Sau màn ra mắt hồi đầu năm nay, chiếc sedan hạng sang đến từ Trung Quốc – Hongqi H9 đã chính thức xuất hiện “bằng xương bằng thịt” tại một showroom với những đường nét thiết kế giống hệt màn xuất hiện trước đây.
Với những ai còn xa lạ, FAW Hongqi (hay Hồng Kỳ) là nhà sản xuất xe hơi sang trọng lâu đời nhất Trung Quốc. Bên cạnh những mẫu xe chuyên chở lãnh đạo cấp cao trong chính phủ, Hongqi cách đây không lâu đã giới thiệu mẫu sedan hạng sang H9 với tham vọng cạnh tranh cùng các tên tuổi đến từ châu Âu như Mercedes E-Class, Audi A6 hay BMW 5-Series.
Về kích thước tổng thể, mặc dù nằm trong phân khúc sedan hạng sang cỡ trung, Hongqi H9 sở hữu chiều dài lên tới 5,2 mét và phần trục cơ sở lên dài hơn 3 mét. Không chỉ vượt trội hơn đa phần các đối thủ như chiếc E-Class L, mẫu sedan nhà Hongqi thậm chí còn “bành trướng” ngang một chiếc sedan full-size.
Về thiết kế, Hongqi H9 sở hữu nhiều nét tương đồng với người anh em H7 khi đều được áp dụng triết lý thiết kế mới nhất của hãng. Tuy nhiên trên thực tế, đây có thể coi là sự kết hợp của kiểu sơn 2 màu từ Maybach, một khoang sau của Cadillac XTS và một mặt trước từ Rolls-Royce.
Điều này càng trở nên dễ hiểu khi vị trí Phó Giám đốc thiết kế toàn cầu, kiêm Giám đốc sáng tạo tại FAW Group (chủ sở hữu Hongqi) hiện đang được đảm nhận bởi Giles Taylor – cựu Giám đốc thiết kế tại Rolls-Royce. Tuy nhiên trước báo giới, lãnh đạo Hongqi đã một mực khẳng định rằng thiết kế của H9 đã được hoàn thành trước cuối năm 2018 – thời điểm ông Giles về làm việc.
Bỏ qua những câu chuyện bên lề, thiết kế mặt trước của H9 vẫn thực sự ấn tượng khi cụm lưới tản nhiệt được bao quanh bởi một dải LED kiểu dòng chảy, chạy dài sang 2 bên, qua đó càng làm tăng vẻ đẹp của cụm đèn pha LED Ma trận. Trong khi đó, phần logo của chiếc Hongqi được thiết kế với một dải màu đỏ mỏng, chạy dọc và “cắt đôi” nắp capo cũng như tấm lưới tản nhiệt. Trong tiếng Trung Quốc, Hongqi mang ý nghĩa “cờ đỏ”.
Bước sang phía bên, hai trong nhiều điểm nhấn thiết kế của chiếc sedan Trung Quốc chính là tay nắm cửa dạng pop-up và bộ vành hợp kim đa chấu 20-inch, tạo sự cân đối với một kích thước tổng thể to lớn.
Bên trong khoang cabin, nội thất của H9 được hoàn thiện bởi các chất liệu cao cấp như da, gỗ và crom. Danh sách các trang bị trên xe bao gồm cụm đồng hồ và màn hình trung tâm cỡ lớn, hệ thống đèn viền nội thất, cần số điện tử, và kiểu bố cục 4 chỗ ngồi (là một tùy chọn trên xe).
Cung cấp sức mạnh cho chiếc sedan “cồng kềnh” này là khối động cơ xăng tăng áp với cấu hình 4 xy lanh 2.0 lít, sản sinh công suất 252 mã lực và 380 Nm. Bên cạnh đó, Hongqi H9 còn xuất hiện với động cơ Siêu nạp V6 3.0 lít, sinh công 272 mã và 400 Nm. Thông qua một hộp số tự động và hệ dẫn động cầu sau, khối sức mạnh này cho phép H9 tăng tốc từ 0 lên 100 km/h “chỉ trong” 8 giây. Tuy không mấy ấn tượng nhưng có lẽ, H9 không sinh ra để dành cho tốc độ. Cuối cùng, Hongqi trang bị trên H9 hệ thống treo khí nén và tính năng lái tự động Level 2.5.
Kiều Hoàng (Tuoitrethudo)
Theo Carscoops