mình với hiện tại, 'la dolce vita' khắc hoạ mong muốn về những cuộc vui chơi đầy hứng khởi và khoảng không gian suy tư trong tĩnh lặng – thể hiện tầm quan trọng của việc dành thời gian tận hưởng những niềm vui trong cuộc sống, trọn vẹn tất cả vẻ đẹp và sự phong phú của nó.
Nổi tiếng hơn cả, La Dolce Vita cũng là tựa đề cho bộ phim kinh điển, ra mắt năm 1960 của đạo diễn Federico Fellini. Hiện vẫn được coi là một trong những bộ phim hay nhất mọi thời đại, bộ phim đã đưa nữ diễn viên Anita Eckberg trở thành ngôi sao toàn cầu, và địa danh Đài phun nước Trevi vẫn là một trong những điểm thu hút khách du lịch nhất của Rome cho đến ngày nay. Như một lẽ dĩ nhiên, dòng chữ này cũng xuất hiện trên các bảng tâm trạng (mood board) trong xưởng thiết kế của Rolls-Royce.
Sự thanh lịch đầy tinh tế kết hợp với tiện nghi sang trọng
Trong bối cảnh bộ phim, ‘la dolce vita’ là một cuộc sống tràn đầy đam mê, phiêu lưu và lãng mạn. Đó là một lối sống kích thích mọi giác quan và đầy gợi cảm, tôn vinh sự suy đồi, thoả mãn ham muốn và lạc thú cá nhân dưới mọi hình thức. Tinh thần này chính là điều mà Rolls-Royce muốn nắm bắt và truyền đạt trên mẫu xe mui trần mới của mình, được thể hiện qua hình thức - ngôn ngữ trường tồn với thời gian, nghệ thuật thủ công đương đại và cá tính năng động, mạnh mẽ mà êm ái (effortless) đặc trưng.
Tầm nhìn táo bạo đó đã được phản ánh qua thiết kế của Dawn. Kiểu dáng thuần túy, đơn giản của chiếc xe được lấy cảm hứng từ phong cách thời trang của những thập niên 50 và 60, gợi lên vẻ quyến rũ bằng cách tôn lên vóc dáng của người mặc và loại bỏ các đường nét và họa tiết rườm rà, không cần thiết. Tương tự như vậy, phần thân xe với những đường nét mềm mại, uyển chuyển của Dawn bao quanh hành khách tựa như thao tác dựng thẳng cổ áo khoác ngoài, mang đến cho những người bên trong trải nghiệm cabin sang trọng, riêng tư và thoải mái.
Quả thực, 80% bảng điều khiển trên Dawn sở hữu thiết kế hoàn toàn độc đáo, bao gồm chi tiết "wake channel" đặt thon gọn trên nắp capo, trải dài từ biểu tượng Spirits of Ecstasy, gợi lên cảm giác tích tụ năng lượng một cách lặng lẽ, đồng thời tạo một điểm hội tụ (vanishing point) vĩnh viễn trong tầm nhìn của người lái – một đặc điểm thiết kế vẫn còn hiện hữu trên xe ô tô Rolls-Royce cho đến ngày nay.
Ở một khía cạnh quan trọng khác, Dawn đã phá vỡ quy ước thiết kế ô tô lâu đời. Xe mui trần nguyên bản, hầu như không có ngoại lệ, được thiết kế theo cấu hình 2+2, với chỗ ngồi cỡ tiêu chuẩn cho người lái và một hành khách phía trước, cùng với hai ghế nhỏ hơn dành cho hành khách hoặc trẻ em ở phía sau. Việc thiếu không gian cho hàng ghế sau, đặc biệt là chỗ để chân, làm giảm đi sự thoải mái và tính thực dụng của chiếc xe – một thiếu sót mà Rolls-Royce không thể chấp nhận. Do đó, Dawn là một chiếc xe bốn chỗ đầy đủ với chỗ ngồi riêng tư, thoải mái cho tất cả các hành khách trong xe.
Ẩn sau sự đơn giản trong thiết kế của Dawn chính là những nỗ lực nhằm vượt qua hàng loạt các thách thức về mặt kỹ thuật. Đáng chú ý nhất là cơ cấu mái xếp phức tạp, được mệnh danh là 'Vũ điệu ba lê trầm lặng' nhờ thao tác chính xác, sang trọng và không gây tiếng ồn. Trước đó, ý tưởng về một chiếc convertible với phần mui cố định đã được cân nhắc, tuy nhiên các nhà thiết kế của thương hiệu cuối cùng đã đi đến quyết định rằng mui xe bằng vải là sự lựa chọn tinh tế để giữ lại sự lãng mạn khi lắng nghe những giọt mưa rơi tí tách trên vải bạt. Sự kết hợp độc đáo của các chất liệu, bao gồm vải, len cashmere và vật liệu tổng hợp có hiệu suất cách âm cao, đã khiến Dawn trở thành chiếc xe mui trần yên tĩnh nhất thế giới: khi mui xe đóng, Dawn có thể sánh ngang với Rolls-Royce Wraith về hiệu suất cách ly tiếng ồn.
Chương trình thử nghiệm sản phẩm
Theo phong cách Rolls-Royce tinh túy, các kỹ sư đã dành hàng tháng trời để tối ưu hóa trải nghiệm xe mui trần bằng một chương trình thử nghiệm toàn diện – không loại bỏ hoàn toàn luồng khí tự nhiên, nhưng cũng không cho phép các yếu tố ảnh hưởng đến sự thoải mái vào trong khoang cabin. Để đạt được điều này, hãng đã sử dụng đối tượng thử nghiệm là một ma-nơ-canh được trang bị bộ tóc giả dài bồng bềnh. Ma-nơ-canh này đã được lái đi trên chiếc xe trong hàng trăm giờ đồng hồ. Quá trình sợi tóc bị dịch chuyển bởi không khí chuyển động trong khoảng thời gian đó đã được ghi lại một cách trung thực bởi một dãy cảm biến và camera. Dữ liệu thu được đã cho phép các kỹ sư biến Dawn trở thành kiệt tác hàng đầu thế giới về sự thoải mái khí động học khi mui xe mở.
Rolls-Royce cũng nhận ra tầm quan trọng của trải nghiệm lái xe đối với nhiều chủ sở hữu trẻ tuổi, đối tượng khách hàng chủ lực của Dawn. Do đó, bên dưới những đường nét mảnh mai, tối giản của Dawn là động cơ V12 tăng áp kép 6,6 lít của thương hiệu, sở hữu công suất đầu ra là 563 mã lực và có khả năng vận hành êm ái, gần như không có tiếng ồn. Như một lẽ dĩ nhiên, thiết kế khung gầm mang đến trải nghiệm 'Magic Carpet Ride' đặc trưng của thương hiệu, là sự kết hợp giữa khả năng phản hồi và gài số với độ êm ái gần như siêu nhiên.
Black Badge Dawn
Vào năm 2017, Rolls-Royce đã bổ sung thêm biến thể Black Badge của Dawn vào danh mục sản phẩm của thương hiệu. Giống như dòng Ghost và Wraith trước đó, những chi tiết trên bản ngã thay thế của Dawn được thực hiện thông qua một loạt các phương pháp xử lý kỹ thuật và thiết kế. Một hệ thống ống xả hoàn toàn mới đã mang đến chất giọng nam trung trầm cho âm thanh động cơ; bản thân động cơ cũng được tinh chỉnh để cung cấp thêm 30 mã lực và tăng mô-men xoắn lên 840Nm.
Cùng với việc khơi gợi tinh thần nổi loạn – tầm nhìn đã thu hút rất nhiều khách hàng đến với cách thể hiện bóng đêm đậm chất noire này của thương hiệu, Black Badge Dawn đã tạo ra một vị trí độc nhất cho riêng mình trong gia đình Rolls-Royce – một hiện thân cho sự lãng mạn và quyến rũ của thành phố về đêm.
Một di sản bền vững
Vượt trên cả sự mong đợi, Dawn đã hiện thực hoá lời hứa của thương hiệu Rolls-Royce đương đại, truyền tải tinh thần 'la dolce vita' thông qua sự kết hợp tinh tế giữa thiết kế quyến rũ, chất liệu hiện đại và trải nghiệm lái xe ngoài trời trong các cuộc giao du. Với ý nghĩa đó, Dawn đã lưu giữ giá trị di sản của mình bằng cách mở ra một thế hệ hoàn toàn mới cho thương hiệu.
TH (Tuoitrethudo)