Trong suốt chiều dài lịch sử 75 năm của mình, không một ai thắc mắc: chiếc Vespa đó gắn động cơ loại gì? công suất bao nhiêu? tốc độ tối đa thế nào? Người ta chỉ quan tâm: chiếc Vespa đó màu gì? người cầm lái nó ăn mặc thế nào? – bởi đơn giản chiếc Vespa nào cũng đẹp, mà đẹp đã là quá đủ rồi!
Vespa là gì?
Thương hiệu Piaggio ra đời từ năm 1946 tại Florence, Tuscany – miền Trung Italia. Trải qua ¾ thế kỷ từ những vật liệu tàn dư lại sau thế chiến thứ hai được tận dụng để đóng thành xe hai bánh phục vụ nhân dân Ý, những chiếc Vespa của Piaggio đã len lỏi vào từng ngóc ngách cuộc sống và ăn sâu vào tiềm thức của người dân trên toàn thế giới.
Nhìn thấy một chiếc Vespa, người ta sẽ ngay lập tức tưởng tượng đến lá cờ ba sọc xanh – trắng – đỏ vừa được nâng cao cùng chiếc cúp vô địch Euro 2020 cách đây ít ngày; cũng y như cách mà người ta nhìn thấy Zippo là mường tượng ngay ra những anh lính Mỹ, hay thấy logo Nokia là nảy số ra Phần Lan vậy.
Những chiếc Vespa hay Piaggio đã vượt lên trên một phương tiện đi lại, giúp con người di chuyển từ điểm A tới điểm B. Mỗi chiếc Vespa đều kiêu hãnh mang trên mình niềm tự hào đại diện cho phong cách, thời trang hay lối sống của người Ý. Chẳng thế mà Vespa đã không ít lần xuất hiện trên màn bạc Hollywood, hay sánh vai cùng các ngôi sao thời trang, có mặt trong những sự kiện lớn về văn hoá.
Vespa không chỉ là xe, Vespa là thời trang
Ngay từ ngày đầu, Vespa đã không phải chỉ là một chiếc xe! Nó được sinh ra với mục đích giúp những cô nàng váy trắng hay anh chàng mặc vest không bị dính mưa, không bị bùn bẩn bắn lên chân! Thiết kế của Vespa rõ ràng thiên về công năng: để tiện, để đẹp, để kiêu hãnh được người khác trầm trồ ngắm nhìn mỗi khi cầm lái; chứ không phải để chạy kiểu phóng nhanh – phanh gấp thật ồn ào hay thật nhanh.
Vậy nên trong hơn 7 thập kỷ tồn tại, Vespa không chạy đua và thay đổi kiểu dáng liên tục như những chiếc xe khác; mà vẫn luôn trung thành với duy nhất một thiết kế: khung thân liền khối với yếm dang rộng hai bên, bánh trước chỉ có một bên càng chân kết hợp lò xo.
Chắc chắn khi mua một chiếc Vespa, khách hàng sẽ chẳng hề mảy may quan trọng xem xe có công suất bao nhiêu, chạy nhanh thế nào? Họ chỉ có một niềm tin chắc chắn rằng đó sẽ là một chiếc xe rất đẹp, phong cách và sành điệu, cộp mác Vespa chẳng kém cạnh những món đồ thời trang Italia của Dolce & Gabbana, Versace, Gucci…
Vespa được thiết kế đặc biệt như thế nào
Chính vì vị thế không chỉ là xe - mà còn là thời trang của Vépa đã khiến cho công cuộc sáng tạo ra những chiếc Vespa cũng vô cùng đặc biệt. Họ chỉ cần tư duy thế nào để chiếc xe phù hợp với những người cá tính, sành ăn rành mặc. Thế nên thay vì phải liên tục cải tiến mẫu mã như các hãng đối thủ, thì các nhà thiết kế của Piaggio lại đau đầu ngồi “nặn” ra những màu sắc mới để làm sao khi khoác lên xe, chiếc Vespa sẽ mang một dáng vẻ bên ngoài vô cùng đặc biệt, khác hẳn những phiên bản cũ.
Công cuộc “nặng gánh” này nhiều lần được hãng xe Italia tin tưởng đặt lên vai những nhà thiết kế thời trang trứ danh của thế giới. Bởi vậy mà công chúng từng không ít lần phải sửng sốt “ồ” lên một cách vô cùng ngạc nhiên, khi được chứng kiến những chiếc Vespa 946 Emporio Armani hay Vespa 946 Christian Dior.
Kể cả không tính tới những “bom tấn” như 946 nổi tiếng toàn cầu thì Vespa cũng thường xuyên được Piaggio giới thiệu những phiên bản giới hạn đặc biệt, như mẫu Vespa Primavera Sean Wotherspoon đa sắc màu – vô cùng nổi bật do bàn tay nhà thiết kế thời trang Mỹ nhào nặn, hay rất nhiều những phiên bản giới hạn với những màu sắc độc – lạ như Vespa GTS Sei Giorni II, Vespa Primavera Notte, Vespa Primavera Yatch Club, Vespa Sprint Racing Sixties…
Trong thế giới xe máy, chắc cũng chỉ có duy nhất Piaggio làm được điều này một cách có ý đồ “chính hãng” từ đầu: đó là lồng ghép những chiếc scooter và thổi hồn cho nó trở thành một món đồ thời trang cao cấp. Còn trong thế giới ô tô, ngoài những thương hiệu thuộc hàng siêu sang như Rolls-Royce hay Bentley, một trong số ít những hãng làm được điều này là nhãn hiệu xe hiệu năng cao của Pháp – nổi tiếng nhất với chiếc Bugatti Chiron Hermes được thiết kế dành riêng cho đại gia khét tiếng trong làng chơi xe Manny Khoshbin.
Màu Vespa – màu của thời trang sành điệu
Trong thời trang, màu không chỉ đơn giản là màu. Nó không đơn thuần chỉ là “trắng thuần khiết” hay “đỏ cá tính”. Mà màu sắc còn là cả một “bộ môn khoa học”, là sự dày công nghiên cứu, là trend của cả ngành công nghiệp và thay đổi theo từng năm, từng thời kỳ. Chính vì thế mà cũng như bất kỳ một nhãn hàng thời trang nào khác, Piaggio cũng dựa vào các nghiên cứu được nhiều đơn vị uy tín đưa ra, để áp dụng cho những chiếc Vespa của mình.
Ví dụ dễ thấy nhất, là trên phiên bản bộ sưu tập mới năm 2021 mang tên #VespaColorsofYouth vừa được hãng xe Ý giới thiệu, các phiên bản màu mới này được phối dựa trên ba gam màu chính, bao gồm: Blue Audace, Orange Tramonto và Grey Delicato.
Trong đó màu Orange Tramonto- cam hoàng hôn - được mô tả là một sắc cam gần như chuyển sang đỏ. Màu cam hoàng hôn đại diện cho những tâm hồn tràn đầy năng lượng và giàu nhiệt huyết, không ngại bứt phá để theo đuổi đến tận cùng của đam mê. Phong cách chủ đạo của gam màu này là sự cá tính, nổi bật và có đôi chút nổi loạn, tự tin thể hiện mình.
Hai mẫu Vespa được hãnh diện khoác lên mình màu sơn Orange Tramonto là Sprint và Primavera; tương tự như những chiếc Mini Cooper S hay Range Rover Evoque mui trần cực bảnh choẹ và cá tính. Trong ngành thời trang, gam màu này được hãng Fendi sử dụng cho bộ sưu tập mới đây của mình.
Tiếp theo, màu Blue Audace- xanh cá tính – được mô tả là sắc lam tưởng chừng như đang khiêu vũ trên nền màu lục, nổi bật nhưng không kém phần tinh tế. Đây là màu của năm 2021, được được đưa ra bởi tổ chức xu hướng WGSN (Công ty dự đoán xu hướng thời trang top 1 thế giới). Phong cách chủ đạo của gam màu này là sự độc đáo và lạ mắt.
Mẫu Vespa duy nhất khoác lên mình màu sơn này là chiếc Sprint S. Bên cạnh đó, cũng có những “quái thú” của Porsche như 911 GT3 và Carrera S/ Cabriolet được sơn sắc màu này, với một tên gọi cũng mỹ miều không kém – đó là Miami Blue. Trong ngành thời trang, cũng đã có những tên tuổi lẫy lừng như Balenciaga và Prada sử dụng gam màu này cho bộ sưu tập thời trang của hãng, trong mùa 2020/2021.
Và cuối cùng, màu Grey Delicato– sắc xám biến hóa giữa ánh xanh và bạc nhờ hiệu ứng ánh sáng trên bề mặt sơn xe mang lại trải nghiệm thị giác thú vị ở các góc nhìn khác nhau. Chính bởi hiệu ứng thị giác ấn tượng này mà phiên bản Vespa Xám Grey Delicato đem đến sự khác biệt đầy lôi cuốn tưởng như không thể có ở tông màu vốn đậm tính “tối giản”. Phong cách chủ đạo của gam màu này là nhã nhặn và tinh tế. Đây là một gam màu trung tính, dễ phối đồ.
Ngoài Vespa Primavera S hay GTS SuperTech, những tín đồ của tốc độ hoàn toàn có thể dễ dàng tìm thấy sắc màu này trên những siêu xe đình đám nhất thế giới, đơn cử như: Porsche Taycan, Ferrari SF90 Stradale hay Lamborghini Huracan.
Cụ thể, 5 sự lựa chọn trong bộ sưu tập màu mới 2021 #VespaColorsofYouth là: Vespa Sprint S xanh Blue Audace - Sống táo bạo; Vespa Sprint cam Orange Tramonto - Sống nhiệt huyết; Vespa Primavera S xám Grey Delicato - Sống tinh tế; Vespa Primavera cam Orange Tramonto - Sống nồng nàn; Vespa GTS Super Tech xám Grey Delicato - Sống tiên phong.
Bộ sưu tập màu mới 2021 #SacTreVespa ra mắt đúng năm kỉ niệm sinh nhật Vespa 75 năm - một biểu tượng tuổi trẻ sống mãi với thời gian trên toàn thế giới. Cũng theo thông tin từ hãng xe Italia, bảng giá Vespa màu mới 2021 không thay đổi so với bảng giá hiện tại. Cụ thể Vespa Primavera 125cc giá 76,5 triệu đồng, Vespa Primavera S 125cc giá 78 triệu đồng, Vespa Sprint 125cc giá 78 triệu đồng, Vespa Sprint S 125cc giá 79,5 triệu đồng, Vespa GTS Super Tech 300cc giá 155 triệu đồng.
Phan Anh (Tuoitrethudo)
Ảnh: Thắng Tống