Mới đây, Rolls-Royce Motor Cars đã kỷ niệm 110 năm thành công vượt qua chặng đường thử nghiệm Alpine Trial vào năm 1913 – một sự kiện có ý nghĩa lớn lao, mở ra một huyền thoại cho Rolls-Royce.
Chính thử thách này, được tổ chức trong tám ngày và trên chặng đường dài 2.600 km, đã mang về cho Rolls-Royce danh hiệu 'chiếc xe hơi tốt nhất thế giới' – vị thế đỉnh chóp mà hãng xe vẫn tự hào nắm giữ cho đến ngày nay.
Nhân dịp kỷ niệm mốc son đáng nhớ đó, Rolls-Royce đã nhìn lại những nhân vật, những chiếc xe và những điều kiện giúp tạo nên lịch sử huy hoàng này của ngành ô tô.
MỘT THÁCH THỨC ĐẦY KHẮC NGHIỆT – VÀ CƠ HỘI KHÔNG THỂ BỎ LỠ
Ngay từ những ngày đầu thành lập vào năm 1904, Rolls-Royce đã lập tức tạo dựng được danh tiếng trong giới về chất lượng và độ bền của xe. Vị thế này được củng cố hơn nữa thông qua cuộc thử nghiệm độ bền Scottish Reliability Trials năm 1907, nơi chiếc động cơ 40/50 mã lực mới, hay còn được biết đến rộng rãi là Silver Ghost, đã thể hiện khả năng hiệu suất hoàn hảo, và tiếp đó là màn trình diễn vô song tại chuyến đi thử nghiệm London-Edinburgh Top Gear Trial trứ danh vào năm 1911 và cuộc đua Brooklands 100mph Run.
Những nỗ lực này đã mang về cho Rolls-Royce danh hiệu “Chiếc xe hơi tốt nhất Anh Quốc”. Tuy nhiên, đối với giám đốc điều hành đầy tham vọng và nghị lực Claude Johnson, người tự nhận mình như là dấu gạch nối trong cái tên Rolls-Royce, đây mới chỉ là bước khởi đầu. Ông đã thể hiện mong muốn chinh phục thị trường châu Âu và hiểu rằng thành công trong một sự kiện cấp châu lục sẽ là chìa khóa để đạt được điều đó. Chặng đường thử nghiệm Alpine Trial năm 1913 chính là cơ hội mà ông tìm kiếm.
SỰ CHUẨN BỊ KỸ CÀNG
Để chuẩn bị cho sự kiện này, Johnson đã đích thân lựa chọn thành viên cho Đội ngũ Rolls-Royce Works Team. Eric Platford – một trong những nhân viên đáng tin cậy nhất của công ty, người đã từng làm việc với vai trò là thợ máy cho chính Ngài Charles Stewart Rolls – đã được giao chức vụ quản lý. Những chiếc Silver Ghost được đặc biệt chuẩn bị cho chặng đường này đã được điều khiển bởi Curt Friese - đại diện cho thương hiệu ở Áo, tay đua Alpine giàu kinh nghiệm Jock Sinclair và EW Hives - thành viên cấp cao của Bộ phận Thử nghiệm (Experimental Department) tại Derby và là người đầu tiên lái chiếc Silver Ghost đạt tới tốc độ 101 dặm/giờ (162 km/h).
Johnson cũng mời James Radley, chủ sở hữu của một chiếc Silver Ghost, đóng vai trò là người dẫn dắt đội ngũ.
Những chiếc xe động cơ đã được chuẩn bị vô cùng tỉ mỉ, đảm bảo chúng sẵn sàng đối mặt với những mối hiểm nguy khi vượt qua dãy Alps vào mùa xuân. Chặng đường khi đó, cũng như bây giờ, không được thừa hưởng những lợi ích của mặt đường hiện đại thời nay mà ẩn chứa vô vàn những khó khăn - bao gồm nhiệt độ khắc nghiệt, độ cao lớn, và những cung đường dốc đầy thử thách.
Những chiếc Silver Ghost đã trải qua các tinh chỉnh đáng kể về mặt kỹ thuật, bao gồm hộp số bốn cấp mới, được bổ sung thêm mức số đặc biệt thấp, khung gầm và hệ thống treo được tăng cường, bình xăng chính với thể tích lớn hơn, có tích hợp khả năng dự trữ, và hệ thống khởi động mới, giúp động cơ chỉ mất dưới một phút để bắt đầu hoạt động, ngay cả khi ở nhiệt độ đóng băng.
Sau cuộc chạy thử thành công vào tháng 5 – khi đó những chiếc xe đã vượt qua các điều kiện lái kinh khủng bằng những pha xử lý hoàn hảo – đội ngũ thi đấu đã tới Viên để bắt đầu chặng đường thử nghiệm Alpine Trial vào ngày 22 tháng 6 năm 1913.
NGÀY 1 (418 km, ĐỘ CAO TỐI ĐA: 1,219 m)
Là phương tiện mạnh mẽ nhất tham gia sự kiện, những chiếc Silver Ghost đã xuất phát đầu tiên, được dẫn đầu bởi James Radley theo kế hoạch. Khởi hành từ lúc 5 giờ sáng, Radley chỉ mất hơn tám giờ để vượt qua vạch đích của ngày đầu tiên, những thành viên còn lại của Đội ngũ Works Team đã đến nơi 45 phút sau đó. Không một chiếc xe nào khác có thể bắt kịp tốc độ của họ, và một số chiếc xe đã buộc phải ngừng thi đấu ngay từ chặng đường tương đối đơn giản này.
NGÀY 2 (421 km, ĐỘ CAO TỐI ĐA: 1,737 m)
Ngày thứ 2, các đối thủ đã vượt qua con đường lâu đời nhất trên dãy Alps - đèo Tauren, nơi độ cao đạt đến 2.900 ft (609 m) chỉ trong vòng 12 dặm (19,3 km) với độ dốc tối đa là 27,9%. Trước điều kiện thời tiết và đường xá khắc nghiệt, nhiệm vụ này tỏ ra là bất khả thi đối với nhiều chiếc xe. Tuy nhiên, các tay lái Silver Ghost đã vượt qua bằng cách giữ những chiếc xe ở chế độ nửa ga. Radley đã đạt tốc độ trung bình 25 dặm / giờ (40 km/h)và không bao giờ giảm xuống dưới 17 dặm / giờ (27 km/h), ngay cả trên những con dốc cao nhất.
NGÀY 3 (395 km)
Đoạn đường ngày thứ 3 có phần dễ dàng hơn, với vạch kết thúc đặt tại bờ Hồ Garda. Đội ngũ Rolls-Royce đã vượt lên dẫn đầu ngay từ những phút đầu tiên. Radley thậm chí còn phàn nàn về tốc độ di chuyển chậm do chiếc xe của Ban tổ chức phía trước thiết lập.
NGÀY 4 (308 km, ĐỘ CAO TỐI ĐA: 2,255 m)
Giai đoạn thứ 4 đưa các đội vượt qua Dolomites, bao gồm điểm cao nhất của chặng đường thử nghiệm, Đèo Pordoi. Những hạt mưa nhanh chóng chuyển thành tuyết rơi dày, nhưng đội ngũ Rolls-Royce không nản lòng và dễ dàng giành được bốn vị trí đầu tiên của ngày hôm đó.
NGÀY 5 (329 km, ĐỘ CAO TỐI ĐA: 1.066 m)
Bất chấp điều kiện đường đi đóng băng, đội ngũ Works Team một lần nữa dẫn đầu đoàn đua từ lúc bắt đầu cho đến khi kết thúc chặng đường dài xuyên qua miền nam nước Áo, vượt qua những con đường dốc, gồ ghề và nhiều chông gai, bao gồm cả đèo Wurzen và Perdils dẫn đến thành phố cảng Trieste.
NGÀY 6 (398 km, ĐỘ CAO TỐI ĐA: 1.066 m)
Sau một ngày nghỉ ngơi ở Trieste, các đội đã vượt qua chặng đường dốc nhất trong toàn bộ sự kiện – đường Loibl, với độ cao đạt 2.300 ft (700 m) chỉ trong 3 dặm (4,8 km) – cũng là con đường dẫn đến điểm dừng qua đêm cuối cùng ở Klagenfurt, nơi đội ngũ Rolls-Royce một lần nữa quét sạch top đầu. Radley đã đạt kỷ lục mới về thời gian đi lên dốc – từ sáu phút rưỡi xuống chỉ còn năm phút. Những người xem đã vô cùng thích thú khi chứng kiến ông vừa uống nước vừa hoàn thành khúc cua cuối cùng.
NGÀY 7 ( 418 km, ĐỘ CAO TỐI ĐA: 1,524 m)
Kết nối Klagenfurt và vạch kết thúc ở Vienna là Đèo Stubalpe khét tiếng. Con đường bao gồm 125 rãnh thoát nước và chỉ có thể di chuyển ở tốc độ dành cho người đi bộ. Như thường lệ, những chiếc Silver Ghost không gặp khó khăn gì, nhanh chóng di chuyển đến đoạn đường cuối cùng dẫn đến Vienna, nơi Radley đã ba lần đạt vận tốc 70 dặm / giờ (112 km/h).
Tuy nhiên, khi đi qua làng Guntramsdorf, chiếc Silver Ghost của Jock Sinclair đã bị một chiếc ô tô chạy quá tốc độ, điều khiển bởi một người qua đường, đâm phải và va vào cột điện báo. Sau khi sửa bánh và lốp trái phía trước, Sinclair khập khiễng đến Vienna trên chiếc bánh răng (thứ ba) còn hoạt động của chiếc xe. Đây là lần đầu tiên và duy nhất đội không giành được bốn vị trí đầu tiên trong sự kiện.
CHỨC VÔ ĐỊCH KHÔNG THỂ BÀN CÃI
Trong số 46 người tham gia, chỉ có 31 người đến được Viên. Tốc độ, sức mạnh và độ bền vượt trội của những chiếc xe Rolls-Royce đã khiến chúng trở thành những ngôi sao không có đối thủ trong sự kiện. Thành tựu này cũng mang về cho các tay đua của đội những giải thưởng cá nhân danh giá nhất, do Archduke Leopold Salvator của Áo trao tặng. Radley đã nhận được giải thưởng đặc biệt từ thành phố Trieste.
Màn trình diễn xuất sắc của thương hiệu đã thu hút sự khen ngợi và ngưỡng mộ từ toàn giới ô tô. Đối với Claude Johnson, có lẽ điều quan trọng hơn cả là thành công này đã chuyển thành doanh số bán hàng ở châu Âu, nơi chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng, đạt ngưỡng doanh số bán hàng ở Vương quốc Anh.
Mặc dù sự kiện Alpine Trials vẫn tiếp tục được tổ chức cho đến năm 1973, Rolls-Royce đã không bao giờ tham gia một lần nào nữa. Điều đó là không cần thiết. Thương hiệu đã giành được danh hiệu 'chiếc xe hơi tốt nhất thế giới' - và vẫn tiếp tục tự hào nắm giữ cho đến ngày nay.
MỘT DI SẢN LÂU DÀI
Cho đến nay, Silver Ghost vẫn là chiếc Rolls-Royce nổi tiếng nhất từng được sản xuất. Rất nhiều chiếc Silver Ghost vẫn đang hoạt động hoàn hảo và còn có thể thực hiện những nỗ lực phi thường tương tự như những gì chúng đã làm hơn một thế kỷ trước. Tất cả là minh chứng cho sự quan tâm và chăm sóc tỉ mỉ của những người chủ sở hữu chúng. Những con người có tâm hồn đam mê, vô cùng nhiệt thành đó đóng vai trò trung tâm trong việc bảo tồn và tôn vinh di sản ô tô quý giá này, đồng thời là nguồn cảm hứng cho tất cả những ai hiểu biết và yêu thích những chiếc xe Rolls-Royce cổ.
Tuy nhiên, khi những kiệt tác như thế này tham gia vào việc tái hiện lễ kỷ niệm cũng đại diện cho một phần của di sản lớn hơn. Khoảng 80% những chiếc Rolls-Royce từng được sản xuất vẫn đang tồn tại và hoạt động tốt - một tượng đài hữu hình, lâu dài cho kỹ năng, tầm nhìn, chuyên môn kỹ thuật và triết lý không ngừng theo đuổi, hướng tới sự hoàn hảo của hai nhà sáng lập thương hiệu.
Với tư cách là những người kế thừa di sản này, đội ngũ tại Ngôi nhà đương đại của Rolls-Royce ở Goodwood - nơi đánh dấu kỷ niệm 20 năm thành lập vào năm 2023 - là những người may mắn được trao trọng trách gìn giữ di sản không thể xóa nhòa đó. Mỗi chiếc ô tô được chế tạo thủ công tại Goodwood ngày nay đều tuân thủ các tiêu chuẩn về hiệu suất, sức mạnh, độ bền, sự thoải mái, trải nghiệm người lái và chất lượng kỹ thuật xuất sắc do Silver Ghost thiết lập, đồng thời tiếp tục trở thành những kiệt tác được công nhận và tôn trọng trên toàn thế giới.
TH (Tuoitrethudo)