Mới đây, Rolls-Royce đã kỷ niệm 110 năm tham dự Giải đua Grand Prix Tây Ban Nha năm 1913, nơi những chiếc Silver Ghost đã tự hào giành được vị trí thứ nhất và thứ ba.
Sự thống trị về khả năng kỹ thuật và chiến thuật này đã trở thành cơ sở cho chiến thắng huyền thoại của hãng tại giải Alpenfahrt năm 1913 vài tuần sau đó.
Thành công này đạt được là nhờ 3 yếu tố cốt lõi: thiết kế kỹ thuật và hiệu suất vượt trội của Silver Ghost; chiến thuật đồng đội được triển khai hoàn hảo; và sự hy sinh tham vọng cá nhân của một trong những nhân viên giàu kinh nghiệm và tận tụy nhất của Rolls-Royce.
ĐUA VỀ PHÍA TRƯỚC
Vào đầu thế kỷ 20, các cuộc thử nghiệm độ bền là phương tiện chính để các nhà sản xuất xe động cơ, bao gồm cả những thương hiệu siêu sang như Rolls-Royce, thể hiện khả năng sản phẩm của họ. Rolls-Royce đã đạt được thành tích đáng ghen tị trong những cuộc thử nghiệm khắc nghiệt này, hoàn toàn thống trị một loạt các sự kiện hàng đầu, bao gồm Scottish Reliability Trial (Cuộc thử nghiệm độ bền ở Scotland) dài 15.000 dặm vào năm 1907 và cuộc đua huyền thoại từ London đến Edinburgh vào năm 1911, nơi những chiếc xe Rolls-Royce hoàn toàn chiếm giữ vị trí top đầu.
Cùng thời kỳ đó, giải đua xe động cơ cũng phát triển nhanh chóng cả về mức độ phức tạp và sự phổ biến. Năm 1906, Pháp tổ chức giải đua Grand Prix đầu tiên, dưới sự bảo trợ của Câu lạc bộ xe hơi Pháp (Automobile Club de France). Hon. Charles Stewart Rolls, một người tiên phong trong lĩnh vực đua xe với nhiều thành tựu đáng kể, cũng là thành viên thuộc câu lạc bộ này từ năm 18 tuổi.
Vốn dĩ, công ty ưu ái các cuộc chạy thử nghiệm hơn là đua xe. Tuy nhiên, đến năm 1913, ba năm sau cái chết trẻ đầy bi thảm của Rolls, giám đốc điều hành Claude Johnson đã đặt ra mục tiêu tăng doanh số bán hàng ở châu Âu, và ông coi giải đua xe Continental là một cơ hội quan trọng để quảng bá sản phẩm của thương hiệu.
Do đó, công ty đã mang hai chiếc Silver Ghost đến tham dự giải đua Grand Prix Tây Ban Nha đầu tiên, được tổ chức vào ngày 15 tháng 6 năm 1913.
NHỮNG NỖ LỰC ĐÁNG NỂ
Giải đua Grand Prix Tây Ban Nha là một cơ hội vô cùng hấp dẫn đối với Rolls-Royce vì đây không chỉ đơn thuần là bài kiểm tra về tốc độ, mà còn thử nghiệm độ bền và độ tin cậy – những yếu tố mà Silver Ghost dĩ nhiên đã đạt đến mức độ vượt trội.
Chặng đường dài 192 dặm bao gồm ba vòng đua và đi qua hai đoạn đèo khắc nghiệt ở vùng núi Guadarrama hiểm trở, thuộc phía tây bắc Madrid. Cuộc thi này chỉ dành riêng cho những chiếc xe du lịch bốn chỗ, mỗi chiếc đều phải trang bị tấm chắn bùn, đèn, mui xe và hai lốp dự phòng. Các nắp ca-pô đã được bịt kín và các thí sinh không thể đổ nước vào bộ tản nhiệt khi cuộc đua đang diễn ra, mặc dù nhiệt độ trong bóng râm đã lên đến trên 30°C từ vạch xuất phát ở La Granja.
Hai chiếc Silver Ghost, được trang bị theo yêu cầu của ban tổ chức, nằm trong số 17 chiếc xe tham gia cuộc thi. Chiếc xe đầu tiên thuộc sở hữu của Don Carlos de Salamanca và Hurtado de Zaldivar, sau này là Hầu tước xứ Salamanca - đại lý mới thành lập của Rolls-Royce tại Madrid khi đó, cũng là người cầm lái chiếc xe (mặc dù trái với mong muốn ban đầu của công ty).
Chiếc Silver Ghost thứ hai thuộc sở hữu của công ty và do Eric Platford điều khiển. Anh là một trong những kỹ sư giàu kinh nghiệm và tận tâm nhất của Rolls-Royce, người đã đứng sau nhiều thành công tại các cuộc trải nghiệm trước đây của hãng.
CHIẾN THUẬT VÀ SỰ HY SINH
Ba tiếng sau khi bắt đầu cuộc đua, Platford đã dẫn trước các đối thủ khác hơn 20 phút. Thế nhưng, lần thi đấu này không chỉ là một thử thách thể thao mà còn mang mục đích thương mại, và Platford phải chạy đua dưới sự chỉ đạo nghiêm ngặt của công ty. Vì thế, anh đã gạt tham vọng cá nhân của mình sang một bên, tấp vào lề và để Don Carlos de Salamanca vượt qua mình. Đại lý tại Madrid của công ty đã vươn lên dẫn đầu và giành chiến thắng trong cuộc đua Grand Prix đầu tiên của quốc gia mình trong thời gian 3 tiếng, 34 phút và 12 giây, với tốc độ trung bình là 54 dặm/giờ.
Đáng tiếc cho Platford, hành động quên mình của anh đồng thời cũng mở ra cơ hội cho một đối thủ khác. Hầu tước xứ Aulencia, đại diện cho Lorraine-Dietrich, đã giành vị trí thứ hai chỉ trước anh ấy ba phút – một cách biệt rất hẹp trong thời đại mà người ta có thể thắng hoặc thua một cuộc đua với khoảng cách thời gian tính bằng giờ.
PHẨN THƯỞNG CHO SỰ HY SINH LỚN LAO
Tuy nhiên, sự hy sinh của Platford đã không đì vào quên lãng. Sau cuộc đua, anh ấy lái chiếc ô tô của mình đến Madrid, nơi anh nhận được một bức điện chúc mừng từ Claude Johnson. Sau đó, anh đã được thưởng một kỳ nghỉ ở Venice - một món quà, đồng thời để anh thoát khỏi sự chú ý không thể tránh khỏi của báo chí. Anh ấy cũng nhận được hai chiếc đồng hồ vàng như một sự đền bù: một chiếc do ban giám đốc Rolls-Royce tặng – và chiếc còn lại đến từ Don Carlos de Salamanca để thể hiện lòng biết ơn sâu sắc.
TIẾN ĐẾN CUỘC ĐUA ALPENFAHRT
Chiến thắng giải Grand Prix Tây Ban Nha năm 1913 diễn ra chỉ một tuần trước khi bắt đầu giải Alpenfahrt 1913, chặng đường dài 1.600 dặm đầy cam go qua dãy Alps. Platford, với tư cách là người quản lý nhóm, đã dẫn dắt đội ngũ Rolls-Royce quét sạch bốn vị trí dẫn đầu, qua đó khẳng định danh tiếng của Silver Ghost, chiếc xe được giới truyền thông mô tả là 'chiếc xe hơi tốt nhất thế giới'. Với tinh thần đồng đội, sự cống hiến, lòng vị tha, can đảm và không ngừng theo đuổi sự xuất sắc, anh ấy đã thể hiện một cách hoàn hảo triết lý Inspiring Greatness (Truyền cảm hứng vĩ đại), tư tưởng tiếp tục là kim chỉ nam cho thương hiệu ngày nay.
TH (Tuoitrethudo)