Nhằm đánh dấu bước chuyển mình theo hướng hiện đại hoá của mình, Rolls-Royce đã cho ra mắt Hệ thống nhận diện thương hiệu mới sẽ được áp dụng lên các sản phẩm của hãng trong tương lai.
"Lấy những thứ tốt nhất và làm cho nó tốt hơn". Sau lời phát ngôn trứ danh của người đồng sáng lập thương hiệu, Ngài Henry Royce, Rolls-Royce đã trải qua cuộc cách mạng thay đổi, từ hãng chế tạo ra 'Chiếc xe ô tô tốt nhất Thế giới’, trở thành Đế chế Hàng hiệu hàng đầu. Ngày nay, các sản phẩm của công ty được nhắc đến như là ví dụ điển hình cho nghề chế tác thủ công, được tạo ra bởi những vật liệu tốt nhất và trau chuốt bởi những tay nghề bậc thầy. Đồng thời, Rolls-Royce và biểu tượng trứ danh của hãng, Spirit of Ecstasy, đã trở thành tượng trưng cho đỉnh cao của nghệ thuật chế tác hoàn mỹ. Quả thực, Rolls-Royce, là, một định nghĩa của đẳng cấp.
Trong những năm gần đây, Rolls-Royce đã trải qua thay đổi với tần suất nhiều hơn bao giờ hết trong lịch sử phát triển của hãng. Bộ sưu tập của hãng đã lên đến năm dòng xe, mỗi mẫu xe có những đặc điểm riêng biệt, và gần như mọi chiếc xe hơi được tạo ra tại Trung tâm Chế tác Cao cấp Toàn cầu của hãng ở Goodwood, West Sussex, được Bespoke – chế tác cho phù hợp với yêu cầu, phong cách của đa dạng các khách hàng thông thái. Việc ra mắt phiên bản xe Black Badge, bản ngã của hãng, đã đáp ứng nhu cầu của một phân khúc những khách hàng này, thoả mãn mong muốn của họ về một chiếc xe Rolls-Royce cá tính, linh hoạt hơn nữa, là một biểu tượng cho sự quyết đoán và đẳng cấp. Không khó để thấy rằng việc bổ sung thêm tuỳ chọn này đã giúp hãng tiếp cận nhóm khách hàng trẻ tuổi hơn. Độ tuổi trung bình khách hàng của Rolls-Royce đã giảm xuống còn 43.
Thế nhưng, làm sao hãng thể hiện cái tôi thông qua ngôn ngữ thiết kế và giữ vững được lịch sử phát triển đầy tự hào của thương hiệu, đồng thời hướng về một tương lai đương đại rực rỡ?
Giám đốc điều hành của hãng, ông Torsten Müller-Ötvös, đã bình luận rằng, “Với mức độ hiện diện trực tuyến của hãng ngày càng tăng, đây là một thời điểm có ý nghĩa quan trọng hơn bao giờ hết, yêu cầu ngôn ngữ thiết kế của hãng cần phản ánh được vị thế của thương hiệu siêu sang hàng đầu thế giới. Chúng tôi bắt đầu hành trình hiện đại hoá hệ thống nhận dạng thương hiệu đầy hấp dẫn này nhằm phản ánh cuộc cách mạng về bộ sưu tập xe, phân khúc khách hàng, lối sống và thế giới đẳng cấp của họ."
Bức tượng Spirit of Ecstasy
Spirit of Ecstasy là một biểu tượng hiện đại tượng trưng cho lối sống xa hoa của Anh Quốc. Là vật tô điểm trên mũi các xe Rolls-Royce suốt từ năm 1911, cho đến nay, 'thiếu phụ bay' đã trở thành một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất trên thế giới, là hiện thân cho sắc đẹp, đẳng cấp, phong cách và giá trị tuyệt mỹ.
Giờ đây, vai trò của biểu tượng Spirit of Ecstasy sẽ được nhấn mạnh hơn trong hệ thống nhận diện thương hiệu của hãng. Dù bức tượng vẫn sẽ là một điểm nhấn thầm lặng duyên dáng không thể thiếu trên các mũi xe Rolls-Royce, bức tượng bí ẩn sẽ được thiết kế một hình vẽ minh hoạ - một hình ảnh có sức truyền đạt mạch lạc trong thế giới kĩ thuật số hiện nay.
Bức tượng ban đầu được vẽ và điêu khắc bởi hoạ sĩ người Anh Charles Sykes. Để tưởng nhớ đến nhiệm vụ lịch sử này, Chris Mitchell, một nhà minh hoạ thương hiệu và biểu tượng nhận diện hàng đầu đã được Pentagram giao trọng trách phác hoạ bức tượng huyền thoại. Tiếp cận nhiệm vụ này từ tầm nhìn của Pentagram, Chris, dựa trên sức mạnh tiềm ẩn và khí chất quyền uy của bức tượng, đã đặc biệt chú ý đến tỷ lệ của nó – chi tiết làm toát lên sức mạnh, quyền lực tuyệt đối và không hề mỏng manh, yếu đuối. Khi được phác hoạ theo không gian hai chiều, phương hướng của bức tượng đã thay đổi từ trái sang phải, để đối mặt với tương lai theo một cách táo bạo, phản ánh tầm nhìn của thương hiệu xe.
Màu sắc
Khi chọn bảng màu cho diện mạo thương hiệu mới, đội ngũ thiết kế của Pentagram ban đầu để ý đến các sản phẩm của hãng xe. Với đặc điểm kết cấu thượng hạng, chất liệu technical fibres được phủ gam màu nâu gỗ và màu khói đã làm tôn lên bảng đa dạng các màu da của Rolls-Royce. Dù truyền đạt đúng xuất phát điểm của hãng là một xưởng thủ công, những gam màu nâu và xám đen có hơi hướng nghiêng về giá trị thương hiệu trong quá khứ. Hệ thống nhận diện thương hiệu mới yêu cầu một bảng màu có giá trị diễn đạt cao hơn, thể hiện mạch lạc hơn đẳng cấp của hãng. Đó là một gam màu có sức thu hút với cả khách hàng nam và nữ, truyền đạt được tầm nhìn về tương lai của Rolls-Royce.
Dựa trên cơ sở này, Pentagram đã hướng đến các gam màu tím, đặc biệt là những tông màu bí hiểm mà trang trọng. Vốn là một gam màu hiếm có trong tự nhiên về mặt lịch sử và gắn liền với các thuyết thần thoại, nghệ thuật, sự trung thành, và hoàng gia, màu tím đã luôn đại diện cho quyền lực và sự giàu sang. Được đặt tên theo biểu tượng Spirit of Ecstasy, màu Purple Ecstasy (tím đam mê) sẽ mở đường cho tương lai của lối sống đẳng cấp sau khi được chỉ định là màu đại diện cho Rolls-Royce.
Huy hiệu Danh dự/ Wordmark (Dòng chữ logo) / Thiết kế chữ lồng
Huy hiệu Danh dự chữ 'R' kép là một tuyên ngôn huyền thoại về đẳng cấp thực thụ. Chiếc huy hiệu, đại diện cho Rolls và Royce, hai nhà sáng lập thương hiệu xe, nổi tiếng thế giới như một biểu tượng của kỹ thuật chế tác hàng đầu và nghị lực con người để đạt tới đỉnh cao. Chính vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi chiếc huy hiệu trứ danh này vẫn được giữ nguyên vẹn. Tuy nhiên, chiếc Huy hiệu Danh dự này sẽ chỉ được gắn trên các sản phẩm của hãng - cụ thể là nó được dành riêng cho những chế tác quý giá tại Trụ sở của Rolls-Royce ở Goodwood, West Sussex.
Hiệu ứng chữ lồng Monogram cũng sẽ được giữ nguyên, nhưng biểu tượng này sẽ thay thế Huy hiệu Danh dự trên các ấn phẩm. Đồng thời, hãng cũng nhận thấy rằng Wordmark 'Rolls-Royce Motor Cars', vốn được gắn phía trên cửa các đại lý uỷ quyền, không còn phù hợp để đại diện được vị thế thương hiệu như một Đế chế Hàng hiệu.
Phông chữ
Pentagram đã xem xét nhiều phông chữ để chọn ra một thiết kế khắc hoạ được một cách tinh tế đẳng cấp của hãng. Họ tin rằng phông chữ này cũng phải thể hiện được sự chắp nối với lịch sử lâu đời của Rolls-Royce. Phông chữ được chọn, Riviera Nights, thuộc cùng một kiểu chữ với Gil Sans Alt, phông chữ cũ của hãng, nhưng các chữ cái được viết với kỹ xảo và độ nghiêng.
Biểu tượng The Spirit of Ecstasy Expression
Một hình ảnh hoàn toàn mới, được lấy cảm hứng từ Spirit of Ecstasy, đã được sáng tạo. Biểu tượng này được đặt tên là The Expression. Ẩn chứa xúc cảm tinh tế mà hiện đại, The Expression là điểm nhấn mang thần thái vô cùng sang trọng, và có chút gì đó nữ tính, trong hệ thống nhận dạng thương hiệu mới. Với thiết kế mang sắc thái đương đại, The Expression tượng trưng cho sự hiện diện của hãng trong phong cách sống hiện đại.
Với vẻ ngoài như lụa, The Expression được thiết kế với hình dáng mềm mại và có thể được sử dụng một cách linh hoạt. Pentagram đã phát triển một Ứng dụng độc đáo, cho phép the Expression được dùng trên mọi bề mặt, từ hình chiếu đến đồ thêu, và cũng có thể được in hoặc điêu khắc. Biểu tượng này có thể được tìm trên các sản phẩm tại các văn phòng toàn cầu của hãng và dưới dạng kỹ thuật số - có vai trò kết nối các bộ phận trong hệ thống thiết kế của Rolls-Royce. The Expression sẽ trở thành một yếu tố độc đáo và nổi bật trong hệ thống ngôn ngữ thiết kế của hãng, một biểu tượng có vai trò chủ chốt của Đế chế Hàng hiệu.
NÀNG THƠ MUSE – Chương trình Nghệ thuật Rolls-Royce
Trước đó, Rolls-Royce đã uỷ nhiệm cho Pentagram nhiệm vụ thiết kế một biểu tượng nhận diện, thể hiện tầm nhìn mới của Chương trình Nghệ thuật Rolls-Royce. Được giới thiệu lại vào năm 2019, Nàng thơ Muse được khởi động với hai chuyên mục được thực hiện mỗi hai năm, Dream Commission và Spirit of Ecstasy Challenge. Pentagram đã thiết kế một biểu tượng nhận diện độc đáo, truyền đạt được lời cam kết của chương trình dành cho nghệ thuật ảnh động, đồng thời kết nối nó với giá trị thương hiệu bằng cách mô phỏng theo The Expression.
Hoàng Vũ (Tuoitrethudo)