Đóng
 

Thứ bảy, 23/11/2024 | 01:42
14:31  |  19/05/2022

Samsung quyết định rút lui khỏi thị trường xe điện sôi động

Một trong những lý do chính cho quyết định này là do Samsung không tự tin rằng việc sản xuất xe điện sẽ mang lại lợi nhuận bền vững cho công ty.    

Xe điện được cho là tương lai của sự di chuyển. Một số nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới hiện đang tích cực tập trung vào việc phát triển xe điện. Ngành công nghiệp này thậm chí còn đang thu hút các ông lớn trong ngành công nghệ như Apple, Sony, Huawei, Xiaomi… .

Tuy nhiên, Samsung mới đây đã đưa ra thông báo rút lui khỏi thị trường xe điện. Điều này được hai Giám đốc Điều hành cấp cao của Samsung xác nhận với The Korea Times. Một trong những lý do chính cho quyết định của Samsung là do công ty không tự tin rằng việc sản xuất xe điện sẽ mang lại lợi nhuận bền vững cho họ.

"Sau khi xem xét kỹ lưỡng, phản hồi và thảo luận với khách hàng, ban lãnh đạo cấp cao của Samsung đã đạt được sự đồng thuận rằng việc tham gia vào phân khúc ô tô điện sẽ không phù hợp cả về quan điểm lợi nhuận và cả góc độ của khách hàng", một trong những nguồn tin nội bộ cho biết.

“Giả sử nếu công ty dấn thân, mục tiêu cốt lõi để cải thiện chất lượng sản phẩm là phải loại bỏ các mẫu không hiệu quả và cắt giảm số lượng các mẫu tổng thể, cuối cùng tập trung bán những mẫu có độ hoàn thiện cao. Samsung sẽ phải giải quyết rất nhiều vấn đề liên quan đến thiết kế hoàn thiện xe EV. Điều này chắc chắn tiêu tốn khoản tiền đầu tư khổng lồ dù không đảm bảo lợi nhuận cho Samsung”, theo nguồn tin.

Không giống như Samsung, Apple về cơ bản là một công ty thiết kế. Họ thiết kế các tính năng và phần mềm cho các sản phẩm hàng đầu của mình trong khi phần cứng thì lấy từ các đối tác cung cấp linh kiện. Xe điện của Apple sẽ không phải là một sản phẩm dành cho số đông, mục tiêu của họ là hướng tới phân khúc cao cấp, có giá dao động từ 100.000 USD trở lên, đắt hơn Tesla Model S.

Nhà phân tích Lee Han-joon của KTB Investment & Securities cho biết:” Apple vẫn chỉ muốn phục vụ người dùng cao cấp. Tổ chức này muốn chứng minh bản thân là nhà sáng tạo nội dung thực thụ, kiêm người dẫn đầu trong hệ sinh thái công nghệ toàn cầu. Từ đó buộc người dùng phải trung thành lâu dài với sản phẩm của Apple”.

Thị trường xe điện hiện đang hoạt động dựa vào mối quan hệ gắn kết giữa 3 đơn vị: nhà sản xuất pin, phụ tùng và nhà sản xuất xe, thông qua việc thành lập liên doanh hoặc mua cổ phần. Do đó, Samsung sẽ có ít cơ hội hơn nếu muốn “nhảy” vào thị trường đã bùng nổ này.

Khi mảng kinh doanh điện thoại thông minh của Samsung phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt và lợi nhuận suy giảm, công ty phải phụ thuộc nhiều hơn vào mảng kinh doanh linh kiện, phụ tùng. Samsung hiện đang cung cấp các linh kiện như chip lái xe tự động, mô-đun máy ảnh, pin và màn hình OLED . Các khách hàng hiện nay của công ty Hàn Quốc có Tesla, Hyundai, BMW, Audi, Rivian,… . Nếu Samsung tự sản xuất xe điện, hãng sẽ phải cạnh tranh trực tiếp với các khách hàng cao cấp của mình và công ty không muốn bị rơi vào một tình huống tương tự như vụ kiện vi phạm bằng sáng chế, chống lại Apple đã kéo dài gần một thập kỷ.

Tóm lại, Samsung cảm thấy rằng họ có thể kiếm được nhiều lợi nhuận hơn bằng cách duy trì việc cung cấp linh kiện cho các nhà sản xuất xe điện thay vì sản xuất xe điện cho riêng mình. 

Tú Trương (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...